THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:16

QUẢNG NAM: Chuyện của cô giáo 23 lần hiến máu

Là một cô giáo trẻ, chỉ trong vòng 15 năm, cô giáo Vân đã hiến đến 23 lần máu, cô Vân chia sẻ: “Lần thứ 24 không thực hiện được vì khi đến bệnh viện, bác sĩ phát hiện mang thai em bé”.

Tâm sự câu chuyện của mình, chị Vân kể, khi chị đang là sinh viên năm cuối trường Đại học Khoa học tự nhiên TP.HCM, có lần chị đến bệnh viện nghe người xung quanh nói về một cô bé nhỏ đang cần nhóm máu A, chị nhớ: “Bạn nhỏ cần máu để chuẩn bị phẫu thuật, gia đình rất lo lắng, tôi muốn giúp đỡ nhưng không biết phải làm sao, cứ đi lại xung quanh. Tôi cũng lo lắng lắm, cho máu một người lạ sao, máu mình cho có đủ không, sau khi cho, sức khỏe có đảm bảo vì mình đang là sinh viên năm cuối”. Rồi khi có người đến hỏi thăm chị, chị mới nói ý định cho máu cô bé, chị nói: “Tôi nói bác sĩ là tôi đủ 20 tuổi, nặng 45kg có cho máu được không, thế rồi bác sĩ dẫn tôi đi xét nghiệm”. May mắn lần đó máu của chị Vân vừa hợp máu người cần phẫu thuật. Cái cảm giác đến bây giờ vẫn khó tả, lần đầu tiên máu mình có thể cứu sống một người, đem lại một hy vọng mới. Chị cảm thấy mình đã làm một điều ý nghĩa mà đêm xuống vẫn còn thao thức.

 

Cô giáo tham gia hiến máu 23 lần.ảnh:H.T

Cái tâm hiến máu của chị đến khi mang thai con gái vẫn khiến chị suy nghĩ, năm 2013, chị tham gia hiến máu 4 lần/năm. Chị nhớ: “Lúc đó có con gái của một gia đình làm than nằm viện, cha mẹ chết cả để lại 3 chị em trơ trọi, mình dù đã hiến máu đến 3 lần nhưng gặp trường hợp em bé thấy thương quá, mình xin đi hiến máu luôn. Đến một năm sau, mang thai em bé thì cả hai mẹ con đều thiếu máu do lượng máu sản sinh không kịp”.

Đến nay chị đã có 23 lần hiến máu, trong đời chị, năm 2010 chị đi Hà Nội và có đăng ký gửi máu vào Viện huyết học được 2 lần. Chị cho rằng: “Có nhiều người còn cần máu ở nhiều nơi, gửi máu vào kho lưu trữ là cách để giúp nhiều người hơn”. Dòng kể của chị vẫn tiếp diễn, năm 2005, khi chị bị ngã xe, gây bể xương phải nằm viện, nhưng cái “máu nhiệt huyết” vẫn chảy, chị lại tiếp tục đi lại vận động thanh niên tham gia hiến máu nhân đạo, cho đến khi bác sĩ yêu cầu chị nằm tại giường gần 2 tháng và không thể đi lại được.

ảnh chụp trong một lần tham gia hiến máu.ảnh chụp lại:H.T

Là một cô giáo, chị Vân chỉ mong rằng, những giọt máu của chị cho đi sẽ cứu được nhiều người và những học trò của chị có thể tiếp tục hành trình tình nguyện này cùng chị. Nghĩa cử cao đẹp nhất là giúp người, nhưng cũng chính vì vậy, trong hoàn cảnh khó khăn nhất, chị lại nhận được sự giúp đỡ của nhiều người. Cách đây 2 năm khi chị dâu sinh con tại bệnh viện, máu ra nhiều quá, bác sĩ yêu cầu tiếp máu, “Lúc đó là 9 giờ, tôi cầm điện thoại chỉ biết gọi cho vài người bạn thân xem họ đến giúp, tôi cũng sợ họ về quê vì gần tết. Đến 3 giờ chiều, tôi đứng đợi trước cổng bệnh viện, tôi thật sự vui vì nhiều người bạn của tôi ở rất xa đã đến hỗ trợ”. Cho đến bây giờ, chị vẫn tiếp tục tham gia các hoạt động hiến máu tại huyện, xã,…

HUYỀN TRANG/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh