THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:00

Phim Tết 2016... “mất mùa”?

Phim hài - hành động chiếm đa số

Lâu nay, mỗi dịp Tết đến, xuân về, các nhà làm phim đều dành tổng lực để sản xuất phim và đồng loạt tung ra chiếu Tết, đây được coi là nét đặc trưng của thị trường phim Việt. Và sau mỗi dịp Tết, không ít nhà sản xuất đã thắng đậm với những dự án phim mang tính giải trí, “vui là chính”. Mùa phim tết cũng được coi là “vụ gặt màu mỡ” của các nhà đầu tư với doanh thu cao đến chóng mặt, bởi dịp này, sau một năm tất bật, người dân thích xem những phim vui vẻ, nhẹ nhàng. Nếu như mùa phim Tết 2014 có 8 phim được tung ra rạp chào Tết Giáp Ngọ từ chủ đề hài đến hành động, thì năm nay số lượng phim được công bố ra rạp trong dịp Tết chỉ lèo tèo vài bộ phim, trong đó có “Lộc phát” (đạo diễn Lê Bảo Trung); “Tía tui là cao thủ” (đạo diễn Trần Ngọc Giàu) và “Siêu trộm” của đạo diễn Việt kiều Hàm Trần.

Cảnh trong phim “Lộc phát”.

Với thể loại hài - hành động, “Lộc phát” là câu chuyện về một cuộc đua bất đắc dĩ của anh chàng Lộc và gã sát thủ tên Cát. Trên hành trình “bão táp” đó, Lộc đã có cuộc gặp gỡ ngoài ý muốn với những người đặc biệt có tính cách vô cùng “bá đạo”. Đó là một cô gái vừa thoát khỏi những kẻ buôn nội tạng, một doanh nhân đang trên đường đi tự sát, một lão ăn mày bị cướp hành hung và một bà bầu tuổi teen đang chạy trốn... Tất cả cùng gặp nhau trong một cuộc đua tưởng chừng không có hồi kết. Phim có sự xuất hiện của hàng loạt tên tuổi đảm bảo mang lại doanh thu cho các phòng vé như: Hiếu Hiền, Bình Minh, Đinh Ngọc Diệp... Theo đạo diễn Lê Bảo Trung, đây sẽ là bộ phim hài quen thuộc của ngày Tết, nhưng sẽ mang lại sự mới mẻ khi được gắn với câu chuyện có tính hành động ngay từ những phút đầu tiên.

Bộ phim “Tía tôi là cao thủ” xoay quanh câu chuyện về một gia đình làm nghề thuốc đông y. Ông bà Nho, Nhã (Hoài Linh – Việt Hương) đang sống hạnh phúc bên bốn người con đều là những nam thanh, nữ tú tại một vùng quê yên bình, trong đó riêng Dũng (Hoài Lâm), con trai út nhưng lại là người duy nhất muốn nối nghiệp làm thuốc của cha. Gia đình gặp sóng gió phải chuyển đến nơi ở mới. Vốn tính thật thà, cả tin, họ đã bị một nhóm người giăng bẫy để rơi vào con đường sai trái...

Bộ phim “Siêu trộm” đánh dấu việc lần đầu tiên đạo diễn Việt kiều Hàm Trần gia nhập mùa phim Tết, lại được quảng bá là “siêu phẩm phim hành động Việt” với kỹ xảo cực đẹp khiến người xem như đang theo dõi một bộ phim “bom tấn” của     Hollywood. Bộ phim còn gây tò mò vì là tác phẩm điện ảnh đầu tiên khai thác đề tài “hacker” (tin tặc) cùng mô típ “dùng tội phạm để bắt tội phạm”. Đây là thực tế khá phổ biến trong xã hội Việt Nam. Ngoài những gương mặt quen thuộc Nhung Kate, Petey Nguyễn, bé Thanh Mỹ, Mai Thế Hiệp, bộ phim còn gây tò mò với 2 khách mời đặc biệt là “đả nữ” Ngô Thanh Vân và nam diễn viên điển trai Hàn Quốc Teo Yoo (được biết đến qua phim Seoul Searching năm 2014).

Vì sao phim Tết2016 kém sôi động?

Theo các chuyên gia điện ảnh, mùa phim Tết năm nay kém sôi động, thậm chí có nguy cơ bị chìm lấp trước các siêu phẩm điện ảnh thế giới ra mắt cùng dịp này. Điều đáng tiếc, những dự án phim được đánh giá sẽ là “bom tấn” của mùa phim Tết năm nay lại công bố không kịp tiến độ ra rạp như phim “Tấm Cám” (Ngô Thanh Vân là nhà sản xuất kiêm đạo diễn) và “Tèo Em 2” (do Charlie Nguyễn đạo diễn) hay “Truy sát” (đạo diễn Ngô Cường Ánh). Theo Trung tâm phát hành phim, những phim chiếu Tết năm nay khó có thể gây được hiệu ứng với khán giả vì thể loại hài gần như quá quen thuộc. Chỉ hy vọng với những tên tuổi như: Hoài Linh, Việt Hương, Hiếu Hiền... sẽ kéo khán giả đến rạp và hoàn toàn trông đợi vào các phim nước ngoài sẽ chiếu trong dịp này để bù lại doanh thu.

Đạo diễn Quốc Tuấn (Hãng phim truyện Việt Nam) nhận định, phim Tết 2016 “mất mùa” bởi nhiều lý do, trong đó không loại trừ lý do kinh tế. Có thể một số nhà sản xuất đã chuyển hướng đầu tư sang lĩnh vực khác, vì nhận thấy thị phần ở mùa phim Tết không còn đem lại lợi nhuận “khủng” như những năm trước. Đặc biệt, những bộ phim “bom tấn” của thế giới thực sự là những siêu phẩm điện ảnh, chứ không nửa điện ảnh nửa truyền hình như phim Tết của Việt Nam, cùng ra mắt trong dịp này và ngay lập tức thu hút sự quan tâm của khán giả Việt. Điều này đặt ra cho nhà sản xuất và đạo diễn Việt Nam, nếu muốn tiếp tục gặt hái ở mùa phim Tết thì cần có chiến lược mới để giữ chân khán giả.

HIỀN NGUYỄN/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh