THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 10:56

Sẽ phục dựng điện Kiến Trung trong Đại Nội Huế

Mặt trước điện Kiến Trung năm 1930. Ảnh do Hiệp hội bằng hữu Huế xưa của Pháp (Aavh.org) đăng tải.

Điện Kiến Trung là công trình kiến trúc - nghệ thuật quan trọng trong tổng thể di tích thuộc Đại Nội Huế. Công trình được xây dựng dưới thời vua Khải Định (1916-1925) và bị hư hại vào năm 1946. Hiện nay công trình di tích này chỉ còn phần nền móng.

Được biết, đây là nơi sinh hoạt và làm việc của 2 vị vua cuối cùng của triều Nguyễn là vua Khải Định và vua Bảo Đại. Điện Kiến trung nằm ở điểm cực bắc của trục thần đạo xuyên qua trung tâm Đại Nội Huế. Kiểu thức điện là hợp thể phong cách Âu châu gồm kiến trúc Pháp, kiến trúc Phục hưng của Ý cùng pha thêm kiến trúc cổ truyền Việt Nam. Mặt tiền điện có trang trí những mảnh gốm sứ nhiều màu.

“Sau 5 năm chuẩn bị, cho đến thời điểm này, các khâu chuẩn bị cơ bản đã hoàn thành. Trong năm 2018 chúng tôi sẽ cố gắng để khởi công và dự kiến đến năm 2020 sẽ hoàn thành dự án khôi phục điện Kiến Trung”, TS. Phan Thanh Hải thông tin.

Ngoài ra, để tạo thêm điểm nhấn nhằm thu hút du khách lưu lại Huế lâu hơn khi đến tham quan, du lịch tại Cố đô, ông Hải cho biết trong thời gian tới, TTBTDTCĐ Huế sẽ phối hợp các cơ quan, đơn vị, các doanh nghiệp, tổ chức thêm nhiều sản phẩm du lịch hấp dẫn hơn nữa xung quanh khu vực Hoàng Thành Huế.

Hiện nay, Trung tâm vẫn đang khai thác sản phẩm thăm quan Đại Nội Huế về đêm. Sản phẩm bắt đầu được tổ chức từ tháng 4/2017. Cuối năm nay, với sự giúp đỡ của 1 công ty Hàn Quốc, TTBTDTCĐ Huế sẽ cho ra mắt sản phẩm dịch vụ phim giải trí 3D công nghệ mới với chủ đề “Đi tìm Hoàng Thành đã mất”. Sản phẩm sẽ giúp du khách được trải nghiệm toàn bộ những công trình di tích trong Hoàng Thành Huế dù trên thực tế hiện nay một số công trình không còn thông qua công nghệ 3D.

Bên cạnh đó, những dự án như: Lầu Tản thơ, nhà lắp ghép phía Đông điện Thái Hòa, mở rộng khu vực Đại Nội về đêm ra bên ngoài để có thêm không gian mua sắm, ăn uống,…sẽ giúp tăng thêm sức hấp dẫn đối với du khách khi đến mảnh đất Cố đô. Không những thế, các dự án thắp sáng Kỳ đài hay tour du lịch Thuận Thành: khai thác toàn bộ khu vực phía Nam của Đại Nội Huế cũng đã được những người làm du lịch ở Huế quan tâm và mong muốn triển khai thực hiện trong thời gian tới.

Một dự án quan trọng khác mà ông Hải thông tin là việc xây dựng một bảo tàng cổ vật Huế đúng nghĩa. Ông Hải cho biết trong năm tới, Trung tâm sẽ cố gắng hoàn thành việc di dời, giải tỏa một số điểm trên đường Đoàn Thị Điểm để phục vụ xây dựng dự án.

Theo ông Hải, hiện nay TTBTDTCĐ Huế đang quản lý gần 13.000 cổ vật. Tuy nhiên cơ sở vật chất của Bảo tàng cổ vật hiện thời chỉ cho phép trưng bày khoảng 4.000 cổ vật mỗi đợt và gây khó khăn cho công tác bảo quản, lưu giữ các cổ vật. “Tham vọng của chúng tôi là đưa được nhiều nhất có thể những cổ vật của Huế về lại Cố đô. Do đó chúng ta cần phải xây dựng được một bảo tàng cổ vật đúng nghĩa”, ông Hải khẳng định.

THẢO VI

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh