THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:35

Phát minh bất ngờ về điện tử học

Hans Christian Oersted - Nhà vật lý & hóa học Đan Mạch

Hans Christian Oersted là nhà vật lý & hóa học Đan Mạch. Theo Vikipedia, trong giờ giảng bài của ông về mối liên hệ giữa điện và nhiệt, các sinh viên đang chăm chú lắng nghe vị giáo sư trẻ tuổi (lúc này Hans Christian Oersted đang làm giáo sư cho trường đại học Côpenhaghen) khi ông nối 2 cực của bộ pin Vônta bằng một dây dẫn và hướng dẫn sinh viên chú ý xem dây dẫn nóng lên như thế nào. Một sự tình cờ hiếm có, bên cạnh dây dẫn vô tình có 1 kim nam châm đặt trên 1 mũi nhọn.

Và lúc đó, chẳng biết có cái gì xui khiến mà một sinh viên bất chợt để ý tới các kim nam châm vốn chẳng có liên quan gì đến bài giảng và thấy kim lắc lư lệch khỏi vị trí ban đầu. Chàng sinh viên tò mò đó tên là gì, ngày nay không còn ai biết, chỉ biết sau khi nhìn thấy hiện tượng lạ lùng này, chàng sinh viên mạnh dạn đứng lên nhờ thầy giải thích.

Oersted sửng sốt lặng đi, cử chỉ có phần lúng túng. Ông ngắt mạch kim nam châm để nó trở về vị trí cũ. Khi ông nối lại mạch thì kim lại run rẩy và lại lệch đi. Thử đổi chiều dòng điện, ông thấy kim lệch phía ngược lại.Mắt nhà bác học sáng bừng lên, miệng ông lắp bắp vì xúc động thực sự khi phát hiện ra sự kì vĩ trong thế giới tự nhiên. Ấy là vào ngày 15 tháng 2 năm 1820 - ngày khai sinh ra lĩnh vực nghiên cứu vật lý mới: ĐIỆN TỪ HỌC.

Thanh Bình

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh