THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 09:00

Phụ nữ An Giang giúp nhau thoát nghèo

 

 Để giúp các hội viên của mình có điều kiện phát triển kinh tế gia đình, xóa đói giảm nghèo bền vững, HPN xã Kiến An đã tập trung thực hiện các giải pháp thiết thực bằng việc hỗ trợ vốn, tạo việc làm, vận động hội viên chủ động vươn lên, tích cực thực hiện các phong trào phụ nữ giúp nhau làm kinh tế. Hoạt động hỗ trợ vốn được HPN xã xác định là vấn đề cốt lõi trong phát triển kinh tế gia đình và xóa đói giảm nghèo, vì vậy lượng vốn cho vay, số chị em được vay để phát triển kinh tế gia đình cũng tăng lên hàng năm.       

            Được biết toàn xã Kiến An có 131 hộ nghèo, trong đó có 68 hộ phụ nữ nghèo làm chủ hộ, chiếm tỷ lệ 51%. Trước thực trạng đó, HPN xã Kiến An đã xây dựng kế hoạch hỗ trợ phụ nữ thoát nghèo, như phối hợp với các ngành liên quan tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, mở các lớp tập huấn về chăn nuôi, thú y, may công nghiệp, đan đát tại 8 điểm có hàng ngàn chị em tham gia. Qua đó, đã hình thành nhiều mô hình hay, cách làm mới, sáng tạo, hiệu quả huy động hội viên đóng góp giúp phự nữ khó khăn, góp phần cùng địa phương phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, xây dựng nông thôn mới. Đồng thời HPN xã Kiến An đã tín chấp Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Chợ Mới xét cho hàng trăm chị em vay, với tổng số tiền hàng tỷ đồng.

Ngoài ra HPN xã còn duy trì 5 tổ góp vốn quay vòng, có trên một trăm chị em tham gia, góp từ 200.000 đồng đến 300.000 đồng/chị/tháng và đã góp được trên 30 triệu đồng, cho nhiều hộ phụ nữ nghèo vay vốn làm ăn. HPN xã Kiến An còn phối hợp với Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện Chợ Mới; Qũy quốc giai giải quyết việc làm giải ngân cho hàng chục hộ phụ nữ nghèo, cận nghèo vay vốn, với tổng số tiền là hàng trăm triệu đồng để đầu tư phát triển chăn nuôi, chủ yếu nuôi bò vỗ béo. Những việc làm thiết thực ấy, đã giúp thêm nhiều hội viên thoát nghèo bền vững và hoàn trả được vốn vay trong năm 2014.    

               

  Nghề đan đát tăng thêm thu nhập cho phụ nữ  

Song song với hoạt động trong công tác giúp nhau thoát nghèo, HPN xã Kiến An tiếp tục đẩy mạnh thực hiện phong trào “ phụ nữ chung tay xây dựng nông thôn mới”. Thông qua đó, HPN xã đã chủ động tham gia bằng nhiều hình thức, việc làm cu thể, lồng ghép các tiêu chí xây dựng nông thôn mới vào các phong trào thi đua của HPN như: “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, bảo vệ môi trường.  Tất cả đã được HPN xã Kiến An cụ thể hóa thành những hoạt động thiết thực, nhờ đó vai trò phụ nữ trong gia đình ngày càng được phát huy, góp phần tích cực vào chương trình xây dựng nông thôn mới, gắn với giảm nghèo bền vững. Một trong những tiêu chí xây dựng nông thôn mới được HPN xã thực hiện tốt là tiêu chí môi trường gắn với thực hiện cuộc vận động “5 không, 3 có”, duy trì các hoạt động vệ sinh đường làng ngõ xóm. Nhận thức và xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm của HPN đối với chương trình công tác xạy dựng nông thôn mới, HPN xã đã chủ động phối hợp với Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc, các ban, ngành, đoàn thể lồng ghép thực hiện các phong trào phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng cơ sở hạ tầng, tham giam gia giữ gìn an ninh rật tự xã hội một cách hiệu quả, góp phần làm cho bộ mặt nông thôn mới ở Kiến An ngày càng đổi mới, khởi sắc…/.

Lương Định/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh