THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 09:47

Phải có quyết tâm, cách làm mới để giải quyết chính sách người có công

 

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, thăm và tặng quà tại Trung tâm Điều dưỡng Người có công Thái Nguyên.

 

Sau khi tới dâng hương tưởng niệm khu di tích lịch sử Quốc gia 27/7, thăm 2 đối tượng người có công và Trung tâm Điều dưỡng NCC tại huyện Đại Từ, Đoàn công tác có cuộc làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Thái Nguyên. Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung và các thành viên đoàn công tác đã tìm hiểu cặn kẽ việc triển khai các lĩnh vực lao động, người có công và xã hội, một số khó khăn, vướng mắc tồn tại trong việc giải quyết hồ sơ tồn đọng cho người hoạt động kháng chiến, giảm nghèo bền vững, đào tạo dạy nghề phục vụ chuyển dịch cơ cấu kinh tế trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.

 

Bí thư Tỉnh ủy Trần Quốc Tỏ phát biểu tại buổi làm việc.

 

Đón tiếp và làm việc với đoàn có Bí thư Tỉnh ủy Trần Quốc Tỏ, Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Hồng Bắc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Việt Hùng, lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH Thái Nguyên cùng một số sở, ngành của tỉnh.

Theo báo cáo tại buổi làm việc, toàn tỉnh Thái Nguyên có trên 130.000 người có công với cách mạng (chiếm 10,3% dân số), trong đó có trên 95.000 người hoạt động kháng chiến giải phóng dân dộc đã được hưởng trợ cấp một lần; trên 7.000 thương bệnh binh và người hưởng chính sách như thương binh; trên 11.000 liệt sỹ với gần 28.000 thân nhân. Qua rà soát và do vướng mắc Thông tư liên tịch số 28/2013/TTLT-BLDDTBXH-BQP giữa Bộ LĐ-TB&XH và Bộ Quốc phòng ban hành, hiện nay trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên có 194 trường hợp (180 trường hợp liệt sĩ và 14 trường hợp thương binh) người có công chưa được hưởng chính sách vì thiếu giấy tờ liên quan.

Bên cạnh đó, Sở LĐ-TB&XH tỉnh Thái Nguyên đã ban hành quyết định đình chỉ hưởng trợ cấp 1.077 trường hợp thương binh và người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học hưởng không đúng  quy định. Trong đó, hiện nay có 135 trường hợp bị đình chỉ thu hồi trợ cấp đã chết, gia đình thuộc hộ nghèo, bản thân mắc bệnh ung thư nên không thu hồi được. Do đó, tại buổi làm việc, Sở đề nghị Bộ xem xét miễn truy hồi số tiền đã hưởng đối với các trường hợp trên.

Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Thái Nguyên Bùi Tuấn Thịnh phát biểu.


Liên quan đến hỗ trợ đầu tư trong lĩnh vực người có công và dạy nghề, tỉnh Thái Nguyên cho biết, hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ, nhằm tri ân công lao to lớn của các anh hùng, liệt sỹ đã hy sinh, thể hiện sự quan tâm của các cấp, các ngành trong công tác "Đền ơn đáp nghĩa", tỉnh đề nghị Bộ hỗ trợ kinh phí sửa chữa, nâng cấp khu di tích lịch sử Quốc gia 27/7 và một số đài tưởng niệm, các công trình nghĩa trang liệt sỹ của các huyện; Nâng cấp mở rộng Trường Trung cấp nghề Nam Thái Nguyên và Đầu tư xây dựng Trường Trung cấp nghề Dân tộc nội trú Thái Nguyên.

 

Bộ trưởng Đào ngọc Dung phát biểu tại buổi làm việc.

 

Chia sẻ với khó khăn, thách thức của tỉnh Thái Nguyên, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho rằng, trong những năm qua, công tác lao động, người có công và xã hội đã được Tỉnh ủy, HĐND - UBND - MTTQ quan tâm chỉ đạo, bám sát tình hình thực tiễn, chủ động, kịp thời tháo gỡ một số khó khăn, vướng mắc nảy sinh. Tuy nhiên, Bộ trưởng  mong muốn thời gian tới bên cạnh sự quan tâm đến phát triển kinh tế, tỉnh Thái Nguyên cần chăm lo cho các đối tượng chính sách. Theo Bộ trưởng, trong tất cả các chính sách, thì chính sách ưu đãi người có công là chính sách quan trọng nhất của Đảng và Nhà nước ta hiện nay. An sinh xã hội là yếu tố góp phần ổn định xã hội và phát triển kinh tế. Hiện nay 83% ngân sách nhà nước đầu tư cho vấn đề an sinh xã hội.

“Cả nước có hơn 8,8 triệu người có công, trong đó có 1,4 triệu người có công hưởng trợ cấp hàng tháng và khoảng 700.000 hồ sơ tồn đọng về chất độc da cam, hơn 5.000 hồ sơ liệt sỹ và thương binh chưa được hưởng chế độ... Có những thương binh, liệt sỹ thật nhưng không được hưởng vì không còn các căn cứ. Do đó, chúng ta phải có quyết tâm, cách làm mới để giải quyết vấn đề này" -  Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nói.

Đi vào cụ thể những vấn đề tỉnh đề xuất kiến nghị. Liên quan đến Thông tư 28, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho rằng nếu cứ căn cứ vào Thông tư và hồ sơ thì không bao giờ giải quyết được 194 trường hợp chưa được hưởng chính sách. Nhằm giải quyết rốt ráo vấn đề, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung gợi ý  Bộ đang làm thí điểm ở 5 tỉnh với một quy trình rút gọn và giải quyết trên cơ sở Bộ sẽ có văn bản gửi tỉnh phối hợp, sau đó tỉnh ban hành một quy trình xử lý các trường hợp cá biệt, trong đó đề cao sự giám sát của nhân dân, sự vào cuộc của các cơ quan truyền thông. Đề nghị Thái Nguyên có thể bám vào đó để làm thí điểm một số trường hợp. Trên cơ sở đó rút kinh nghiệm.

Liên quan đến 1.077 trường hợp thương binh và người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học hưởng không đúng quy định, Bộ trưởng đề nghị Thanh tra Bộ, Cục Người có công phối hợp với tỉnh để giải quyết. Về phía tỉnh Thái Nguyên cần phân loại ra, đối với trường hợp đã chết và rơi vào hộ nghèo thì tỉnh có văn bản báo cáo Bộ kèm theo danh sách cụ thể và hồ sơ xác nhận hộ nghèo từ cơ sở gửi lên để Bộ xem xét và ra quyết định. Tuy nhiên, Bộ trưởng lưu ý, để giải quyết vấn đề này tỉnh cần thận trọng và giải quyết chính xác. Quan điểm của Bộ là đồng ý và cần xử lý dứt điểm.

 

Quang cảnh buổi làm việc.

 

Về lĩnh vực người có công, Bộ trưởng cho biết, hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày thương binh, liệt sĩ, khu di tích lịch sử Quốc gia 27/7 huyện Đại Từ sẽ là một điểm cầu truyền hình và  Kỷ niệm 70 năm sẽ gắn với việc tuyên dương 700 các cá nhân điển hình tiêu biểu trên các lĩnh vực người có công. Do đó, Bộ trưởng cho rằng cần thiết phải đầu tư và đề nghị Vụ Kế hoạch – Tài chính phối hợp với tỉnh thiết kế hạng mục. Tinh thần phải kết thúc trước khi diễn ra Lễ kỷ niệm 70 năm.

Về nâng cấp các nghĩa trang liệt sĩ của các huyện, Bộ trưởng đề nghị tỉnh rà soát, chỗ nào hỏng, xuống cấp nặng thì đầu tư, nâng cấp trước.

Đối với việc nâng cấp Trường nghề Nam Thái Nguyên, Bộ LĐ-TB&XH đã đầu tư 131 tỷ nên Bộ trưởng đề nghị tỉnh, những hạng mục nào đã hoàn thành và đưa vào sử dụng thì tiếp tục khai thác có hiệu quả. Tuy nhiên, đối với việc đầu tư xây dựng Trường Trung cấp nghề Dân tộc nội trú thì Bộ trưởng đồng ý cần phải ưu tiên đầu tư nhưng phải hiệu quả, tránh lãng phí.

Thanh Mạnh

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh