THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:17

Phú Yên: Mỗi năm giải quyết việc làm từ 24.000- 25.000 lao động

 

Đạt được kết quả trên là nhờ chương trình việc làm tỉnh Phú Yên ngày càng được các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể trong tỉnh quan tâm lãnh chỉ đạo và tổ chức thực hiện. Thể hiện rõ nhất là HĐND tỉnh Phú Yên đã thông qua Nghị quyết số 41 vào ngày 15/7/2016 và ngày 30/8/2016, UBND tỉnh Ban hành Kế hoạch số 138 về Chương trình việc làm tỉnh Phú Yên giai đoạn 2016- 2020. Đây là cơ sở để các ngành, các cấp trong tỉnh triển khai, thức đẩy công tác giải quyết việc làm trong tỉnh ngày một sát sao, chặt chẽ, có mục tiêu trọng tâm, trọng điểm.

Theo đó, tỉnh Phú Yên phấn đấu đến năm 2020, bình quân mỗi năm giải quyết việc làm từ 24.000- 25.000 lao động. Trong đó, có việc làm mới tăng thêm 4.700 lao động. Đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng lao động, đi thực tập sinh ở Nhật Bản từ 300 - 500 lao động. Giảm tỷ lệ thất nghiệp toàn tỉnh xuống dưới 2,5%. Chuyển dịch cơ cấu lao động theo hướng giảm tỷ trọng lao động nông - lâm - ngư nghiệp xuống dưới 48,0%. Tăng tỷ trọng lao động công nghiệp - xây dựng lên 24,43%  và thương mại - dịch vụ 27,57 %.

Đảm bảo cho mọi người lao động trong độ tuổi, có khả năng lao động, sẵn sàng làm việc đều có cơ hội tìm được việc làm có thu nhập ổn định, cải thiện đời sống, góp phần đảm bảo an sinh xã hội và phát triển nền kinh tế của tỉnh nhanh và bền vững. Theo hướng chuyển dịch cơ cấu lao động phù hợp chuyển dịch cơ cấu kinh tế để giải quyết tốt việc làm cho người lao động trên địa bàn tỉnh. 

Để thực hiện đạt được mục tiêu đó, theo ông Nguyễn Phất-Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Phú Yên, tỉnh đã đề ra bốn nhóm giải pháp quan trọng, đó là các chính sách hỗ trợ giải quyết việc làm trong nước; ngoài nước; hỗ trợ tư vấn đào tạo nghề, tư vấn giới thiệu việc làm, bồi dưỡng kiến thức khởi sự doanh nghiệp và hỗ trợ phát triển thị trường lao động.

Đối với chính sách giải quyết việc làm trong nước sẽ chú trọng đến chính sách cho vay ưu đãi đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã, tổ hợp tác, hộ kinh doanh và người lao động, để hỗ trợ việc làm, duy trì và mở rộng việc làm. Người lao động tự tạo việc làm mới tại chỗ, ổn định có dự án được cơ quan có thẩm quyền thẩm định, được vay tối đa 50 triệu đồng từ nguồn Quỹ quốc gia hỗ trợ việc làm, hoặc ngân sách Tỉnh ủy thác qua chi nhánh Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh.

 

Phát triển làng nghề bó chổi Mỹ Thành (xã Hòa Thắng, huyện Phú Hòa) giải quyết việc làm cho hơn 1.000 lao động tại địa phương

 

Hỗ trợ một số chi phí giải quyết việc làm ngoài nước cho người lao động có hộ khẩu thường trú tại Phú Yên từ 12 tháng trở lên có nhu cầu, nguyện vọng đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng lao động, đi thực tập sinh thực tập kỹ năng tại Nhật Bản. Hỗ trợ cho lao động là thân nhân chủ yếu người có công với cách mạng, người dân tộc thiểu số, người thuộc hộ nghèo, mức tối đa 15 triệu đồng/người.

Người lao động đi làm việc ở các nước khác sẽ được hỗ trợ cho lao động là thân nhân chủ yếu người có công với cách mạng, người dân tộc thiểu số, người thuộc hộ nghèo, mức tối đa 10 triệu đồng/người.

Hỗ trợ cho vay vốn đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng lao động, đi thực tập sinh thực tập kỹ năng tại Nhật Bản đối với lao động là thân nhân chủ yếu người có công với cách mạng, hộ nghèo, hộ dân tộc thiểu số được vay tối đa 100% chi phí từ nguồn Ngân sách tỉnh, ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh.

Lao động nông thôn và thanh niên được hỗ trợ tư vấn việc làm, giới thiệu việc làm và tư vấn đào tạo nghề miễn phí. Thanh niên được bồi dưỡng kiến thức khởi sự doanh nghiệp miễn phí để lập thân, lập nghiệp. Thông qua mở các lớp tập huấn để cung cấp thông tin về định hướng nghề nghiệp, thông tin về việc làm, đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng tìm việc và làm việc.

Chính sách hỗ trợ phát triển thị trường lao động được tổ chức thực hiện thông qua sàn giao dịch việc làm định kỳ hàng tháng, quý vào ngày cố định tại Trung tâm Dịch vụ việc làm. Cung cấp thông tin đào tạo nghề của các cơ sở đào tạo trên địa bàn tỉnh, nhu cầu tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp đã đăng ký để tuyển dụng. Phối hợp với các trường đại học, cao đẳng, dạy nghề, xúc tiến giới thiệu cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước có nhu cầu tuyển dụng, để đào tạo và cung ứng nhân lực cho các đơn vị. Xây dựng, hoàn thiện hệ thống thông tin thị trường lao động. Phân tích và dự báo thị trường lao động của tỉnh để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

NGỌC MINH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh