THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:04

Quảng Nam: Phát động Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2018

 

Theo báo cáo của 457 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, năm 2017 trên địa bàn tỉnh xảy ra 238 vụ tai nạn lao động làm 240 người bị nạn; trong đó có 10 người chết, 12 người bị thương nặng. Cơ quan chức năng đã phân tích, trong số 238 vụ tại nạn lao động, có 58 vụ do lỗi của người sử dụng lao động chiếm 24,4%, làm 3 người chết chiếm 30%;70 vụ do lỗi của người lao động chiếm 29,4%, làm 2 người chết chiếm 20%; 110 vụ do nguyên nhân khách quan, khó tránh chiếm 46,2%, làm 05 người chết chiếm 50%. Các vụ tai nạn lao động xảy ra đa số trong các ngành nghề có nguy cơ cao về an toàn lao động, như: khai khoáng (11,7%), công nghiệp chế biến chế tạo (28,9%), xây dựng (17,6%), các ngành nghề khác (41,8%).

Nguyên nhân gây ra tai nạn lao động: có 14 vụ do không trang bị phương tiện bảo vệ cá nhân cho người lao động (5,9%); 8 vụ do người lao động chưa được huấn an toàn lao động (3.4%); 11 vụ do tổ chức lao động chưa hợp lý (4,6%); 40 vụ do người lao động vi phạm nội quy, quy trình, quy chuẩn và biện pháp làm việc an toàn (16,8%); 30 vụ do người lao động không sử dụng phương tiện bảo vệ cá nhân (12,6%); 5 vụ do máy, thiết bị không đảm bảo an toàn (2,1%); 9 vụ do điều kiện làm việc không tốt (3,8%); 11 vụ do không có quy trình an toàn hoặc biện pháp làm việc an toàn (4,6%); 110 vụ do nguyên nhân khác (46,2%). Ngành y tế khám, phát hiện 35 người bị mắc bệnh nghề nghiệp suy giảm sức khỏe từ 31% trở lên, đa số mắc bệnh bụi phổi silic nghề nghiệp, phần lớn số người mắc bệnh nghề nghiệp làm trong các nghề như: khai thác đá, sản xuất vật liệu xây dựng… Năm 2017, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 29 vụ cháy làm bị thương 4 người và làm chết 1 người, gây thiệt hại 259,304,000 đồng.

 

Lễ Phát động Tháng Hành động an toàn vệ sinh lao động Quảng Nam năm 2018. Ảnh: Giang Sơn

 

Năm 2017, Sở LĐ-TB&XH Quảng Nam đã tổ chức 4 lớp tập huấn, tuyên truyền chính sách, pháp luật và chuyên môn về an toàn, vệ sinh lao động cho cán bộ quản lý, người sử dụng lao động và người lao động trong các doanh nghiệp với hơn 300 người tham gia; 10 lớp tuyên truyền chính sách, pháp luật cho người lao động làm việc không theo hợp đồng lao động làm các công việc có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn, vệ sinh lao động tại các huyện, thị xã, thành phố với hơn 785 người tham gia; 1 lớp đào tạo nghiệp vụ quản lý công tác an toàn, vệ sinh lao động cho hơn 70 cán bộ cấp huyện, cấp xã; phối hợp với Ban quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai tổ chức 3 lớp tuyên truyền chính sách, pháp luật, phòng chống cháy nổ cho người lao động tại 3 doanh nghiệp với hơn 250 người tham gia.

 

Ông Lê Văn Thanh, PCT tỉnh Quảng Nam phát động tại buổi Lễ.

 

Bên cạnh đó,  Sở LĐ-TB&XH Quảng Nam cũng đã chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan thành lập các đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành về thực hiện pháp luật về lao động, an toàn, vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ tại 46 doanh nghiệp. Qua công tác thanh tra, kiểm tra đã kịp thời chấn chỉnh những tồn tại, hạn chế, vi phạm các quy định của pháp luật về lao động, an toàn lao động, vệ sinh lao động. Công an tỉnh thành lập 11 đoàn kiểm tra, tiến hành kiểm tra điều kiện an toàn về phòng cháy chữa cháy đối với 3 chuyên đề, gồm: chợ, trung tâm thương mại; cơ sở kinh doanh karaoke, nhà hàng, quán bar, vũ trường; nhà cao tầng …; tổng kiểm tra an toàn phòng cháy chữa cháy các đơn vị trực thuộc Khu phức hợp sản xuất, lắp ráp ô tô Chu Lai – Trường Hải; tổ chức hướng dẫn, kiểm tra an toàn phòng cháy chữa cháy định kỳ tại 2.577 lượt cơ sở, hướng dẫn các cơ sở được kiểm tra thực hiện 10.365 kiến nghị, giải pháp về phòng cháy chữa cháy.  

 

Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật lao động được chú trọng.


Phát biểu tại Lễ Phát động, ông Lê Văn Thanh, PCT UBND tỉnh Quảng Nam đã nhấn mạnh: Tình hình an toàn vệ sinh lao động vẫn diễn biến phức tạp, các vụ tai nạn lao động nghiêm trọng vẫn xảy ra. Vì vậy, các doanh nghiệp, NLĐ và cả các cơ quan chức năng cần đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức và trách nhiệm trong công tác đảm bảo an toàn vệ sinh lao động. Đặc biệt, trong tháng hành động an toàn vệ sinh lao động cần tập trung khắc phục những hạn chế nhằm đạt mục tiêu và chủ đề trọng tâm là: ‘‘Chủ động phòng ngừa và kiểm soát các yếu tố nguy hiểm, có hại tại nơi làm việc để hạn chế tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp’’.

 

Ông Huỳnh Tấn Triều, GĐ Sở LĐ-TB&XH trao Giấy khen cho các đơn vị có thành tích. 

 

Nhân dịp này, UBND tỉnh Quảng Nam, Cục An toàn và Sở LĐ-TB&XH tỉnh Quảng Nam cũng đã tặng Bằng khen và nhiều giấy khen cho các tập thể có thành tích tốt trong công tác an toàn vệ sinh lao động.

Giang Sơn

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh