THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 11:12

Tại ai, bóng Động Lực bị loại ra khỏi sân cỏ Việt ?

 

Vậy mà ngay trận khai mạc mùa bóng mới năm nay, ông Thành quặn thắt ruột gan, khi quả bóng Động Lực bị xếp xó, còn quả bóng Primero One+ tự do tung tẩy trên sân cỏ Việt. Không chỉ ông Thành, cha đẻ của quả bóng Động Lực xót xa, mà nhiều người hâm mộ bóng đá Việt, nhất là những người chủ trương, vận động người Việt Nam dùng hàng Việt Nam cũng bất ngờ, đau xót, bất bình khi thấy quả bóng Primero One+ được sản xuất tại Pakistan, qua tay người Thái thay thế quả bóng Động Lực.

Họ đau đáu không phải tại quả bóng Động Lực chất lượng kém hơn quả bóng do Grand Sport cung cấp, mà bởi cách hành xử của người Việt với người Việt. Còn ông Thành càng chất chồng nỗi đau, bởi ông là người bao năm nay sát cánh cùng thể thao Việt, sát cánh với bóng đá Việt, nay bỗng chốc bị hất ra rìa.

Theo ông Thành, cũng như đánh giá của nhiều chuyên gia bóng đá, Động Lực là bóng duy nhất sản xuất ở Đông Nam Á được Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA) công nhận. Hàng chục năm qua, không chỉ người Việt mà rất nhiều người chơi bóng đá trên thế giới tin dùng, rất nhiều nước tin tưởng vào chất lượng cao của quả bóng Động Lực và đã nhập khẩu về sử dụng.

Cái lý hất quả bóng Động Lực ra khỏi cuộc chơi mà Công ty cổ phần bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) đưa ra, là do Tập đoàn thể thao Động Lực vi phạm hợp đồng, không giao bóng và chưa thanh toán tiền như đã ký kết với VPF.

Nếu tính giá trị về tiền, đối với cá nhân, hay với VPF, hợp đồng tài trợ của Grand Sport là lớn. Nhưng nó chỉ là “hạt cát” không mảy may ảnh hưởng đến một ngành, nghề nào của kinh tế Việt Nam, thậm chí không ảnh hưởng gì đến sự phát triển của Tập đoàn thể thao Động Lực. Điều đáng bàn ở đây là niềm tự hào, sự tự tôn dân tộc Việt, bị chính người Việt phớt lờ, gây tổn thương.

Trên các diễn đàn, chẳng phải chỉ có các chính trị gia, các chuyên gia kinh tế, mà chính các nhà sản xuất, kinh doanh vẫn thường xuyên vận động, khuyên giải, thậm chí dạy bảo người trong nước phải dùng hàng trong nước. Xem đó là một trong những động lực quan trọng nhất để thúc đẩy kinh tế đất nước phát triển. Phải chăng, mấy vị quản lý và điều hành của VPF thấy lợi trước mắt của công ty là nhào zô, không quan tâm đến sử dụng hàng Việt Nam, quên cái lợi của người Việt, của  doanh nghiệp Việt?. Cho dù nguyên cớ để quả bóng Primero One+ “đá” quả bóng Động Lực ra khỏi sân cỏ Việt, có lỗi từ việc không thực hiện đúng hợp đồng của Tập đoàn thể thao Động Lực, trước sự việc trên, người Việt nào cũng thấy chạnh lòng.

Chất lượng bóng Động Lực không kém cạnh gì  bóng Primero One+, nhưng chính người Việt mới là kẻ tự thua, tự đẩy quả bóng tốt nhất của mình ra khỏi cuộc chơi. Biết là buồn, rất buồn, nhưng đành cắn răng, thắt bụng chấp nhận. Bởi “tại anh, tại ả”, tại cuộc sống có nhiều đường ngoắt ngoéo!. Thêm một bài học đáng nhớ về sự tự tôn, tự hào. Muốn hàng Việt hanh thông, không chỉ hàng Việt đòi hỏi phải có chất lượng cao, mà chất lượng người Việt cũng góp phần không nhỏ.

HOÀNG LÊ/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh