THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 08:05

Phó thủ tướng: Thị trường chứng khoán mất 2 tỷ USD trong một ngày vì tin đồn

 

Công tác điều hành thị trường chứng khoán công khai, minh bạch là một trong những vấn đề quan trọng được Phó thủ tướng Vương Đình Huệ đưa ra trong lễ khai trương thị trường chứng khoán phái sinh sáng nay.
Đề cập đến diễn biến thị trường chứng khoán phiên giao dịch hôm qua (9/8), Phó thủ tướng cho rằng "chỉ vì tin đồn thất thiệt mà thị trường chứng khoán đã mất 2 tỷ USD".
“Hôm qua tôi rất băn khoăn khi các cổ phiếu ngân hàng đã lao dốc rất mạnh. Tôi mong các nhà đầu tư và doanh nghiệp cần tin tưởng vào chúng tôi”, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ nhận định, đồng thời cũng kêu gọi các thành viên thị trường, các doanh nghiệp, các nhà đầu tư cần cảnh giác với những tin đồn thất thiệt trên thị trường.
"Trong lịch sử, đã có những kiểu tin đồn thất thiệt như vậy, không có căn cứ, không có cơ sở và có thể với mục đích trục lợi. Các nhà đầu tư nên bình tĩnh, tin tưởng vào thị trường công khai, minh bạch, chặt chẽ", Phó thủ tướng nhận định.
 

Cổ phiếu BID giảm sàn, 11/12 cổ phiếu ngân hàng giảm giá là diễn biến đáng chú ý trong phiên giao dịch 9/8. Ảnh: VNDirect

Sắc đỏ đã bao phủ cả hai sàn chứng khoán trong phiên ngày hôm qua với hơn 350 mã chứng khoán giảm điểm. Đến cuối phiên, chỉ số VN-Index giảm 17,91 điểm về 773,66 điểm - mức giảm mạnh nhất kể từ đầu năm 2016 tới nay, còn HNX-Index cũng giảm gần 1,2%.
Kết thúc phiên giao dịch, vốn hóa toàn thị trường chứng khoán đã giảm hơn 45.800 tỷ đồng, tương đương hơn 2 tỷ USD. Trong đó, vốn hóa tại sàn HOSE đã giảm từ 1,95 triệu tỷ xuống 1,91 triệu tỷ đồng, còn tại HNX vốn hóa giảm từ 191.706 tỷ xuống 189.751 tỷ đồng.
Mức giảm của nhóm cổ phiếu ngân hàng chiếm hơn một phần ba toàn thị trường, với vốn hóa nhóm này "bốc hơi" hơn 15.700 tỷ đồng. Riêng diễn biến giảm sàn của cổ phiếu BID - Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam đã khiến thị trường mất 7.500 tỷ đồng vốn hóa.
Theo nhận định của các công ty chứng khoán, xu hướng tiêu cực của thị trường trong phiên giao dịch hôm qua đến từ việc cộng hưởng với xu hướng tiêu cực của thị trường thế giới và tin đồn xuất hiện trên thị trường về lãnh đạo ngành ngân hàng - điều này tạo áp lực lớn đến nhóm vốn hóa lớn (blue-chip) và nhóm cổ phiếu tài chính.
Trao đổi với VnExpress, ông Bùi Nguyên Khoa, Trưởng bộ phận Phân tích thị trường Công ty chứng khoán BIDV (BSC) cho rằng đà giảm của thị trường hôm 9/8 chịu tác động lớn từ tâm lý nhà đầu tư. Ngoài ra, một lý do khác là nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn (blue-chip), vốn là những đầu tàu dẫn dắt thị trường trong giai đoạn đầu năm đã tăng mạnh, dẫn tới tâm lý chốt lời tăng cao khi thị trường có biến động.
Tuy vậy, theo ông Khoa, tín hiệu tích cực trong phiên giao dịch là thanh khoản thị trường tăng đột biến. “Thanh khoản cao chứng tỏ ngoài nhóm nhà đầu tư có tâm lý tiêu cực thì thị trường vẫn còn những nhà đầu tư tích cực với xu hướng bắt đáy. Điều này chứng tỏ vẫn còn những nhà đầu tư kỳ vọng vào sự đảo chiều trong ngắn hạn”, ông Khoa nhận định.
Thực tế diễn biến tích cực cũng đã trở lại trong phiên sáng nay khi thị trường giao dịch với biên độ hẹp và bình tĩnh hơn so với phiên trước. Tính đến 13h35, VN-Index giảm nhẹ 1,38 điểm, trong khi HNX-Index chỉ giảm 0,15 điểm. 
Tại sàn HOSE, thị trường diễn ra khá cân bằng với 150 cổ phiếu giảm điểm cùng 154 cổ phiếu giữ tham chiếu hoặc tăng giá. Trong khi tại HNX, nhóm cổ phiếu giữ tham chiếu và tăng giá chiếm đa số. Thanh khoản toàn thị trường đạt gần 3.000 tỷ đồng.
Riêng tại nhóm cổ phiếu ngân hàng, mặc dù sắc đỏ vẫn chiếm ưu thế nhưng bên cạnh đó vẫn có những cổ phiếu tăng giá như STB của Sacombank hay KLB của Ngân hàng Kiên Long. Cổ phiếu BID của Ngân hàng BIDV trong phiên giao dịch hôm nay tiếp tục chìm trong sắc đỏ. Tính đến đầu phiên chiều, cổ phiếu này đang giao dịch ở ngưỡng 19.650 đồng, giảm 3,7% so với giá tham chiếu.

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh