THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:48

Phát triển doanh nghiệp gắn với hoạt động xã hội

 

Nhằm biến các vùng đất hoang hóa, khô cằn, nhiễm phèn, nhiễm mặn thành những vùng đất màu mỡ, tạo ra các sản phẩm nông nghiệp, đảm bảo đủ lương thực, thực phẩm cho miền Nam mới giải phóng. Đồng thời bảo đảm an ninh lương thực Quốc gia. Đoàn thiết kế thủy lợi Nam bộ, tiền thân của Cty Cổ phần tư vấn xây dựng Thủy lợi II, ra đời trong hoàn cảnh này.

Tháng 10/1975, ngay sau khi thành lập, các cán bộ, kỹ sư và công nhân khảo sát của Đoàn thiết kế thủy lợi Nam bộ đã khăn gói âm thầm lên đường đến các vùng xa xôi hẻo lánh, khô cằn còn nhiều bom đạn, di tích chiến tranh để lại vùng miền Đông và Tay Nam bộ, để thu thập số liệu, khảo sát thiết kế, xây dựng các công trình thủy lợi phục vụ cho phát triển nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản và cấp nước phục vụ an sinh kinh tế của người dân trong khu vực.

Tổng giám đốc Cty, ông Bùi Hữu Quỳnh trao tặng tiền xây dựng nhà tình nghĩa cho gia đình liệt sỹ tại buổi lễ khởi công gói thầu khảo sát thiết kế, Công trình Krông Pách Thượng (Đắk Lắk).

Ông Bùi Hữu Quỳnh, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Cty chia sẻ: Từ năm 1976 đến năm 1990, một loạt các công trình ở vùng mặn, vùng triều HEC II đã được đơn vị nhận nhiệm vụ khảo sát thiết kế, như: Hệ thống thủy lợi Nam Măng Thít, Xã Tàu Sóc Tro, Hệ thống thủy lợi Tầm Phương, hệ thống thủy lợi Hương Mỹ Quế Điền, quản lộ Phụng hiệp, Cống đập Láng Thé, cống đập Ba Lai, Hệ thống thủy lợi ngọt hóa Gò Công, Cống Đập Xuân  Hòa, Cống Gò Cát ở Tiền Giang, hệ thống thủy lợi Nhật Tảo - Tân Trụ, Cống đập Trị Yên, hệ thống thủy lợi Hóc Môn - Bắc Bình Chánh, TP. Hồ Chí Minh”...

Các công trình nêu trên sau khi hoàn thành đưa vào sử dụng đã phát huy hiệu quả tốt trong việc ngăn mặn, cắt lũ, ngăn triều giữ ngọt, điều tiết theo nhu cầu phát triển kinh tế của người dân, làm thay đổi toàn cảnh kinh tế xã hội trong vùng Dự án, biến vùng đất nhiễm mặn, hoang hóa, di tích của chiến tranh không canh tác được, hoặc chỉ trông chờ vào nguồn nước mưa, canh tác bấp bênh, thành vùng đất đã canh tác được 2 vụ, hoặc 1 vụ lúa 1 vụ màu trong năm, có đủ nguồn nước ngọt phục vụ sinh hoạt hàng ngày. Người dân trong vùng Dự án rất biết ơn Đảng và Chính phủ đã đầu tư các Dự án này.

Trong 40 năm xây dựng và trưởng thành, đến nay Cty đã phát triển về mọi mặt. Với đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý, chuyên môn nghiệp vụ và công nhân kỹ thuật của Cty với gần 250 người đã trưởng thành, thích ứng với công nghệ khảo sát Thiết kế hiện đại và tiên tiến, đủ khả năng tư vấn khảo sát Thiết kế các dự án có quy mô lớn, tính chất phức tạp cao, đáp ứng được yêu cầu của cơ chế thị trường góp phần tích cực vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đảng, Nhà nước và Bộ NN&PTNT, đảm bảo việc làm, thu nhập và đời sống ngày càng được nâng cao cho người lao động.

Ông Bùi Hữu Quỳnh cho biết: “Ngoài công tác chuyên môn nghiên cứu ứng dụng khoa học kỹ thuật vào công tác sản xuất, các tổ chức đoàn thể cùng với lãnh đạo Cty qua các thế hệ đã tham gia nhiều hoạt động xã hội, từ thiện, như xây nhà tình nghĩa, ủng hộ đồng bào bị lũ lụt, ủng hộ chương trình biển đảo quê hương do Liên đoàn lao động thành phố tổ chức. Đặc biệt, với tinh thần lá lành đùm lá rách, Công đoàn cơ sở đã xin ý kiến chỉ đạo của Đảng ủy và chính quyền kêu gọi cán bộ, công nhân viên đóng góp giúp đỡ những lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Theo đó, Cty đã hỗ trợ xây 1 nhà tình nghĩa cho đồng bào nghèo tại xã Cư Giang (huyện EaKa, Đắk Lắk) với số tiền 25.000.000 đồng; hỗ trợ xây 2 nhà tình nghĩa cho người nghèo tại xã Yên Hợp (huyện Quỳ Hợp, Nghệ An) với số tiền 60.000.000 đồng. Ngoài ra, để ươm mầm tài năng và động viên các em sinh viên Trường đại học thủy lợi (cơ sở II) có thành tích học tập xuất sắc, hàng năm Cty đều trích ra một khoản 20.000.000 đồng để đóng góp vào quỹ học bổng của nhà trường; đồng thời trích quỹ phúc lợi, giúp đỡ các gia đình chịu ảnh hưởng của bão lụt”.

Những ngày Biển Đông “dậy sóng”, với tinh thần cả nước hướng về biển đảo quê hương, cán bộ, công nhân viên của Cty đã thể hiện lòng yêu nước của mình bằng việc nhắn tin ủng hộ và quyên góp tiền mặt được gần 28 triệu đồng, gửi đến cán bộ, chiến sỹ cánh sát biển. Hàng năm, Công đoàn cơ sở, tổ chức Đoàn thanh niên còn thường xuyên tham gia ủng hộ các tổ chức đoàn thể của địa phương, như mua vé ủng hỗ người mù và người khuyết tật, người nhiễm chất độc da cam/ Dioxin; tham gia hiến máu nhân đạo, chung tay ươm mầm Trường Sa, góp tiền nuôi dưỡng Bà mẹ Việt Nam Anh hùng và chăm lo cho các cháu thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn tiếp tục đến trường.

Với những thành tích đã đạt được trong những năm qua, Cty cổ phần tư vấn Xây dựng Thủy lợi II được lựa chọn là doanh nghiệp tiêu biểu và tặng thưởng bằng khen trong chương trình “Đồng hành cùng doanh nghiệp”, và nhiều bằng khen cao quý của Đảng, Nhà nước, Bộ NN&PTNT, UBND TP. Hồ Chí Minh...

NGỌC TÁNH/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh