THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 11:33

Chàng trai 8X chữa bệnh giúp người

 

Ông Phan Thanh Hiền (bố đẻ của huy) tham gia chiến trường những năm 1959-1981, khi về lại quê hương, ông lấy Vợ và sinh ra Huy. Nhưng chính ông cũng không ngờ con trai ông lại là nạn nhân chất độc da cam. Huy sinh ra chưa được vài tháng, thì gia đình phát hiện chân tay yếu, ông Hiền nói: “Tôi chạy chữa khắp nơi, chúng tôi tìm đến khoa Phục hồi chức năng khi con được 6 tháng tuổi”. Thời gian sau đó, Huy được mẹ giúp tập luyện. Huy kể: “Những ngày đi học, mẹ phải chở đến trường suốt vì chân tay không thể đi lại được. Cứ mỗi ngày, em phải tập luyện kéo dãn bằng những vật dụng như dây su,…để tay chân có thể vận động tốt hơn”. Nhờ có sự luyện tập chăm chỉ, Huy đã có thể đi lại, đôi tay vẫn còn yếu và mang tật.

 

Huy đang khám bệnh cho người nghèo.    Ảnh:H.T

Đến khi học hết lớp 12, ông Hiền có ý định cho con ở nhà phụ giúp làm vườn. Ông trồng 2ha đất rừng kiếm tiền nuôi gia đình, bản thân ông không muốn con phải đi xa với một đôi chân yếu.

Nhưng trong lòng chàng trai trẻ, Phan Mai Huy vẫn mong muốn được giúp nhiều người có hoàn cảnh như em. Huy cho biết: “Em gần như bất lực và đã rất nhiều lần tuyệt vọng, em thấu hiểu được nỗi đau của nạn nhân chất độc da cam, nhất cử nhất động đều khó khăn. Em muốn học đông y để giúp nhiều người. Hơn nữa, bản thân em có thể tự lo lắng cho sức khỏe của mình”. Một mình xách ba lô vào thành phố Tam Kỳ, Quảng Nam để học làm thuốc đông y của một người thầy, sau đó, Huy tiếp tục tham gia vào khóa bồi dưỡng tại huyện, tỉnh về lĩnh vực đông y gia truyền.

Năm 2010, Huy mở phòng khám tại nhà, chữa các bệnh thông thường như đau vai gáy, cảm, thần kinh tọa, rối loạn tiêu hóa, viêm khớp. Huy kể: “Có lần em chữa bệnh cho một cô bé bị đá ném trúng chấn thương mặt. Sau khi cô bé trở về từ bệnh viện, nhờ em châm cứu giúp. Em chủ yếu giúp cô bé nhanh phục hồi hơn sau điều trị”.

Ông Nguyễn Văn Bình, ở thôn Già Ban, xã Quế Bình bị liệt thần kinh ngoại biên sau khi điều trị tại bệnh viện cũng sang nhờ Huy châm cứu, chỉ sau gần 1 tháng thì khỏi hẳn.

 

Vườn thuốc của Huy.    Ảnh:H.T

Những vị thuốc của Huy rất gần gũi dân dã, để trị Viêm khớp, Huy dùng rễ cây lá lốt, cỏ sướt, ý dĩ, rễ cây nhàu, cam thảo đất. Huy xây dựng cho riêng em một mảnh vườn trồng toàn các cây cỏ thuốc như cỏ sướt, lá khế…  Huy nói: “Có những cây có thể tìm ngoài đồng ruộng nhưng em vẫn mang về trồng, số lượng đủ dùng. Hơn nữa chân tay em yếu, đi lại tìm kiếm lá thuốc xa rất khó khăn. Em tự xây dựng cho mình một vườn thuốc vài mét quanh nhà để dùng lúc cần. Ai xin thì có cho liền”.

Đối với những loại thuốc khó tìm, Huy nhờ người mua giúp mang về. Những người bị phong châm thường bổ sung thêm trong đơn điều trị đông y thành phần xác ve sầu, bên cạnh cây thương nhĩ tử, kim ngân hoa, rễ cũ cây khúc khắc, lá khế, kinh giới. Huy nói: “Xác ve sầu em nhờ người bán thu mua giúp.Ve sầu thường được tìm thấy những ngày tháng 5 nên em mua về dự trữ qua nhiều mùa khác”.

Ông Đỗ Hóa Trí, Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Quế Bình cho biết: “Mặc dù nhiễm chất độc da cam, nhưng Huy luôn giúp người dân vùng chữa bệnh và tự bản thân Huy là một tấm gương nghị lực vươn lên số phận”.

HUYỀN TRANG/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh