THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 03:22

Phòng LĐ-TB&XH huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa): Nâng cao chất lượng phục vụ

Đối với công tác chính sách thương binh, liệt sỹ, phòng đã thực hiện tốt việc đảm bảo cấp đúng, đủ, kịp thời tiền trợ cấp chính sách đối với người có công. Trong 6 tháng đầu năm 2016: Tổng chi trả trợ cấp cho người có công là: 54.130.700.000 đồng. Trong đó, chi trả trợ cấp hàng tháng với kinh phí 45,7 tỷ đồng, trợ cấp một lần là 1,85 tỷ đồng, ưu đãi khác 10 triệu đồng, bảo hiểm y tế 2,6 tỷ đồng, quà lễ tết 1,3 tỷ đồng; chi công tác quản lý 380 triệu đồng; trợ cấp ưu đãi học sinh, sinh viên là 775 triệu đồng; điều dưỡng 1,5 tỷ đồng; thăm viếng mộ liệt sỹ là 15,7 triệu đồng. Cấp quà của Chủ tịch nước và UBND tỉnh Thanh Hoá cho đối tượng chính sách 6.180 suất, trị giá là 1,8 tỷ đồng; tổ chức thăm hỏi, tặng quà đối tượng chính sách đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán Bính Thân với 82 suất quà trị giá 47,8 triệu đồng.

Khu kinh tế Nghi Sơn thu hút nhiều lao động nghề may cho huyện Tĩnh Gia.

Bên cạnh đó, phòng đã triển khai có hiệu quả công tác rà soát, tổng hợp nghiệm thu và báo cáo kết quả điều tra thông tin mộ liệt sỹ và thông tin hồ sơ liệt sỹ tại 34 xã, thị trấn; triển khai rà soát đề nghị cấp lại bằng Tổ quốc ghi công và rà soát hộ gia đình chính sách đề nghị làm và sửa nhà ở; thực hiện mua thẻ cho 15.674 đối tượng người có công và thân nhân người có công. Ngoài ra, phòng cũng đã thực hiện tốt chế độ đối với Bà mẹ Việt nam anh hùng như: Phong tặng 2 và truy tặng 89 Bà mẹ Việt Nam anh hùng; giải quyết chế độ vợ liệt sỹ tái giá cho 5 trường hợp; hoàn thiện hồ sơ tăng mới cho 10 đối tượng hưởng chế độ chất độc hoá học; làm mới và tu sửa 10 ngôi nhà cho đối tượng chính sách với tổng kinh phí 300 triệu đồng.

Đối với công tác giảm nghèo, phòng đã tham mưu cho lãnh đạo huyện ra quyết định công nhận hộ nghèo, cận nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều năm 2015. Theo đó, hộ nghèo chiếm tỷ lệ 15.84% (10.143 hộ); hộ cận nghèo tỷ lệ 13.46% (8.622 hộ);  tổng hợp, nghiệm thu phiếu C điều tra rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo của 34 xã, thị trấn báo cáo Sở LĐ- TB&XH. Phòng cũng đã thực hiện tốt Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo như: Tiếp tục chỉ đạo các xã thụ hưởng Chương trình 257.

Công tác bảo trợ xã hội được phòng tham mưu cho lãnh đạo huyện thực hiện tốt việc tổ chức cấp 250.500 kg gạo cho 13.175 hộ với 16.700 khẩu cho các đối tượng bảo trợ xã hội đang hưởng trợ cấp hàng tháng thuộc diện hộ nghèo và các đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong dịp tết Nguyên đán và thời kỳ giáp hạt (trong đó ngân sách huyện hỗ trợ mua 9.975 kg gạo cứu trợ cho 419 hộ với 665 khẩu là đối tượng chính sách xã hội, người có công với cách mạng và hộ nghèo) cứu trợ đột xuất cho các đối tượng chết đuối, cháy nhà...  là 86 triệu đồng. Tổ chức cấp kinh phí chúc thọ, mừng thọ cho 3.440 cụ cao tuổi (tuổi 70, 75, 80, 85, 90, 95, 100) với kinh phí 668,7 triệu đồng.

Phòng đã thực hiện có hiệu quả việc mua và cấp phát thẻ BHYT cho các đối tượng đảm bảo kịp thời đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của các đối tượng. Cụ thể, tổ chức mua, gia hạn và cấp 168.451 thẻ BHYT cho các đối tượng như: người có công, thân nhân người có công, hộ nghèo, bảo trợ xã hội, hộ cận nghèo, trẻ em, người cao tuổi, xã bãi ngang, xã đảo... đồng thời cập nhật dữ liệu mua thẻ vào phần mềm quản lý thẻ bảo hiểm y tế liên thông.

Tổ thực hiện Nghị định số 136/3013/NĐ- CP ngày 21/10/2013 bổ sung, sửa đổi một số điều của Nghị định số 13/2010/NĐ-CP và Nghị định số 67/2007/NĐ-CP của Thủ  tướng Chính phủ về quy định chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội cho 34 xã, thị trấn. Duyệt hồ sơ, ra quyết định hưởng chế độ bảo trợ xã hội mới: 605 đối tượng và cắt giảm thôi hưởng 449 đối tượng một cách kịp thời. Thực hiện Mai táng phí cho 220 đối tượng, chi trả trợ cấp cho 10.500 đối tượng BTXH với tổng kinh phí: 21,66 tỷ đồng. Tổ chức điều tra, rà soát cập nhật thông tin đối tượng hưởng chế độ bảo trợ xã hội phiếu C1 trên địa bàn  huyện. Thực hiện tốt Quyết định số 268/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, hỗ trợ tiền điện cho 10.143 hộ nghèo với tổng số tiền là 994 triệu đồng. Tổ chức tốt việc thăm hỏi, giúp đỡ đối tượng bảo trợ xã hội, nạn nhân chất độc da cam như: Trao tặng 10 xe lăn cho người tàn tật, trẻ mô côi và nạn nhân chất độc da cam; thăm hỏi, tặng quà nhân dịp Tết cổ truyền, ngày người khuyết tật Việt Nam 18/4.

Ngoài ra, phòng đã tham mưu cho lãnh đạo huyện thực hiện tốt công tác phòng, chống tệ nạn mại dâm và cai nghiện ma tuý. Đã lồng ghép và gắn công tác xây dựng xã, thị trấn lành mạnh không có tệ nạn ma tuý, mại dâm với 5 nội dung và 7 phong trào của cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” ở khu dân cư. Thường xuyên phối hợp với xã, thị trấn kiểm tra các hoạt động và dịch vụ nhạy cảm (Karaoke, masage, cắt tóc gội đầu) dễ phát sinh tệ nạn xã hội. Tình hình tệ nạn mại dâm trên địa bàn, phòng đã tham mưu cho huyện tập trung chỉ đạo, hướng dẫn đôn đốc các ngành, đoàn thể, chính quyền các xã, thị trấn tăng cường đấu tranh, phòng chống mại dâm; mở nhiều đợt cao điểm tấn công tệ nạn mại dâm trên địa bàn toàn huyện, thường xuyên tiến hành các đợt kiểm tra đối với các nhà nghỉ, khách sạn trên địa bàn.

Đối với công tác Lao động - Việc làm, phòng đã tích cực tham mưu, thực hiện hướng dẫn các xã, thị trấn thực hiện có hiệu quả các chương trình, dự án tạo việc làm cho người lao động. Hết 6 tháng đầu năm 2016, huyện đã giải quyết việc làm cho 2.600 lao động (30 lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài). Đáng chú ý, chất lượng lao động trên địa bàn huyện ngày càng được nâng lên góp phần tăng năng suất lao động, thu nhập của lao động; tạo chuyển dịch cơ cấu lao động và cơ cấu kinh tế, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá nông nghiệp, nông thôn.

Trao đổi với phóng viên, ông Hoàng Khắc Đạo, Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Tĩnh Gia cho biết: “Có được kết quả trên là nhờ sự quan tâm, chỉ đạo kịp thời của lãnh đạo UBND huyện, sự nỗ lực trong công việc của tập thể cán bộ, nhân viên phòng. Trong thời gian tới, phòng sẽ tích cực tham mưu cho lãnh đạo huyện; nỗ lực hơn nữa để tiếp tục thực hiện tốt chính sách đối với NCC với cách mạng, chính sách an sinh xã hội. Đẩy mạnh công tác XKLĐ; mở rộng, du nhập, đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho người lao động nhằm tăng thu nhập, nâng cao mức sống cho người dân”.

M.H/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh