THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 10:55

Phim về Sơn Đoòng giành giải thưởng lớn tại Mỹ

Hang Sơn Đoòng được đánh giá là hang động tự nhiên lớn nhất thế giới.

Phim giới thiệu về hang Sơn Đoòng do đài ABC (Mỹ) thực hiện trong chương trình Chào buổi sáng nước Mỹ (Good morning America), từng phát sóng vào tháng 5/2015 vừa đoạt giải thưởng trong hạng mục Tin tức và Tài liệu không nằm ngoài dự đoán của giới chuyên môn. Việc ê kíp của ABC đến Quảng Bình sản xuất phim cho chương trình nổi tiếng, thu hút hàng triệu người xem đã gây tiếng vang thời điểm đó. Những cảnh quay đẹp, kỳ vĩ về động Sơn Đoòng được thực hiện công phu và nhận được đánh giá cao từ người xem.

Hang Sơn Đoòng nằm trong dãy núi đá vôi cổ Kẻ Bàng thuộc huyện Bố Trạch (Quảng Bình). Năm 1991 hang Sơn Đoòng tình cờ được phát hiện bởi một người dân địa phương tên là Hồ Khanh trong một chuyến đi rừng và tìm chỗ lánh mưa.

Đến năm 2006 khi các đoàn chuyên gia đến từ Hiệp hội hang động Hoàng gia Anh đến khu vực này để khảo sát thì Hồ Khanh mới báo cho đoàn khảo sát. Dưới sự hướng dẫn của ông, họ đã đi sâu vào hang, chụp ảnh, đo đạc và thu thập dữ kiện khoa học. Năm 2009, sau khi khảo sát, các nhà khoa học đã công bố: Hang có chiều rộng 150 mét, cao hơn 200 mét, chiều dài lên tới gần 9km. Chỗ rộng nhất của hang Sơn Đoòng còn có kích thước lớn tới 140m x 140m, trong đó có các cột nhũ đá cao tới 14m. Một bức ảnh lộng lẫy do nhiếp ảnh gia Carsten Peter chụp vào tháng 5/2010 ghi nhận đoạn hang có bề rộng khoảng 91,44m, vòm hang cao gần 243,84m, có thể chứa lọt một tòa nhà cao 40 tầng. Như vậy với những chỉ số đó của hang Sơn Đoòng vượt rất xa so với hang Deer ở Vườn quốc gia Gunung Mulu của Malaysia (với chiều cao 100m, rộng 90m, dài 2km) để chiếm vị trí là hang động tự nhiên lớn nhất thế giới.

Trong chuyến nghiên cứu của các nhà khoa học họ còn tìm thấy dòng sông ngầm với chiều dài 2,5km và 2 giếng trời (là hai nơi mà trần bị sụp, đưa nắng chiếu vào, tạo điều kiện cho cây cối phát triển như một khu rừng nhiệt đới trong hang động, một nơi trong đó được gọi là vườn địa đàng) và những quần thể san hô và di tích thú hóa thạch. Với những giá trị ngoại hạng đó nơi đây đã thu hút rất nhiều du khách ưa phiêu lưu, mạo hiểm đến để khám phá một trong những kỳ quan thiên nhiên. Đến năm 2014 thì Thời báo New York xếp hang Sơn Đoòng vào vị trí thứ 8 trong 52 địa danh trong danh sách những nơi nên đến năm 2014...

Được biết, The New York City Drone Film Festival được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2015, thu hút các nhà sản xuất từ 19 quốc gia với hơn 150 tác phẩm dự thi.      

LÂM NGUYỄN/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh