THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:46

Phú Yên: Chú trọng chăm sóc, nâng cao đời sống người có công

 

Ông Trần Hữu Thế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên thăm hỏi sức khỏe và tặng quà Bà mẹ VNAH Nguyễn Thị Vui ở phường Xuân Thành, TX Sông Cầu. Ảnh: TRẦN QUỚI.

 

Đối với công tác giải quyết chế độ chính sách cho người có công, ông Nguyễn Phất cho biết, từ đầu năm đến nay, ngành đã hướng dẫn lập hồ sơ mới đề nghị Nhà nước công nhận và thực hiện chế độ các loại đối tượng 1.154 trường hợp, phụ cấp 90 trường hợp phục vụ và thờ cúng Bà Mẹ VNAH, xét hồ sơ tặng, truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước 49 Bà mẹ VNAH. Thực hiện điều tra thông tin về liệt sỹ, thân nhân liệt sỹ, mộ liệt sỹ và nghĩa trang liệt sỹ, đến nay đã hoàn thành việc điều tra, nghiệm thu và nhập dữ liệu vào phần mềm quản lý hơn 23.000 phiếu điều tra. Phân bổ 3 tỷ đồng nguồn kinh phí của Bộ LĐ-TB&XH năm 2016 đồng để nâng cấp sửa chữa 4 nghĩa trang liệt sĩ, 9 nhà bia ghi tên liệt sĩ ở các địa phương. Nhìn chung, các NTLS, nhà bia ghi tên liệt sĩ luôn được ngành và địa phương phối hợp tu sửa khang trang, sạch đẹp, tiếp đón chu đáo thân nhân và các đoàn đại biểu các cấp đến thăm viếng đặt vòng hoa trong dịp Tết.

Thực hiện đề án Hỗ trợ nhà ở cho NCC, từ năm 2013 đến nay, Sở LĐ-TB&XH đã phối hợp với Sở Xây dựng khảo sát và đề nghị hỗ trợ xây dựng 247 nhà, sửa chữa 256 nhà. Để chăm lo tốt hơn đời sống các gia đình chính sách, người có công với cách mạng, đảm bảo tất cả các gia đình có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân nơi cư trú, tỉnh thực hiện trên cơ sở kết hợp 3 nguồn lực: Nhà nước, cộng đồng và cá nhân các đối tượng chính sách tự vươn lên. Năm 2015, toàn tỉnh vận động được hơn 1,2 tỉ đồng vào Quỹ Đền ơn đáp nghĩa, hỗ trợ xây mới 80 căn nhà, sửa chữa và nâng cấp 17 căn nhà với số tiền hơn 1 tỷ đồng. Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã vận động đóng góp quỹ "Đền ơn đáp nghĩa" hơn 1,4 tỷ đồng. Trong 6 tháng đầu năm 2016, Sở đã lập danh sách và hướng dẫn các địa phương lập hồ sơ đề nghị hỗ trợ kinh phí xây mới 25 nhà và sửa chữa 6 nhà cho người có công với cách mạng.

Đối với công tác chăm sóc sức khỏe người có công, hàng năm, Sở LĐ-TB&XH đều xây dựng kế hoạch và chỉ đạo các địa phương lập danh sách cụ thể đối với từng trường hợp điều dưỡng tập trung hay tại nhà. Năm 2015, toàn tỉnh đã đưa 277 người đi điều dưỡng ngoài tỉnh và 680 người điều dưỡng tập trung trong tỉnh, chi trả hơn 6,6 tỉ đồng chế độ điều dưỡng tại gia đình cho 5.957 đối tượng. Từ đầu năm đến nay, đã tổ chức điều dưỡng luân phiên cho 342 NCC với cách mạng tại Trung tâm nuôi dưỡng NCC & BTXH và đưa 73 NCC đi điều dưỡng ngoài tỉnh (Lâm Đồng) và chi trả kinh phí điều dưỡng tại gia đình cho 2.122 đối tượng.

Với những việc làm thiết thực và hiệu quả trong thời gian qua, đời sống vật chất, tinh thần của NCC trên địa bàn tỉnh ngày càng được nâng cao. Bản thân các thương, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, NCC cũng phát huy nội lực, phấn đấu vươn lên và tiếp tục cống hiến cho cách mạng. Trong tỉnh đã xuất hiện nhiều tấm gương thương, bệnh binh tiêu biểu, thực hiện tốt lời Chủ tịch Hồ Chí Minh dạy “Thương binh tàn nhưng không phế”. Đây là động lực để ngành tiếp tục thực hiện tốt các chính sách ưu đãi đối với NCC với cách mạng.

Đặc biệt là nhân 69 năm Ngày Thương binh liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2016), ông Nguyễn Phất cho biết, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố phối hợp với Mặt trận, đoàn thể tổ chức các hoạt động kỷ niệm. Theo đó, các cơ quan, đơn vị tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với gia đình liệt sĩ, thương bệnh binh, người có công với cách mạng và đẩy mạnh phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân chăm sóc các gia đình thương bệnh binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng”; tiếp tục vận động, ủng hộ đóng góp Quỹ Đền ơn đáp nghĩa giúp các gia đình chính sách sớm khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống. Đồng thời tăng cường phối hợp tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ trên địa bàn tỉnh. Thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, nâng cao đời sống cho NCC với nước, vừa là đạo lý vừa là trách nhiệm của toàn xã hội.

PV

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh