THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:02

Phó Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Hữu nghị cho ngài Odon Vallet


Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh trao tặng huân chương Hữu nghị cho giáo sư Odon Vallet.

 

Giáo sư Odon Vallet tên đầy đủ là Odon Vallet Marie Pierre Maurice, sinh ngày 3 tháng 9 năm 1947 tại Paris, Pháp. Năm 1999, Odon Vallet quyết định thành lập Quỹ Vallet và sử dụng một phần lớn tài sản thừa kế cho Quỹ này. Lúc đầu, Odon Vallet chỉ trao học bổng cho các bạn trẻ người Pháp. Vốn sẵn lòng yêu mến Việt Nam, đất nước của “Bác Hồ”, lại được ông bà Giáo sư Trần Thanh Vân - Lê Kim Ngọc thuyết phục, nên Odon Vallet đã trở thành người đồng hành với học sinh và sinh viên Việt Nam.

 

Phó Chủ tịch nước cho biết, học bổng Vallet rất có ý nghĩa, đã tạo điều kiện và là nguồn cảm hứng, khích lệ tinh thần hiếu học của học sinh, sinh viên và các nhà nghiên cứu trẻ ưu tú của Việt Nam. 

 

Giáo sư Oddon Vallet đã tình nguyện tham gia vào các hoạt động của Hội giúp đỡ trẻ em Việt Nam (AEVN) và Hội Gặp gỡ Việt Nam như Giúp đỡ trẻ mô côi tại các Làng trẻ em SOS: đóng góp phần lớn kinh phí cho việc tu sửa, nâng cấp Làng trẻ em SOS Đà Lạt; đóng góp kinh phí cho xây dựng Trung tâm Bảo trợ Trẻ em Thuỷ Xuân - Huế (nay là Làng trẻ em SOS Huế); Là người đỡ đầu và đóng góp kinh phí cho nuôi dưỡng nhiều trẻ trong các Làng trẻ em SOS ở Việt Nam. Hằng năm, Giáo sư Oddon Vallet cung cấp kinh phí đầu tư mua sắm trang thiết bị cho phòng máy tính, thư viện, phòng thí nghiệm…. tạo điều kiện học tập cho trẻ tại các Làng trẻ em SOS Vinh, Đồng Hới, Huế, Đà Lạt và một số trường ở trên địa bàn tỉnh Quảng Bình và Thừa Thiên Huế.

 

Thứ trưởng Doãn mậu Diệp cho biết: những đóng góp của giáo sư Odon Vallet cũng được các Bộ, ngành trao tặng như năm 2010, Bộ LĐ-TB&XH Việt Nam tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Lao động – thương binh xã hội”...


Năm 1999, Giáo sư Odon Vallet thành lập “Quỹ học bổng Vallet” để giúp đỡ cho sinh viên và học sinh của Pháp, Việt Nam và Benin. Từ năm 2001 đến nay, thông qua “Hội gặp gỡ Việt Nam” do Giáo sư Trần Thanh Vân- nhà vật lý gốc Việt làm việc tại Pháp và Viện sĩ Nguyễn Văn Hiệu- nguyên Viện trưởng Viện Hàn lâm khoa học Việt Nam thành lập, Giáo sư Odon Vallet đã dành thời gian nghỉ hè để đến Việt Nam và trực tiếp trao tận tay Học bổng Vallet cho các em học sinh và sinh viên học giỏi, đạt các danh hiệu trong các kỳ thi quốc gia, quốc tế và các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, học sinh sinh viên là dân tộc thiểu số, sinh viên theo học các ngành âm nhạc truyền thống nhằm phát triển, bảo tồn âm nhạc truyền thống của Việt Nam. Từ 2001 đến 2016, Giáo sư Odon Vallet đã trao 29.800 suất học bổng trị giá 320 tỷ đồng Việt Nam. Số suất học bổng và giá trị mỗi suất học bổng năm sau đều cao hơn năm trước. Năm 2016, mỗi suất học bổng dành cho các nhà nghiên cứu sinh trẻ là 22 triệu đồng, cho sinh viên là 15 triệu đồng và cho học sinh là 9 triệu đồng.

 

Quang cảnh buổi tiếp


Tại buổi lễ, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh cảm ơn sự quan tâm và những tình cảm của ngài Odon Vallet dành cho Việt Nam, mặc dù là công dân của nước Pháp nhưng Giáo sư đã dành những tình cảm rất đặc biệt cho những trẻ em, học sinh, sinh viên nghèo, hiếu học.

 

Các giáo sư Odon Vallet, Trần Thanh Vân và Lê Kim Ngọc là những người có nhiều đóng góp nhất trong việc trao học bổng Vallet ở Việt Nam.

 

Phó Chủ tịch nước khẳng định: Học bổng Vallet rất có ý nghĩa về mặt vật chất, mang nặng về tình, đã tạo điều kiện và là nguồn cảm hứng, khích lệ tinh thần hiếu học, yêu khoa học của học sinh, sinh viên và các nhà nghiên cứu trẻ ưu tú của Việt Nam. Học bổng đã giúp cho nhiều học sinh được tiếp tục đến trường, thông qua Quỹ học bổng là tấm lòng gửi gắm, tin tưởng của các Giáo sư, bạn bè quốc tế đối với thế hệ trẻ, đối với nguồn nhân lực của Việt Nam. Trên thực tế không ít các sinh viên, nghiên cứu sinh Việt Nam được nhận học bổng Vallet và những nguồn hỗ trợ khác đã tạo được dấu ấn trong sự nghiệp.

 

Thứ trưởng Doãn mậu Diệp với Giáo sư Lê Kim Ngọc (phải), Giáo sư Trần Thanh Vân và Giáo sư Nguyễn Văn Hiệu (trái) chúc mừng ngài Odon Vallet 

 

Phát biểu tại buổi lễ, ngài Odon Vallet cho rằng, trong dòng máu của mình có đến 300% là dòng máu Việt Nam, bởi ông mang tình yêu cũng như dòng máu của Việt Nam chảy trong huyết quản của ông. "Tôi yêu Việt Nam và gắn bó với Việt Nam, từ mảnh đất, vùng trời, vùng biển và cả vùng biển đông của Việt Nam như máu thịt của mình" -  ngài Odon Vallet nói.

 

 

Theo ngài Odon Vallet, Quỹ học bổng Vallet là quỹ học bổng lớn nhất trên thế giới dành học bổng cho những học sinh, sinh viên có thành tích xuất sắc. "Chúng tôi dành 250.000 học bổng trên toàn thế giới cho tất cả các học sinh, sinh viên ở tất cả các ngành, lĩnh vực từ toán học, vật lý, hóa, sinh học, tin học... Một số cựu học sinh nhận học bổng Vallet ngày nay rất thành danh và nhận được nhiều giải thưởng lớn về khoa học trên thế giới" – ông khẳng định.

MẠNH DŨNG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh