THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:47

Tặng Huân chương Hữu nghị cho vợ chồng GS Trần Thanh Vân

 

Đây là phần thưởng cao quý nhất tặng cho người nước ngoài đã có nhiều thành tích đóng góp cho sự phát triển của Việt Nam và vun đặp tình hữu nghị giữa Việt Nam với các quốc gia, các tổ chức quốc tế.

  Giáo sư Lê Kim Ngọc và Giáo sư Trần Thanh Vân là hai nhà khoa học  danh tiếng trên thế giới. Suốt 45 năm qua hai Giáo sư đã có nhiều hoạt động tích cực, hiệu quả, hun đúc tinh thần khoa học cho sinh viên Việt Nam.   Với sự giúp đỡ của hai Giáo sư và của Hội giúp đỡ trẻ em Việt Nam tại Pháp, lần lượt các Làng trẻ em SOS Đà Lạt, Đồng Hới và Huế đã ra đời. Không chỉ đóng góp cho xây dựng, Hai giáo sư còn vận động, quyên góp kinh phí cho nuôi dưỡng trẻ em Làng trẻ em SOS Đà Lạt và Huế và Làng trẻ em SOS Đồng Hới. 

Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan tặng hoa cho vợ chồng giáo sư Trần Thanh Vân.

          Từ 2001 đến nay, hai giáo sư đã cùng Giáo sư Odon Vallet (Đại học Sorbonne, Pháp) tặng học bổng mang tên “Vallet” gần 120 tỷ đồng cho cho khoảng 25.000 học sinh, sinh viên của Việt Nam . 

          Với lòng say mê khoa học và mong muốn giúp đỡ, tạo điều kiện cho các nhà khoa học của Việt Nam,  vợ chồng GS Trần Thanh Vân và Lê Kim Ngọc đã về nước tổ chức 10 lần "Gặp gỡ Việt Nam" với nhiều hội thảo khoa học quốc tế, nhiều nhà khoa học nổi tiếng hàng đầu thế giới, trong đó có nhiều người đã từng nhận giải thưởng Nobel. “Gặp gỡ Việt Nam” đã tạo điều kiện cho các nhà khoa học trẻ của Việt Nam, có cơ hội tiếp cận với nền khoa học mới, hiện đại và được giao lưu với những nhà khoa học nổi tiếng Thế giới nhằm khích lệ, truyền cảm hứng say mê nghiên cứu khoa học.

Phát biểu tại lế trao Huân chương hữu nghị, Phó chủ tịch nước Nguyễn thị Doan đánh giá cao công lao, sự cống hiến và những đóng góp của Giáo sư Lê Kim Ngọc và Giáo sư Trần Thanh Vân cho trẻ em cũng như góp phần cho phát triển khoa học của Việt Nam « ..Từ hai trẻ mồ côi, giờ các bác là những nhà khoa học danh tiếng gần 80 tuổi. Xa quê hương đã lâu, nhưng xuốt mấy chục năm nay các bác luôn hướng về và giúp đỡ cho thể hệ trẻ, các nhà khoa học việt nam. Các bác đã thấu hiểu và đầu tư hàng trăm tỷ đồng giúp đỡ học sịnh sinh viên. Tôi khâm phục tinh thần học tập và đánh giá cao sự đóng góp của hai giáo sư cho giáo dục, đào tạo, khoa học và công nghệ ở Việt nam. Không chỉ về vật chất mà quan trọng hơn các giáo sư đã thắp lửa tinh thần học tập , nghiên chứu khoa học một cách bền bỉ cho thế hệ trẻ Việt nam hôm nay.. »

Phương Trang

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh