THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 09:38

Phẫu thuật đặc biệt sẽ có mức phí tăng cao

Đại diện Bộ Y tế vừa cho biết trong buổi gặp gỡ với báo chí diễn ra sáng 19/10  tại TP.HCM.

Phẫu thuật, thủ thuật đặc biệt sẽ có mức tăng cao nhất (Bệnh viện Chợ Rẫy - TP.HCM)

Cụ thể là theo đại diện Bộ Y tế sẽ có 1800 dịch vụ, kỹ thuật được điều chỉnh tăng. Trong đó tăng nhiều nhất là cá thủ thuật, phẫu thuật đặc biệt. Trước mắt mức tăng này chỉ áp dụng với những bệnh nhân có thẻ BHYT . Đối với người chưa có thẻ BHYT sẽ tạm thời chưa áp dụng. Như vậy 23,7 triệu người tham gia BHYT sẽ được hưởng lợi bởi hầu hết đều được BHYT chi trả.

Bộ Y tế dự báo, nhóm bị ảnh hưởng là những người phải đồng chi trả 20%. Tuy nhiên mức độ ảnh hưởng không nhiều.

Bộ Y tế cũng giải thích, giá dịch vụ y tế nếu tính đúng tính đủ thì phải bao gồm 7 yếu tố chi phí là: thuốc, vật tư trực tiếp; điện nước, xử lý chất thải; duy tu, bảo dưỡng thiết bị, mua thay thế công cụ, dụng cụ trực tiếp sử dụng để thực hiện các dịch vụ; tiền lương, phụ cấp; sửa chữa lớn, khấu hao trang thiết bị; khấu hao nhà cửa; đào tạo nghiên cứu khoa học. Như vậy, mức tăng viện phí mới chỉ tính được 3 yếu tố đầu tiên.

Cũng theo Bộ Y tế, ngoài việc tăng viện phí để nâng cao chất lượng phục vụ cho các bệnh nhân, nó còn tác động mạnh đến những đối tượng chưa tham gia BHYT, khiến họ ý thức hơn trong việc mua bảo hiểm y tế (hiện chiếm khoảng 30% dân số trong cả nước, tương đương 27 triệu người), đảm bảo quyền lợi cho mỗi cá nhân khi đau ốm. 

Đào Hùng/ Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh