THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:29

Phó Thủ tướng yêu cầu không cấp phép phổ biến bài hát đã quen thuộc

 

Cần nghiêm túc rút kinh nghiệm, chấn chỉnh công tác tổ chức Cục NTBD

Thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng, ngày 23/5, Bộ VH,TT&DL có văn bản số 2198/BVHTTDL-VP gửi Cục Nghệ thuật biểu diễn (NTBD) về việc cập nhật danh sách hơn 300 bài hát “nhạc đỏ” lên website đã gây hiểu nhầm và bức xúc trong dư luận thời gian qua. Theo đó, công văn nêu rõ, việc thực hiện rà soát, cập nhật, bổ sung danh mục các ca khúc đã phổ biến rộng rãi trên trang thông tin điện tử cucnghethuatbieudien.gov.vn vừa qua gây hiểu nhầm trong dư luận là cấp phép phổ biến cho các ca khúc cách mạng. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ VH-TT&DL yêu cầu Cục NTBD khẩn trương, nghiêm túc thực hiện một loạt nội dung. Cụ thể, Cục NTBD phối hợp với Vụ Pháp chế triển khai rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn, báo cáo Lãnh đạo Bộ để đề xuất sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với tình hình thực tiễn và yêu cầu phát triển.

 

 

Đặc biệt, với các bài hát đã trở nên quen thuộc, phổ biến trong thực tế, nếu không có nội dung ca từ trái với thuần phong mỹ tục, xâm phạm lợi ích quốc gia thì không cần cấp phép phổ biến, không phụ thuộc vào địa điểm, thời gian sáng tác. Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Huỳnh Vĩnh Ái cũng yêu cầu Cục NTBD nghiêm túc rút kinh nghiệm, chấn chỉnh lại công tác tổ chức, nâng cao năng lực của cán bộ thực thi pháp luật, thường xuyên báo cáo Lãnh đạo Bộ về công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn.

Trước đó, Cục NTBD đăng tải trên website của Cục danh sách 324 ca khúc sáng tác trước năm 1975 được phổ biến rộng rãi. Danh sách này khiến nhiều người không khỏi bất ngờ vì có rất nhiều ca khúc cách mạng, những ca khúc “đi cùng năm tháng” đã rất quen thuộc với số đông công chúng nhưng đến nay mới chính thức được phổ biến. Cụ thể, theo bản danh sách được đăng tải có rất nhiều ca khúc nổi tiếng như: “Chào em cô gái Lam Hồng” (Ánh Dương), “Trên đỉnh Trường Sơn ta hát” (Huy Du), “Trường Sơn Đông Trường Sơn Tây” (Hoàng Điệp - Phạm Tiến Duật), “Hò kéo pháo” (Hoàng Vân), “Hà Nội - Huế - Sài Gòn” (Hoàng Vân và Lê Nguyên), “Làng tôi” (Văn Cao)...  Bên cạnh đó, là hàng loạt ca khúc ca ngợi Chủ tịch Hồ Chí Minh như “Hồ Chí Minh đẹp nhất tên Người” (Trần Kiết Tường), “Ca ngợi Hồ Chí Minh” (Lưu Hữu Phước và Nguyễn Đình Thi), “Ca ngợi Đảng Lao động Việt Nam” (Đỗ Minh), “Tiếng hát giữa rừng Pác Bó” (Nguyễn Tài Tuệ). Đặc biệt, trong số đó có ca khúc “Tiến quân ca” (nhạc sĩ Văn Cao), “Như có Bác trong ngày vui đại thắng” (Phạm Tuyên) cũng có tên trong bản danh sách mới được phổ biến…

Cục trưởng Cục NTBD chính thức xin lỗi

Cũng trong ngày 23/5, Cục trưởng Cục NTBD Nguyễn Đăng Chương đã chính thức có lời xin lỗi đến đông đảo công chúng và bạn đọc. Ông Chương xin nhận trách nhiệm, rút kinh nghiệm trước lãnh đạo Bộ VH-TT&DL và xin lỗi độc giả vì phương pháp làm việc của Cục đã gây nên sự hiểu nhầm và bức xúc trong bạn đọc. Theo ông Chương, khi mà rà soát, cập nhật danh mục các bài hát trên website, bộ phận kỹ thuật đã để chung các bài hát đã được phổ biến rộng rãi với các bài hát đã được cấp phép trước kia. Chính việc này đã gây hiểu nhầm đối với công chúng, với độc giả, tạo nên dư luận đáng tiếc về sự việc này.

Ông Nguyễn Đăng Chương cho biết, Cục đã trao đổi với Trung tâm Công nghệ thông tin trực thuộc Bộ để tháo gỡ hơn 300 bài hát mà Cục NTBD vừa cập nhật lên. Trong thời gian tới, Cục Nghệ thuật biểu diễn sẽ rà soát, báo cáo lãnh đạo Bộ để xin ý kiến sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật về nghệ thuật biểu diễn để phục vụ tốt hơn cho công tác quản lý nhà nước và cũng tạo điều kiện cho các đơn vị, các tổ chức cá nhân tham gia hoạt động nghệ thuật biểu diễn trong thời gian tới. 

ĐĂNG KHOA

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh