THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:53

Hai con trâu chỉ tì vào nhau rồi lăn ra chết, chứ không phải chọi trâu?

 

Trao đổi với Báo điện tử Dân Sinh chiều 5/9, ông Hà Đăng Thự trưởng phòng Văn hóa – Thông Tin huyện Phúc Thọ (Hà Nội) cho biết, từ ngày 3 đến 4/9, huyện tổ chức Hội thi trâu khỏe, phong trào nông dân huyện Phúc Thọ 2016 gồm những nội dung: Thi hát, kéo co, trâu khỏe…

Theo ông Thự thì hội thi diễn ra an toàn tuyệt đối về mọi mặt với sự hiện diện của 60 cán bộ chiến sĩ công an huyện và công an xã.

Trao đổi với ông Thự về việc có hay không chuyện xảy ra xô xát giữa trọng tài và chủ trâu thì ông Thự một mực chối bỏ điều này. Còn việc trọng tài bị trâu húc ngay trong sân đấu, ông Thự quanh co một hồi rồi trả lời là không nắm được việc này. Một lần nữa ông Thự lại khẳng định lại việc tổ chức hội thi diễn ra an toàn tuyệt đối, không có vấn đề gì xảy ra.

Xô xát trong trận đấu (ảnh: VnExpress)

Việc trọng tài bị trâu húc ngã qụy thì ông Thự không nắm được (ảnh: VnExpress)

Con trâu bị húc chết trên sân đấu chỉ là sự cố, có thể nó bị... chóng mặt lăn ra chết. Hai con trâu chỉ tì vào nhau chứ không phải chọi trâu ông Thự nói. Các chủ trâu cẩn thận sợ nó gãy nên bọc lại, người ta sợ như gãy móng tay mà. Vót thì không tháy vót mà chỉ là cạo bỏ cái nắp nhựa úp vào sừng trâu.

Con trâu bị húc chết trên sân đấu chỉ là sự cố, có thể nó bị ... chóng mặt lăn ra chết. Hai con trâu chỉ tì vào nhau chứ không phải chọi nhau (ảnh: VnExpress)

Trâu là tài sản của các chủ trâu, việc mổ trâu bán là việc của các chủ trâu ban tổ chức không can thiệp. Nhưng việc mổ bán trâu phải đăng kí với ban tổ chức để quản lý. Thế nhưng việc bao nhiêu con trâu bị giết thịt ông Hà lại một lần nữa không nắm được.

Số lượng trâu bị giết thịt bán sát sới đấu ông Thự không nắm được vì đã giao cho đơn vị khác (ảnh: VnExpress)

Số lượng các hộ dân được bán thịt trâu ở đây thì ông Hà cũng không nắm được vì huyện đã giao cho 2 Công ty cổ phần thương mại du lịch Hải Đăng và Công ty cổ phần thương mại và xây dựng Tuấn Linh dưới hình thức xã hội hóa, phía huyện chỉ nắm chủ trương, hướng dẫn và kiểm tra. Sở văn hóa thể thao Hà Nội phối hợp với UBND huyện để hướng dẫn, kiểm tra 2 công ty này tổ chức hội thi ông Hà cho biết thêm.

Trước đó ngày 27/1/2016, Sở Văn hoá, Thể thao Hà Nội đã gửi công văn đề nghị UBND huyện Phúc Thọ không tiếp tục tổ chức Lễ hội chọi trâu.

Tới ngày 4/2/2016,  Cục Văn hóa cơ sở đã gửi Công văn số 61/VHCS-NSVH thể hiện thái độ kiên quyết của Bộ VHTTDL nhằm tăng cường hiệu lực quản lý Nhà nước đối với hoạt động lễ hội. Trong đó nhấn mạnh “Thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 41-CT/TW của Ban Bí thư TW Đảng về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý và tổ chức lễ hội; Công điện số 229/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác quản lý và tổ chức lễ hội, trong đó thực hiện nghiêm túc việc giảm tần suất, quy mô tổ chức lễ hội, ngày hội và thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; Công văn số 943/BVHTTDL-VHCS của Bộ VHTT&DL về việc tiếp tục tăng cường công tác quản lý và tổ chức lễ hội; Chỉ thị số 04/CT-BVHTTDL của Bộ trưởng Bộ VHTTDL về việc tăng cường công tác quản lý, tổ chức và thực hiện nếp sống văn minh trong lễ hội 2016, kết luận của Bộ trưởng Bộ VHTT&DL tại Hội nghị tổng kết công tác tổ chức lễ hội 2015, phương hướng nhiệm vụ năm 2016, trong đó yêu cầu không cấp phép, tổ chức lễ hội chọi trâu, hội chọi trâu nếu không phải là lễ hội truyền thống của địa phương.

XUÂN BẮC

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh