THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:50

Phú Yên: Làm tốt công tác chăm sóc, điều dưỡng người có công

Ông Hậu cho biết, công tác điều dưỡng NCC luôn được trung tâm đặc biệt quan tâm. Chúng tôi xem đây là cách tri ân những NCC với dân với nước. Theo đó, trung tâm phân công điều dưỡng viên theo dõi sức khỏe, lập hồ sơ bệnh án của từng đối tượng NCC, đồng thời phối hợp với Bệnh viện Đa khoa tỉnh khám sức khỏe ban đầu và căn cứ vào tình trạng bệnh tật, sức khỏe mà có chỉ định cách chăm sóc, gia giảm chế độ ăn uống phù hợp với tuổi tác, bệnh lý của từng người. Ngoài quan tâm chăm sóc sức khỏe, trong thời gian điều dưỡng tại trung tâm, các cụ còn được đến các di tích lịch sử, ôn lại kỷ niệm, hồi ức của những năm tháng kháng chiến; xem văn nghệ do Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Sao Biển phục vụ; luyện tập thể dục, thể thao phù hợp; tham quan các danh lam thắng cảnh trong và ngoài tỉnh; nghe nói chuyện thời sự, nắm thông tin về các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước... Từ đầu năm đến nay, Trung tâm cũng đã tổ chức 2 đợt điều dưỡng đi Lâm Đồng và Bình Định cho 120 NCC (trong đó: 2 Mẹ VNAH, 63 thương binh, 19 bệnh binh, 2 thân nhân LS, 23 tù đày, 5 CCCM, 6 CĐHH). Qua mỗi đợt điều dưỡng sức khỏe các cụ được tăng lên từ 0,5 kg - 3 kg. Đội ngũ phục vụ, cán bộ viên chức Trung tâm được các cụ điều dưỡng đánh giá cao tinh thần thái độ phục vụ và đặt nhiều tình cảm quý mến, tin tưởng.

Công tác quy tập mộ liệt sỹ luôn được tỉnh Phú Yên quan tâm.

Đến Trung tâm Nuôi dưỡng NCC và Bảo trợ xã hội tỉnh lúc trung tâm đang tổ chức điều dưỡng cho NCC ở các huyện, chúng tôi thấy trong khuôn viên xanh, sạch, các cụ đang quây quần bên nhau, vui vẻ trò chuyện, ôn lại những tháng ngày chiến đấu oanh liệt bảo vệ quê hương, đất nước. Cụ Trần Thị Ăn, 70 tuổi, ở xã Xuân Thọ 1 (TX Sông Cầu), phấn khởi nói: “Đây là lần thứ hai tôi đến trung tâm điều dưỡng, được các cô, các chú chăm sóc chu đáo, chế độ ăn uống rất ngon, không khí thoáng mát nên vui lắm. Không chỉ vậy, tôi còn gặp được nhiều chị em ở các chiến trường xưa, cùng nhau tâm sự, chia sẻ về cuộc sống hiện tại nên tinh thần phấn chấn hẳn”. Còn cụ Ma Ló ở xã Cà Lúi (huyện Sơn Hòa), cho biết: “Tôi rất hài lòng về cách phục vụ của trung tâm. Được Nhà nước quan tâm như vậy, chúng tôi rất cảm ơn. Đến đây được nghỉ dưỡng, khám sức khỏe, từng bữa ăn, giấc ngủ được chăm lo chu đáo nên chúng tôi thấy rất thoải mái”.

Không chỉ cụ Ăn, cụ Ló, mà hầu như tất cả những NCC khi đến điều dưỡng tại trung tâm đều có chung nhận định như vậy. Cụ Nguyễn Chưa, dân tộc Chăm H’roi, xã Cà Lúi (huyện Sơn Hòa), bộc bạch: “Tôi đến điều dưỡng ở đây được 4 lần và lần nào cũng thấy hài lòng. Cán bộ, nhân viên ở đây thân thiện, tận tâm. Khi về nhà, vợ tôi thấy tôi khỏe, mập lên nên phấn khởi lắm”.

Cụ Hậu cho biết thêm, so với trước đây, chính sách ngày càng được mở rộng, số tiền được tăng lên, giúp NCC hưởng thụ nhiều hơn. Hiện nay, mức chi đối với chế độ điều dưỡng tại nhà là 1,11 triệu đồng/người/lần; điều dưỡng tập trung là 2,22 triệu đồng/người/lần. Điều đó thể hiện sự quan tâm thường xuyên của Đảng và Nhà nước đối với chính sách NCC.

Cụ Nguyễn Văn Mận, 73 tuổi, bệnh binh ở xã Ea Chà Rang (huyện Sơn Hòa), cho hay: “Tôi thấy đây là một chính sách rất phù hợp, đáp ứng nhu cầu của đối tượng NCC và thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước”. Theo bác sĩ Nguyễn Thanh Lãm, Phó Trưởng Khoa Nhiễm (Bệnh viện Đa khoa tỉnh), các đối tượng được điều dưỡng phần lớn là người cao tuổi, sức khỏe yếu nên ai cũng có bệnh, phổ biến nhất là huyết áp, bệnh về cột sống, mắt, vết thương cũ tái phát… Vì vậy, nhiệm vụ chăm sóc và phục hồi sức khỏe cho các cụ được đặt lên hàng đầu. Đây là dịp để họ được thăm khám, theo dõi cụ thể thể trạng và có hướng điều trị phù hợp.

Ông Nguyễn Phất, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH, nhận xét: “Thời gian qua, công tác điều dưỡng NCC được Trung tâm Nuôi dưỡng NCC và Bảo trợ xã hội tỉnh thực hiện rất tốt. Sau mỗi đợt điều dưỡng, sức khỏe, thể trạng của các đối tượng NCC được nâng lên rõ rệt, hầu hết họ đều tăng cân, tinh thần phấn khởi, thoải mái, hài lòng về công tác tổ chức, tinh thần, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ viên chức của trung tâm. Sở xác định đây là một chính sách lớn nên luôn chú trọng nhân lực, cơ sở vật chất để các cụ được chăm sóc toàn diện nhất…”. 

PV/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh