THỨ BA, NGÀY 17 THÁNG 09 NĂM 2024 02:24

Phim “Những người con của làng”: Hóa giải những hận thù trong quá khứ

“Những người con của làng” do NSƯT Nguyễn Đức Việt đạo diễn, Hãng Hongngatfilm và Phương Nam Film sản xuất được làm chỉn chu, nghiêm túc, có chất lượng nghệ thuật và gây được tiếng vang trong nước cũng như quốc tế.

Với thời lượng khiêm tốn, các nhà làm phim đã khéo léo chuyển tải câu chuyện được xem là hậu bi kịch của quá khứ, xảy ra tại một ngôi làng thuộc vùng Nam Trung bộ.

Đó là những năm trong cuộc chiến chống Mỹ, làng Hà, bị Đồng, trưởng làng dẫn lính về thảm sát 104 người vô tội trên một khúc sông. Ông Thập (NSƯT Trung Anh, đóng) chỉ huy du kích, chứng kiến cảnh tượng đó và mối căm hận ấy cứ ám ảnh và ông thề sẽ bắt nghịch tử của làng phải trả giá ngay cả khi nằm dưới mộ.

20 năm sau, đất nước đã thống nhất, nhưng với ông Thập – nay là trưởng làng – vẫn không thể quên được mối thù đó. Ông cấm cửa Đông (Trần Bảo Sơn đóng), con trai của Đồng về thăm mộ cha.

Câu chuyện được đẩy tới với những bi ai, oán hận cùng hàng loạt những tình tiết đầy mâu thuẫn. Cây cầu nối hai bờ, huyện cấp tiền nhưng bị chủ tịch xã ăn chặn, người dân khốn khó khi phải đi lại bằng đò.

Đông xin bốc mộ cha đem đi khỏi làng, đổi lại sẽ hoàn thành cây cầu, nhưng ông Thập không đồng ý. Chiếc cầu vẫn mãi dở dang, kế bên là chiếc cầu phao do anh Bè (Huy Cường đóng) làm bằng những chiếc thùng phuy và ván gỗ được anh chịu khó lượm lặt, bao phen tan hoang vì mưa lũ.

Cô Bưởi (Thúy Hằng đóng) – con gái ông Thập, ngày ngày chèo đò đưa khách sang sông, bị đuổi khỏi làng phải ra sống xập xệ nơi góc nghĩa địa, vì có bầu. Đông bao phen bị đuổi đánh vẫn nhất định ở lại, nhẫn nhịn cầu xin ông Thập cho được bốc mộ cha ra khỏi làng...

Chính những đứa con của làng ấy đã làm cho ông Thập luôn phải đối diện với lương tâm, và dần dà đã nhận ra sai lầm khi bao năm chỉ biết rao giảng mọi người ôm hận và trả thù người đã khuất.

Ông chìm trong nỗi đau từ vết thương quá khứ lúc nào cũng rỉ máu bởi chính tay ông cào cấu... Chỉ đến khi nhận ra mình đang sống mà như chết, và những việc mình làm sẽ tiếp tục khiến cho những người thân yêu phải chịu khổ,... ông Thập mới tỉnh ngộ.

Ông đồng ý cho Đông được bốc mộ cha, hóa giải hận thù. Nhưng rồi sau đó ông lại không cho bốc mộ, bởi lẽ, ông chấp nhận Đông và ông Đồng là những đứa con của làng, phải để làng chăm sóc.

Cảnh trong phim “Những người con của làng”.

Đó chính là ý nghĩa lớn lao về sự cảm thông, thấu hiểu và tinh thần kết nối giữa hai thế hệ, để xóa đi những hận thù với quá khứ.Theo đạo diễn Nguyễn Đức Việt, lịch sử của dân tộc ta gắn liền với những cuộc chiến tranh chống giặc ngoại xâm và giải phóng đất nước.

Nó hằn sâu vào tâm trí con người Việt Nam hết đời này đến đời khác bởi những đau thương và mất mát. Và thông điệp của bộ phim là chúng ta không thể tiếp tục sống nếu cứ lầm lụi nhìn về quá khứ, phải biết học cách để quên nếu muốn đi tiếp đến tương lai.

Bộ phim quy tụ nhiều diễn viên nổi tiếng, trong đó có diễn viên Trung Anh, Trần Bảo Sơn, Thúy Hằng, Huy Cường... Chia sẻ về vai diễn của mình, diễn viên Trần Bảo Sơn cho biết, đây là một vai diễn khó, từ việc hiểu và cảm nhận rõ kịch bản cho đến bối cảnh quay.

Có nhiều cảnh anh phải dầm mưa, hay cảnh anh bị thả rọ ném xuống sông khiến anh rất vất vả. Tuy nhiên, anh cũng rất hài lòng về vai diễn này.

Từng tham gia Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội 2014, “Những người con của làng” được đánh giá là một trong những bộ phim có chất lượng, không màu mè, không có những khung hình tráng lệ mà chỉ là một vùng quê nắng gay gắt, mưa dữ dằn và những gương mặt người lam lũ, khắc khổ, nhưng đâu đó vẫn bừng sáng một nụ cười con trẻ cũng như lấp lánh những nụ cười.

“Những đứa con của làng” hứa hẹn là một bộ phim đáng xem và là một trong những ứng cử viên sáng giá của giải thưởng Cánh diều vàng được tổ chức vào tháng 3 năm nay.

Minh Vũ

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
2 tháng trước
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh