THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:04

Ngoại tình gây hậu quả nghiêm trọng mới bị phạt tù

Ông Trần Tiến Dũng - Thứ trưởng, Chánh Văn phòng, người Phát ngôn của Bộ Tư pháp - chủ trì cuộc họp.

Tại cuộc họp báo, ông Trần Tiến Dũng, Thứ trưởng, Chánh Văn phòng, Người phát ngôn của Bộ Tư pháp cho biết, trong quý I/2016, ngành Tư pháp đã bám sát Nghị quyết 01/NQ-CP ngày 7/1/2016 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chỉ đạo điều hành thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2016. 

Tại cuộc họp, phóng viên các cơ quan thông tấn báo chí cũng đặt ra một số câu hỏi như: về quy định "phạt tù người ngoại tình"; về quyền chuyển đổi giới tính; về tình hình thực hiện thí điểm phần mềm hộ tịch;...

Về quy định “phạt tù ngoại tình”, bà Nguyễn Thị Kim Thoa, Vụ trưởng Vụ Pháp luật hình sự Bộ Tư pháp cho rằng, phải đưa nội dung tội này về đúng tên gọi, đó là tội vi phạm chế độ 1 vợ 1 chồng. Thực tế tội danh này có các hình phạt như: cảnh cáo; cải tạo không giam giữ; phạt tù. Tùy vào từng tình huống cụ thể, tùy từng mức độ vi phạm mà tòa án có thể đưa ra phán xét về khung hình phạt khác nhau.

 Toàn cảnh buổi họp báo.

Về quyền chuyển đổi giới tính được quy định tại Điều 37 trong Bộ luật Dân sự 2015, ông Nguyễn Thanh Tú – quyền Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế cho biết, đây là vấn đề phức tạp và có nhiều luồng ý kiến khác nhau. Bởi vậy Quốc hội quyết định phải có một bộ luật quy định cụ thể về vấn đề này để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho người chuyển đổi giới tính.

Về vấn đề thí điểm phần mềm hộ tịch và kết nối với phần mềm cấp mã số định danh tại 4 tỉnh, 4 thành phố và 1 huyện thuộc tỉnh Nghệ An, ông Nguyễn Công Khanh - Cục trưởng Cục Hộ tịch, quốc tịch, chứng thực - cho biết, muốn khai thác được lợi ích của số định danh cá nhân, tất cả các cơ quan thực hiện thủ tục hành chính phải có các phần mềm tương ứng để kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia. Trong 3 tháng vừa qua, trong quá trình thực hiện thí điểm gặp rất nhiều khó khăn, nhất là về kỹ thuật. Tuy nhiên, Bộ Công an và Bộ Tư pháp đã phối hợp chặt chẽ để cùng thực hiện, khắc phục mọi khó khăn và kết quả đạt được tương đối khả quan. Thời gian từ khi cấp giấy khai sinh tới khi có sổ định danh kéo dài chưa đến 1 phút. 

NGỌC BÍCH/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh