THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 09:32

“Phát triển kinh tế phải gắn liền với bảo vệ môi trường, sức khỏe và tính mạng của người lao động”

 

Bộ trưởng Bộ trưởng Đào Ngọc Dung trao Bằng khen của Chính phủ cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác ATVSLĐ – PCCN

 

Tham dự lễ phát động có Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ LĐ -TB&XH Đào Ngọc Dung, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Bùi Văn Cường; Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Văn Sửu, Thứ trưởng Bộ LĐ -TB&XH Doãn Mậu Diệp, Giám đốc Văn phòng Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) tại Việt Nam Chang Hee Lee, cùng đại diện lãnh đạo các bộ, ngành, đoàn thể, các tổ chức, hiệp hội, lãnh đạo một số tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các doanh nghiệp và  gần 1.000 cán bộ, công nhân viên chức, người lao động trên địa bàn Thủ đô.

 

Phó Trưởng Ban chỉ đạo Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động Trung ương, Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp báo cáo tổng quan công tác ATVSLĐ năm 2016 và nhiệm vụ công tác ATVSLĐ năm 2017

 

Báo cáo tình hình công tác an toàn vệ sinh lao động năm 2016, Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp cho biết: Năm 2016 là năm đầu triển khai Luật An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ), cùng với hệ thống các nghị định của Chính phủ, quyết định của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản quy phạm pháp luật của các bộ, ngành, địa phương quy định chi tiết, hướng dẫn cụ thể các quy định của luật đến doanh nghiệp và người lao động. Việc tổ chức thành công 18 Tuần lễ quốc gia ATVSLĐ-PCCN (từ năm 1998 đến năm 2016), cùng với triển khai hệ thống chính sách, pháp luật mới về ATVSLĐ nêu trên đã góp phần nâng cao nhận thức, ý thức của các cấp, các ngành, người sử dụng lao động, người lao động.

Cũng theo Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp, một số lĩnh vực, ngành nghề có nguy cơ, rủi ro cao trong giai đoạn 2011- 2016 đã giảm gần 5% so với giai đoạn 2006 - 2010; các hoạt động  huấn luyện, kiểm định, đo kiểm môi trường lao động và khám sức khỏe định kỳ, khám phát hiện bệnh nghề nghiệp cho người lao động được người sử dụng lao động quan tâm, tổ chức ngày một tốt hơn. Trung bình hằng năm đã có khoảng 4 triệu người lao động được huấn luyện ATVSLĐ; số cơ sở giám sát môi trường lao động, số người lao động được khám phát hiện bệnh nghề nghiệp, khám sức khỏe định kỳ tăng bình quân 10% so với năm 2015; số người lao động đạt sức khỏe loại I và loại II chiếm trên 60%.

    

  Các đại biểu tham dự Lễ phát động

 

Phát biểu tại Lễ phát động, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết, trong những năm qua, Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ đã luôn quan tâm đến công tác an toàn vệ sinh lao động, bệnh nghề nghiệp (ATVSLĐ-BNN) nhằm chăm lo sức khỏe, đảm bảo an toàn, tính mạng của mỗi người dân, người lao động và phát triển bền vững của doanh nghiệp.

“Hệ thống văn bản pháp luật về ATVSLĐ ngày càng được hoàn thiện; các hoạt động thông tin, truyền thông, việc áp dụng các biện pháp cải thiện điều kiện làm việc bằng các công nghệ mới, hệ thống quản lý tiên tiến, cũng như việc chấp hành nghiêm túc các quy định pháp luật về ATVSLĐ của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất và người lao động ngày càng quan tâm thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả…”- Bộ trưởng Đào Ngọc Dung khẳng định.

 

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong  huấn luyện ATVSLĐ. 

 

Biểu dương các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân đã có nhiều nỗ lực, đóng góp tích cực vào việc phòng ngừa TNLĐ-BNN, chăm lo và đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người người lao động, tài sản của nhà nước và nhân dân. Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng bày tỏ trăn trở:  “Bên cạnh những kết quả đã đạt được, chúng ta cũng đang phải đối mặt với rất nhiều thách thức và nguy cơ gây TNLĐ-BNN và nguy cơ cháy nổ có nguyên nhân từ ý thức, kỷ luật lao động kém; kiến thức hạn chế về các yếu tố, nguy cơ mất an toàn từ công nghệ, thiết bị, hóa chất, nguyên vật liệu mới; chất lượng các thiết bị an toàn, phương tiện bảo vệ cá nhân chưa đáp ứng yêu cầu…”.

Dẫn chứng trong năm 2016 vừa qua, vẫn xảy ra gần 8.000 vụ TNLĐ làm hơn 800 người chết, gần 3.300 trường hợp mắc bệnh nghề nghiệp; xảy ra 29 vụ cháy nghiêm trọng, làm 13 người chết, thiệt hại hàng nghìn tỷ đồng. Tai nạn lao động, cháy nổ nghiêm trọng xảy ra cả trong khu vực doanh nghiệp sản xuất công nghiệp, dịch vụ và cả trong khu vực phi kết cấu, để lại hậu quả nặng nề, lâu dài cho người lao động, gia đình và xã hội; ảnh hưởng rất lớn đến những nỗ lực phát triển sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và cải thiện môi trường đầu tư.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đặt câu hỏi: “Vấn đề đặt ra là chúng ta sẽ tập trung những hành động cụ thể nào? ở đâu? để kiểm soát các nguy cơ, rủi ro trong lao động; cải thiện điều kiện làm việc, không để xảy ra tai nạn, sự cố nghiêm trọng; hạn chế thấp nhất TNLĐ-BNN; xây dựng văn hóa ATLĐ tại nơi làm việc, đó chính là mục đích của Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động….”.

 Định hướng công tác ATVSLĐ trong giai đoạn tới, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đề nghị các cấp chính quyền, các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và người lao động tập trung thực hiện nhóm các giải pháp.

Thứ nhất, huy động các nguồn lực để đa dạng các hình thức huấn luyện, xây dựng các cơ sở đào tạo, huấn luyện chất lượng trên cơ sở phát triển các tài liệu huấn luyện sát thực, nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động thông tin, huấn luyện ATVSLĐ.

Thứ hai, đầu tư xây dựng các giải pháp, mô hình điển hình đảm bảo an toàn, phòng chống TNLĐ-BNN và cải thiện điều kiện lao động để nhân rộng ra trong cả nước.

Thứ ba, tổ chức các hoạt động cụ thể, thiết thực hưởng ứng Tháng Hành động an toàn, vệ sinh lao động, gắn với các hoạt động của Tháng công nhân, hướng về doanh nghiệp, người lao động.

Thứ tư, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra về ATVSLĐ; tiếp tục triển khai các chiến dịch thanh tra trong lĩnh vực có nguy cơ cao về TNLĐ-BNN và các vi phạm pháp luật về ATVSLĐ phải được xử lý nghiêm khắc.

Thứ năm, người lao động cần chủ động chấp hành đầy đủ, nghiêm túc các nội qui, qui trình, biện pháp ATVSLĐ;  chủ động trang bị, trau dồi các kiến thức, kỹ năng làm việc an toàn.

Theo Bộ trưởng, cần xem xét công tác đảm bảo ATVSLĐ-BNN trong mọi quá trình đầu tư và sản xuất kinh doanh và bằng những hành động, giải pháp cụ thể trong công việc hàng ngày, hàng ca lao động của mỗi người lao động, người quản lý sản xuất và người sử dụng lao động.

“Không vì mục tiêu kinh tế mà đánh đổi sức khỏe, tính mạng và sự an toàn của người lao động; phát triển kinh tế phải gắn liền với bảo vệ môi trường, sức khỏe và tính mạng của người lao động….”- Bộ trưởng Đào Ngọc Dung lưu ý.

 

Giám đốc Văn phòng Tổ chức Lao động Quốc tế ILO tại Việt Nam, ông Chang Hee Lee nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác huấn luyện và đào tạo.

 

Tại buổi lễ, Giám đốc ILO tại Việt Nam Chang Hee Lee cho rằng, Tháng hành động năm nay nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác huấn luyện và đào tạo vốn đã được thể hiện rõ trong Luật An toàn vệ sinh lao động của Việt Nam. Huấn luyện và đào tạo là cách thức hiệu quả giúp người lao động biết tới và học được những kỹ năng, kiến thức giúp họ thay đổi hành vi vì một môi trường làm việc an toàn hơn.

“ILO đánh giá cao những nỗ lực và tiến bộ mà Chính phủ Việt Nam đã đạt được với việc thông qua và thực hiện Luật An toàn vệ sinh lao động. Đây là cột mốc đánh dấu nỗ lực mở rộng phạm vi bảo vệ tới cả khu vực kinh tế phi chính thức. Hàng ngàn khóa tập huấn chuyên môn về an toàn được triển khai mỗi năm đã giúp môi trường làm việc tại Việt Nam trở nên an toàn và đảm bảo sức khỏe hơn…”- ông Chang Hee Lee phát biểu và cho biết, ILO  đã và đang thúc đẩy những cách tiếp cận mới, theo định hướng hành động và có sự tham gia để bảo vệ người lao động, cũng như tìm ra những giải pháp tiết kiệm chi phí để cải thiện điều kiện làm việc.Chúng tôi hy vọng sẽ tiếp tục được hợp tác để mang lại những nơi làm việc an toàn và đảm bảo sức khỏe hơn tại Việt Nam.

Cũng tại lễ phát động các Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bằng khen của Bộ LĐ -TB&XH và Tổng LĐLĐ Việt Nam đã được trao cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác ATVSLĐ-PCCN thời gian qua. 

Môt số hình ảnh tại Lễ Phát động: 


Bộ trưởng Bộ trưởng Đào Ngọc Dung thay mặt Chính phủ tặng Bằng khen của Chính phủ cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc

trong công tác ATVSLĐ – PCCN


Các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác ATVSLĐ – PCCN nhận Cờ của Bộ LĐTBXH do Phó Trưởng Ban chỉ đạo Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động Trung ương, Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp trao (bên phải) và Cờ của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam do ông Bùi Văn Cường, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam trao.


Các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác ATVSLĐ – PCCN nhận Bằng khen của UBND Thành phố Hà Nội 


Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp trao Cờ lưu niệm cho Tp Hà Nội và Cờ luân lưu cho TP Hồ Chí Minh – địa phương đăng cai tổ chức Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2018.



Bộ trưởng Đào Ngọc Dung và Phó chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Mai Đức Chính thăm quan khu trưng bày trang bị phương tiện bảo vệ cá nhân tại Lễ phát động.


VĂN LÝ - MẠNH DŨNG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh