THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 06:44

Quan hệ hợp tác lao động Việt Nam- Hoa Kỳ đang phát triển tốt đẹp

 

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung bày tỏ vui mừng trước quan hệ hợp tác giữa Việt Nam với Hoa Kỳ trong thời gian qua trên các lĩnh vực: chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng... không ngừng được tăng cường, củng cố và phát triển.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung tiếp ngài Ted Osius, Đại sứ Hợp chủng quốc Hoa Kỳ tại Việt Nam chiều ngày 28/9

Theo Bộ trưởng, chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vào tháng7/2015 đã mở ra một bước tiến mới trong quan hệ giữa hai nước. Tiếp sau đó, chuyến thăm chính thức Việt Nam của Tổng thống Barack Obama vào tháng 5/2016 đã đánh dấu bước phát triển mới trong quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.

Bộ trưởng cho rằng, với sự đón tiếp nồng hậu của người dân Việt Nam dành cho Tổng thống Barack Obama trong chuyến thăm Việt Nam vừa qua, có sự đóng góp lớn của ngài đại sứ, làm cầu nối hữu nghị giữa hai quốc gia.

Về phía Đại sứ Ted Osius, ông đánh giá cao sự hợp tác của hai bên trong lĩnh vực lao động, đặc biệt từ năm 2000 sau khi Bộ LĐ-TB&XH Việt Nam và Bộ Lao động Hoa Kỳ ký kết bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực lao động.

Theo đó, hai bên đã trao đổi về các lĩnh vực hợp tác theo hướng mở rộng, trên các lĩnh vực: quan hệ lao động, thanh tra lao động, an toàn vệ sinh lao động, phòng chống lao động trẻ em, thúc đẩy thực hiện các tiêu chuẩn lao động quốc tế.

"Tôi thấy rằng, ngài tham gia và quan tâm rất nhiều đến các hoạt động dành cho trẻ em ở đất nước chúng tôi. Sự có mặt của ngài trong các hoạt động đó đã đem đến niềm vui cho các em nhỏ, sự ấm lòng cho các bậc phụ huynh. Nhất là chuyến ghé thăm Làng Hữu nghị Việt Nam (Vân Canh, Hoài Đức, Hà Nội) của ngài vừa qua. Tôi thấy Ngài dành nhiều thời gian vui Tết Trung thu cùng thiếu nhi tại trung tâm này, cùngcác em nhỏ làm bánh nướng, bánh dẻo, vui múa hát, phá cỗ... Không chỉ thế, ở rất nhiều các hoạt động khác nhau, Đại sứ luôn hòa mình vào các phong tục Việt Nam”, Bộ trưởng cảm kích.

“Với sự hỗ trợ của UNICEF, ILO… Việt Nam đã có những bước tiến rất dài trong bảo vệ và chăm sóc trẻ em. Việt Nam cũng đã sửa đổi Luật trẻ em, có nhiều điểm mới, tiệm cận dần với các tiêu chí, các chuẩn quốc tế. Chúng tôi rất quan tâm trẻ em, ngài có thể thấy đấy, thông qua trung thu, khai giảng… cả xã hội - cả đất nước chúng tôi như những ngày hội dành cho các em thơ” - Bộ trưởng nói.

Cảm kích trước những chia sẻ của Bộ trưởng, Đại sứ Ted Oisius cởi mở cho biết thêm về chuyến ghé thăm Làng Hữu nghị Việt Nam vừa qua. Đây là nơi điều dưỡng, chữa trị, phục hồi chức năng cho các cựu chiến binh và con các cựu chiến binh bị ảnh hưởng bởi chất độc Da cam/Dioxin trong cuộc chiến hơn 40 năm trước. “Tôi được các cựu chiến binh tại đây đón tiếp một cách nồng nhiệt và cởi mở", Đại sứ vui vẻ kể. (Làng là trung tâm điều dưỡng chất độc da cam đầu tiên của cựu chiến binh thế giới, do sáng kiến của ông George Miro, một cựu binh Mỹ đã từng tham chiến ở Việt Nam, khởi xướng năm 1991 và được xây dựng năm 1998- P.V).

 

Quang cảnh buổi tiếp

 

Cùng với đó, tại buổi tiếp, Bộ trưởng cho rằng, hai bên Việt Nam- Hoa Kỳ cũng đã hình thành một cơ chế hợp tác hiệu quả thông qua Đối thoại lao động Việt Nam - Hoa Kỳ hàng năm và thông qua các chương trình, dự án hợp tác; thông qua các buổi tiếp xúc, trao đổi thông tin giữa các cơ quan liên quan, giữa Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam và Bộ LĐ -TB&XH.

Trao đổi về Hiệp định xuyên Thái Bình Dương (TPP), Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết, Việt Nam ý thức được những cơ hội cũng như thách thức mà TPP sẽ mang tới và đã sẵn sàng tâm thế hội nhập. “Việc sửa đổi pháp luật lao động, Quốc hội Việt Nam đã đưa vào kế hoạch xây dựng pháp luật. Theo đó, dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi) sẽ được Quốc hội thảo luận tại kỳ họp tháng 5/2017, dự kiến sẽ được trình thông qua tại kỳ họp tháng 10/2017, sau đó có sẽ hiệu lực vào đầu năm 2018...”

 

 

Đại sứ Ted Osius cho biết, ngày 29/9 ông sẽ về nước và sẽ trực tiếp làm việc với các cơ quan hữu quan của Hoa Kỳ về việc thúc đẩy các lĩnh vực hợp tác với Việt Nam. “Các vấn đề tại buổi làm việc hôm nay sẽ được tôi mang về Hoa Kỳ, ghi nhận những nỗ lực của Việt Nam trong các vấn đề lao động, chăm sóc trẻ em cũng như những vấn đề liên quan khác...”

Cuối buổi tiếp, Bộ trưởng một lần nữa khẳng định rất ấn tượng với các hoạt động của đại sứ tại Việt Nam thời gian qua và mong muốn trong các hoạt động xã hội sắp tới, Bộ trưởng sẽ mời đại sứ Ted Oisius cùng tham dự. 

Đồng thời Bộ trưởng cũng mong muốn, trong thời gian tới Đại sứ Ted Osius sẽ tiếp tục có nhiều đóng góp tích cực để củng cố và phát triển mối quan hệ hợp tác giữa hai nước; cũng như sự hợp tác có hiệu quả giữa các cơ quan hữu quan của Việt Nam và Hoa Kỳ; vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển trong khu vực...

 

 

Về phần mình, Đại sứ Ted Osius khẳng định sự phát triển tốt đẹp của quan hệ hợp tác giữa hai nước Hoa Kỳ - Việt Nam trong thời gian qua, nhất là từ khi hai bên xác lập quan hệ Đối tác toàn diện. Đại sứ tin tưởng rằng, thời gian tới, mối quan hệ phối hợp công tác giữa các cơ quan hữu quan Hoa Kỳ với Bộ LĐ-TB&XH sẽ tiếp tục được đẩy mạnh, góp phần tăng cường sự hợp tác giữa hai quốc gia.

“Trong quá trình Việt Nam thực hiện các cam kết TPP, Hoa Kỳ muốn là một đối tác tốt. Chúng tôi mong muốn tiếp tục và trong khả năng có thể, tăng cường hơn nữa hỗ trợ lĩnh vực chăm sóc người khuyết tật; cũng như một số lĩnh vực xã hội khác...”- Đại sứ Ted Osius khẳng định. 

MẠNH DŨNG - VĂN GIÁP

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh