THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:02

Phía Đảng Dân chủ đang tặng quà cho Donald Trump?

 

Bà Hillary Clinton và ông onald Trump.


Đang trong giai đoạn “nước sôi lửa bỏng” thì bất ngờ Thượng nghị sĩ bang Texas Ted Cruz quay ngoặt 180 độ, lên tiếng ủng hộ ứng viên đảng Cộng hoà Donald Trump. Ông Cruz vốn “không đội trời chung” với Trump trong giai đoạn bầu cử sơ bộ. Vì vậy, sự ủng hộ của Cruz có ý nghĩa cực kỳ quan trọng với Trump trong phần còn lại của đường đua.

Với mong muốn tiếp tục làm chủ nhân Nhà Trắng thêm một nhiệm kỳ nữa, nên khi nhận diện ứng cử viên của mình có vẻ hụt hơi, phe Dân chủ đã thực hiện chiến dịch ủng hộ mạnh mẽ bà Hillary Clinton với đầy đủ các ngón đòn. Đích thân Tổng thống Obama đóng vai trò tiên phong trong chiến dịch ủng hộ Hillary trong giai đoạn nước rút này.

Ông Obama được xem là tận dụng bất cứ diễn đàn nào, trong sự kiện gì mà ông tham dự để bênh vực ứng viên của đảng mình và tấn công đối thủ phía đảng Cộng hoà. Từ cuộc mít tinh tại Bảo tàng Nghệ thuật Philadelphia đến diễn đàn cuộc họp thường niên Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đều được ông Obama tận dụng để ủng hộ bà Hillary Clinton.

Tuy nhiên, theo kết quả các cuộc thăm dò mới nhất thì khoảng cách giữa bà Hillary và Trump ngày một ngắn dần, thậm chí có những thời điểm, ở những tiểu bang quan trọng tỷ lệ ủng hộ tỷ  phú bất động sản đã vượt qua nữ cựu Ngoại trưởng. Điều đó cho thấy dường như chiến dịch ủng hộ của phe Dân chủ cho ứng viên của mình không mang lại kết quả. Tại sao vậy?

Cá nhân người viết cho rằng, chiến dịch ủng hộ của đảng Dân chủ dành cho ứng cử viên Hillary Clinton có thể đang gây hiệu ứng ngược, nghĩa là thay vì giúp bà tăng cơ hội thì lại làm tăng nguy cơ với bà. Nguyên nhân quan trọng nhất của sự trớ trêu ấy có thể nhận diện là do cách thức ủng hộ có vẻ không thích hợp.

Khi bà Hillary Clinton gần như ngã quỵ trong Lễ tưởng niệm sự kiện 11/9, phe Dân chủ đã phản ứng như “đỉa phải vôi”. Từ Tổng thống Barak Obama đến cựu Tổng thống Bill Clinton đều lên tiếng khẳng định bà Hillary có đủ sức khoẻ để tiếp tục cuộc đua. Có thể thấy rằng, với cách biện minh này có sẽ khiến cho cử tri Mỹ nghi ngờ tình trạng sức khoẻ thật của bà Hillary.

Hình ảnh bà Hillary Clinton đứng không vững, phải có người dìu đỡ là quá rõ ràng cho việc nhận định, sức khoẻ của bà Hillary có vấn đề. Và vấn đề sức khoẻ của bà Hillary có nghiêm trọng hay không, có đáp ứng được yêu cầu tiếp tục cuộc đua hay không thì chỉ có bác sĩ  y khoa mới khẳng định được.

Tuy nhiên, thay vì công bố giấy chứng nhận sức khoẻ của bác sĩ, thì phe Dân chủ liên tục biện minh cho sức khoẻ của bà Hillary. Cuối cùng thì bà Hillary cũng có chứng thư của bác sĩ, chứng minh đủ sức khoẻ làm Tổng thống Mỹ, song việc ông Obama và ông Clinton làm “bác sĩ bất đắc dĩ” trong việc khẳng định sức khoẻ của bà Hillary đã khiến cho cử tri lưỡng lự     

Việc Tổng thống Obama chọn thể hiện sự ủng hộ bà Hillary “mọi lúc mọi nơi” với những “lời có cánh” không thể xem là chiến thuật khôn khéo. Bởi lẽ, bà Hillary vốn là “bại tướng” trước ông Obama 8 năm về trước. Trong cuộc đua tranh nội bộ giữa 2 ứng viên đảng Dân chủ thời điểm đó, không ít thì nhiều những yếu kém của bà Hillary đã bộc lộ và bị ông Obama khai thác.

Điều đó có thể khiến cử tri Mỹ cảm tưởng rằng trong việc ủng hộ bà Hillary dường như họ đang lựa chọn một Tổng thống “thua kém” ông Obama. Trong khi hai nhiệm kỳ Tổng thống của ông Obama không phải được xem là thành công, bởi dấu ấn nhạt nhoà và còn nhiều dang dở. Do vậy, việc ông Obama ủng hộ bà Hillary có thể bị xem vì cá nhân ông nhiều hơn là vì nước Mỹ.

Bởi lẽ, những di sản mà ông Obama để lại là những kế hoạch dở dang có thể giảm giá trị, thậm chí mất giá trị nếu như tỷ phú Trump thắng cử. Trong số đó phải kế đến chiến lược xoay trục về khu vực Châu Á – Thái Bình Dương đang khiến nước Mỹ rơi vào thế đối mặt với đối thủ mà không thể tựa lưng vào các đồng minh.

Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) – chiến lược kinh tế quan trọng nhất trong cuộc đời làm Tổng thống của ông Obama – thì đang có nguy cơ chết yểu ngay khi ông chưa rời nhiệm sở. Với thực tế như vậy, việc Tổng thống Barak Obama thể hiện sự ủng hộ ứng cử viên Hillary chỉ cần qua thái độ và tuyên bố công khai có lẽ hợp lý hơn.

Thêm nữa, việc Đệ nhất Phu nhân Michelle Obama, tham gia một cách miễn cưỡng vào các sự kiện chính trị nhằm thúc đẩy chiến dịch sự ủng hộ ứng cử viên Hillary Clinton được xem là không cần thiết, theo The New York Times ngày 14/9. Có thế thấy rằng, dường như phe Dân chủ đang tập trung “đánh hội đồng” Donald Trump.

Không những thế họ còn tranh thủ cả sự ủng hộ từ những nhân vật chính trị nổi tiếng, uy tín bên  phía đảng Cộng hoà vốn “ghét bỏ” Trump như cựu Ngoại trưởng Colin Powell hay cựu Tổng thống G.H.W.Bush để tăng thêm sức nặng. Tuy nhiên, có thể nhận diện điều đó không giúp tăng cơ hội cho bà Hillary Clinton.

Bởi lẽ, lúc này càng “nạp thêm năng lượng” cho bà Hillary bao nhiêu thì càng chứng tỏ rằng ứng viên đảng Dân chủ đã đuối sức trong cuộc đua tranh. Việc tăng cường “hà hơi tiếp sức” trong giai đoạn nước rút này có thể khiến cho cử tri Mỹ mường tượng ra rằng bà Hillary Clinton không đáp ứng yêu cầu của một Tổng thống Mỹ.

Có thể thấy rằng, yếu điểm của Donald Trump là “bạ đâu nói đó” và điều đó khiến cho những “tật xấu” của ông gần như đã lộ diện hết qua những chặng đua. Đến lúc này có lẽ chỉ còn vấn đề thuế của ông Trump là còn góc khuất cho truyền thông khai thác. Với sự bộc tuệch như thế, việc tấn công Trump hay ủng hộ Hillary phải tập trung vào chiến lược tranh cử của họ.

Theo The New York Times ngày 14/9, 8 năm trước ông Obama đã đánh bại bà Hillary Clinton để nhận được đề cử của đảng Dân chủ là nhờ chiến thuật kêu gọi những người trẻ tuổi và thiểu số chưa bao giờ tham gia vào cuộc bầu cử Tổng thống. Ông Obama đã thành công qua việc truyền cảm hứng từ thông điệp hy vọng vào sự mới mẻ trong đời sống chính trị Mỹ.  

Như vậy, điều mà Hillary cần ở chiến dịch ủng hộ của đảng Dân chủ là giúp tạo ra nét mới cho chiến lược tranh cử của bà. Trong khi đó, ngay từ lúc đăng ký tham gia tranh cử vào cuộc đua tìm ứng viên cho đảng Cộng hoà ra tranh cử Tổng thống Mỹ năm nay, tỷ phú Donald Trump đã tạo ra quá nhiều nét mới. Trump đã phá vỡ nhiều nguyên tắc của chính trị truyền thống tại Mỹ.

Chiến thắng trong cuộc đua nội bộ của đảng Cộng hoà cũng như gia tăng sự ủng hộ của cử tri trong giai đoạn nước rút có nguyên nhân quan trọng từ việc Trum tạo được nét khác lạ cho cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ lần này. Do vậy, việc giúp ứng cử viên Hillary tạo ra nét mới cho cuộc đua là không dễ dàng.

Có lẽ vì thế nên trong chiến dịch ủng hộ bà Hillary Clinton, Tổng thống Obama đã nhấn mạnh đến tính ổn định trong chính sách của chính quyền Mỹ, nếu bà Hillary thắng cử. "Chúng ta cần sự ổn định. Và chọn Hillary Clinton là chọn sự ổn định", The New York Times ngày 14/9 dẫn lời ông Obama.

Tuy nhiên, chính sự ổn định lại đang khiến bà Hillary đối diện với nguy cơ mất điểm. Với chiến lược tranh cử được xem là hoàn hảo nhất từ trước đến nay của một ứng viên ra tranh cử Tổng thống Mỹ đã làm cho bà Hillary và đội ngũ cố vấn chủ quan. Điều đó khiến cho bà Hillary trở nên thụ động trước “sự thiên biến vạn hoá” của tỷ phú Trump.

Việc bà Hillary xin lỗi những người ủng hộ ông Trump và Tổng thống Obama lên tiếng kêu gọi cử tri gốc Phi bầu cho bà Hillary, thì lại gây hiệu ứng ngược. Khi ông Obama cho rằng cử tri gốc Phi không bầu cho Hillary là điều sỉ nhục, thì lại khiến nhóm cử tri này hộ ứng cử viên đảng Cộng hòa Donald Trump tăng hơn 6 lần, lên 19,6%, theo Los Angles Times.

Rõ ràng, những ngón đòn tấn công Trump để ủng hộ Hillary của phía đảng Dân chủ là không đáp ứng mong đợi của cử tri Mỹ. Người viết cho rằng, phải nhanh chóng cụ thể hoá chiến lược tranh cử hoàn hảo nhưng không thuyết phục của bà Hillary bằng những giải pháp, biện pháp cụ thể đối với sức mạnh Mỹ, giá trị Mỹ, lợi ích Mỹ, là quan trong nhất với phe Dân chủ lúc này.

Những vụ tấn công khủng bố liên tục xảy ra khiến cho vấn đề an ninh của nước Mỹ - sức mạnh Mỹ - trở thành vấn đề quan trọng ảnh hưởng quyết định nhất đối với cuộc bầu cử Tổng thống năm nay. Do vậy, việc ứng viên xây dựng các giải pháp, tìm ra các biện pháp giải quyết vấn đề một cách hiệu quả có thể nhận diện được xem là cơ sở cho việc lựa chọn của cử tri.

Trong khi ông Trump từ lâu đã quy kết dân nhập cư và người Hồi giáo cực đoan sinh sống tại Mỹ là nguyên nhân quan trọng nhất gây nên tình trạng bất ổn cho an ninh của nước Mỹ. Và ông đã đề xuất các biện pháp kiểm soát cực đoan khiến nhiều người Mỹ bất bình. Song đó dường như đang được người Mỹ xem là biện pháp khả dĩ trong tình hình bạo lực gia tăng hiện nay.

Ngược lại, bà Hillary vẫn là “Sẽ tìm ra những biện pháp đối phó hữu hiệu”. Điều đó là không phù hợp tình hình thực tế hiện nay. Và dường như dân chúng Mỹ đang có vẻ đồng thuận với lời kết tội của Trump đối với Tổng thống Obama và bà Hillary là quá yếu kém trong việc tiêu diệt kẻ thù nguy hiểm của nước Mỹ.

Những lợi ích Mỹ vốn bị xem là thiệt hại trong quan hệ với những đối tác chiến lược của Mỹ thì ông Trump “ chỉ mặt gọi tên” và nêu ra những biện pháp rõ ràng để cử tri lượng hoá tính khả thi. Trong khi đó thì bà Hillary chưa thể giúp người dân Mỹ nhận diện được những giải pháp mà bà sẽ thực hiện. Bà Hillary thay đổi thái độ với TPP lúc này chưa tạo hiệu ứng khả quan.

Việc bà Hillary đuối sức trong giai đoạn nước rút đã là một thực tế. Làm sao giúp cho bà hao phí sức khoẻ ít nhất trong cuộc đua là cực kỳ quan trọng. Do vậy, giúp bà Hillary cụ thể hoá chiến lược tranh cử bằng những giải pháp, biện pháp cụ thể chính giúp cho bà Hillary giữ được sức khoẻ tốt nhất. Bởi lẽ, khi đó bà không phải mất sức giải trình cho những thứ mơ hồ.

Tóm lại, cuộc đua tranh giữa hai ứng cử viên Donald Trump và Hillary Clinton đang trở nên quyết liệt và ngày càng cân bằng hơn. Nếu phía đảng Dân chủ không nhanh chóng hiệu chỉnh chiến lược tranh cử cũng chiến dịch ủng hộ ứng cử viên thì việc lặp lại kịch bản của cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2000 với nhiều kịch tính và bất ngờ không phải là điều khó xảy ra.

Trước cuộc tranh luận trực tiếp trên truyền hình lần thứ nhất vào ngày 26/9, tỷ lệ ủng hộ bà Hillary vẫn dẫn đang nhỉnh hơn ông Trump 2%, theo thăm dò của CNN. Tuy nhiên, tỷ lệ ủng hộ đó phản ánh đầy đủ cục diện và ngay cả việc thắng thua trong tranh luận trực tiếp cũng không phản ánh rõ nét cán cân giữa hai ứng cử viên.

Bởi lẽ, theo VOA thì có nhiều người ủng Donald Trump không cho biết ý kiến trong các cuộc thăm dò vì sợ mang tiếng xấu. Điều đó xuất phát từ việc bà Hillary từng gọi họ là phân biệt chủng tộc, phân biệt giới tính, đồng tính, bài ngoại. Vì vậy, "Đa số chúng tôi chỉ im lặng", Sondra tình nguyện viên ủng hộ Trum cho biết.

Hiệu ứng này như một lời cảnh báo với phe Dân chủ tính hiệu quả trong chiến dịch ủng hộ nữ cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton.

NGỌC VIỆT

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh