THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 10:36

Nhiều nghệ sĩ tham gia chương trình nghệ thuật ‘Nước mắt Bang Rợn’

 

Đoàn Nghệ thuật đang chuẩn bị các công tác tại hiện trường

Chương trình nghệ thuật đặc biệt với tên gọi “Nước mắt Bang Rợn” do Đài Tiếng nói Việt Nam phối hợp với Đoàn Đại biểu Quốc hội, Tỉnh đoàn Quảng Bình và UBND huyện Lệ Thủy tổ chức dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 26/4 tới tại bản Bang, thuộc xã Kim Thủy, huyện Lệ Thủy (Quảng Bình) nhằm tái hiện lại cuộc chiến đấu, hy sinh anh dũng của các cán bộ, chiến sỹ, TNXP và nhân dân địa phương trong nhiệm vụ bảo vệ tổng kho của Bộ tư lệnh 559, nơi tập kết lương thực, vũ khí, đạn dược để chi viện cho chiến trường miền Nam.

Kịch bản dàn dựng và Tổng đạo diễn do Nhà văn Nguyễn Quang Vinh đảm nhiệm. Chương trình có sự tham gia của nhiều nghệ sỹ, diễn viên nổi tiếng, trong đó có NSND Quốc Trị, NSND Nguyễn Ngọc Bình, NSƯT Hoàng Lan, NSND Hoàng Yến... BTC cho biết, Chương trình sẽ được truyền hình trực tiếp trên sóng của Đài Truyền hình kỹ thuật số VTC, Đài PT-TH Quảng Bình.

 

Địa điểm tổ chức chương trình tại bản Bang, thuộc xã Kim Thủy, huyện Lệ Thủy 

 

Bang Rợn là tên một thung lũng thuộc bản Bang, xã Kim Thủy, huyện Lệ Thủy (Quảng Bình), nơi có 100% bà con dân tộc Vân Kiều đang sinh sống. Bang Rợn trong những năm kháng chiến chống Mỹ là nơi đặt tổng kho lương thực, vũ khí, đạn dược của Bộ tư lệnh 559, chuẩn bị tập kết vận chuyển phục vụ cho chiến trường miền Nam

Vào ngày 1/5/1970, máy bay Mỹ phát hiện tổng kho nằm dưới cánh rừng đại ngàn Trường Sơn nên đã mở một cuộc đánh phá ác liệt xuống Bang Rợn. Trận bom thứ nhất đã làm cháy nhiều kho bãi, hầm hào, hơn 20 bộ đội, TNXP hy sinh. Khi các lực lượng đang tiến hành cứu người, cứu kho thì máy bay Mỹ tiếp tục trút bom, cả trăm người đã anh dũng ngã xuống.

Vào cuối năm 2018, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Bình cũng đã làm công văn kiến nghị cần phải ghi một dấu tích chiến tranh ở Bang Rợn, khắc ghi công lao và sự hy sinh anh dũng của các cán bộ, chiến sỹ, TNXP.

DOÃN ĐẠT

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh