THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 10:51

Phường Kỳ Liên:Điểm sáng giữa lòng thị xã công nghiệp non trẻ

Một góc phố phường Kỳ Liên.

Phường Kỳ Liên thuộc thị xã Kỳ Anh được thành lập ngày 10/4/2015 theo Nghị quyết số: 903/NQ-UBTVQH13 của Ủy Ban Thường Vụ Quốc Hội về việc điều chỉnh địa giới hành chính huyện Kỳ Anh để thành lập thị xã Kỳ Anh và 06 phường nội thị. 

Trên cơ sở là xã tái định cư nằm ở trung tâm Khu Kinh tế Vũng Áng, phường Kỳ Liên có diện tích tự nhiên: 1.290,2ha được chia đều trên địa giới Bốn tổ dân phố với: 7.146 nhân khẩu. 

Sau khi UBND tỉnh Hà Tĩnh tổ lễ công bố Nghị quyết của Quốc Hội và ra mắt bộ máy của Thị xã Kỳ Anh, cấp uỷ chính quyền phường đã tập trung tuyên truyền rộng rãi để nhân dân hiểu rõ ý nghĩa và tầm quan trọng của việc thành lập thị xã và 6 phường nội thị, một trung tâm kinh tế chiến lược nằm trong 5 vùng Kinh tế ven biển trọng điểm của cả nước. 

Qua đó, bước đầu UBND phường đã chỉ đạo các bộ phận chuyên môn tiến hành thay đổi các biên tên của các cơ quan đơn vị về địa chỉ, địa giới; vận động các tổ chức, cá nhân chủ động thay đổi các hệ thống biển quảng cáo, biển hiệu đảm bảo quy định hành chính và tạo mỹ quan đô thị. 

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thị uỷ, UBND thị xã, đến nay Cấp ủy, chính quyền phường đã triển khai các hoạt động thông tin tuyên truyền, để người dân sớm thay đổi tư duy nhận thức từ cung cách sinh hoạt nông thôn sang thị dân. Đồng thời, triển khai các giải pháp thiết lập lại trật tự kỷ cương, chỉnh trang đô thị;tăng cường công quản lý quy hoạch, trật tự xây dựng, hình thành nếp sống văn minh; chỉ đạo các tổ dân phố tiến hành tiếp xúc cử tri toàn phường để xin ý kiến đặt tên cho tổ dân phố; ban hành Quyết định công nhận Ban bảo vệ dân phố và các tổ bảo vệ dân phố ổn định đi vào hoạt động,  nhằm đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn. 

Nhà thờ liệt sỹ phường Kỳ Liên

Việc ra đời phường Kỳ Liên có ý nghĩa đánh dấu mốc quan trọng trong quá trình hình thành và phát triển của một vùng đất đầy biến động, qua bao thăng trầm lịch sử. Trước mắt vẫn còn bao thách thức được đặt ra cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân phường. Nhưng được sự  quan tâm giúp đỡ của các cấp, các ngành;  sự đoàn kết phấn đấu vươn lên của toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân. Tin tưởng rằng, trong tương lai gần, phường Kỳ Liên sẽ xứng tầm là một trung tâm hành chính và kinh tế xã hội năng động của thị xã Kỳ Anh. 

Mặc dù, xuất phát điểm của phường Kỳ Liên là tương đối cao so với nhiều xã phường khác về điều kiện cơ sở vật chất hạ tầng. Tuy vậy, phường vẫn cần được đầu tư hoàn chỉnh một số tuyến đường giao thông chính đã được quy hoạch. Đặc biệt, đối với  hệ thống cung cấp nước sạch, hạ tầng thoát nước, điện chiếu sáng và điện sinh hoạt, và hệ thống xử lý rác thải cần được triển khai một cách hết sức cấp bách. Bên cạnh đó là các công trình công viên, cây xanh, khu vui chơi giải trí và các công trình phục vụ phúc lợi xã hội khác cũng cần được mở mang. 

Với những gì được đặt ra, phường Kỳ Liên đang có những chuyển biến hết sức mạnh mẽ và đang nổi lên như một điểm sáng giữa đô thị công nghiệp. Đó cũng là phần thưởng xứng đáng mà bao thế hệ người con người Kỳ Liên đã tạo dựng lên từ khi tổ tiên họ bắt đầu đặt chân mảnh đất này.

Ngày 10 /4 /2015, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã nghị Quyết số 903/NQ-UBTVQH13 về việc điều chỉnh địa giới hành chính huyện Kỳ Anh để thành lập Thị xã Kỳ Anh và 06 phường thuộc thị xã Kỳ Anh; Tỉnh uỷ- UBND tỉnh đã ban hành các Quyết Định thành lập Đảng bộ thị xã và chỉ định thành viên UBND thị xã lâm thời. Và ngày 07 / 5 / 2015 Bộ trưởng Bộ Công an cũng đã ban hành Quyết định thành lập Công an 6 phường thuộc thị xã. 

N.K.L

Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh