THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:16

TP Hồ Chí Minh: Tổng kết 5 năm xây dựng nông thôn mới

 

Qua 5 năm triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, TP Hồ Chí Minh đã có 52/56 xã đạt 19/19 tiêu chí nông thôn mới theo Bộ tiêu chí Quốc gia. 3 trong 5 huyện của thành phố đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Thu nhập bình quân đầu người ở nông thôn đạt 39 triệu 720 nghìn đồng/người/năm, cao gấp 1,7 lần so với trước khi triển khai Chương trình. Tổng số vốn thành phố huy động để thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới đạt trên 41 ngàn tỷ đồng. Trong đó, vốn huy động từ cộng đồng chiếm trên 32 ngàn tỷ đồng.

Với sự đột phá để hiện đại hóa nông nghiệp, công nghiệp hóa nông thôn, giá trị sản xuất bình quân trên 1 héc ta của TP HCM hiện đã đạt 325 triệu đồng/ha/năm, tăng gấp hơn 2 lần so với năm 2010. Đến nay, TP HCM đã hình thành những vùng chuyên canh sản xuất giống cây trồng, giống vật nuôi chất lượng cao. Những mô hình sản xuất hiệu quả theo hướng nông nghiệp đô thị được nhân rộng như: Mô hình trồng hoa lan, cây cảnh, cá cảnh, trồng rau an toàn, chăn nuôi bò sữa… Thành phố đang tập trung đầu tư cho 4 xã còn lại để hoàn thành Chương trình xây dựng nông thôn mới vào cuối năm nay.  

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh, Trưởng Ban chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới đánh giá cao tinh thần đoàn kết và những nỗ lực của cán bộ và nhân dân TP Hồ Chí Minh trong những năm qua, để có được thành quả hôm nay. Những kết quả trong xây dựng nông thôn mới ở TP Hồ Chí Minh đã để lại nhiều bài học quý cho các địa phương khác trong cả nước học tập.

Pha Lê/ Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh