THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 12:37

Chú trọng chăm sóc người có công, giảm nghèo bền vững, đảm bảo an sinh xã hội

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung và lãnh đạo tỉnh Hà Giang thắp những nén hương thơm lên phần mộ liệt sỹ.

 

Sau khi tới dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sỹ Vị Xuyên, Đoàn công tác có cuộc làm việc với Lãnh đạo chủ chốt tỉnh Hà Giang. Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung và các thành viên đoàn công tác đã tìm hiểu cặn kẽ việc triển khai các lĩnh vực lao động, người có công và xã hội, một số khó khăn, vướng mắc tồn tại trong việc giải quyết hồ sơ tồn đọng cho người hoạt động kháng chiến, giảm nghèo bền vững, đào tạo dạy nghề phục vụ chuyển dịch cơ cấu kinh tế trên địa bàn tỉnh Hà Giang.


Quang cảnh buổi làm việc.

 

Báo cáo với Bộ trưởng và đoàn công tác về tình hình thực hiện lĩnh vực lao động, người có công và xã hội, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Hà Giang Sùng Đại Hùng cho biết: Trong 8 tháng năm 2016, tỉnh Hà Giang đã tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả các chính sách, chương trình, giải pháp hỗ trợ tạo việc làm, xuất khẩu lao động, tạo thuận lợi cho việc tuyển dụng, sử dụng lao động của các doanh nghiệp và cơ hội tiếp cận thị trường của doanh nghiệp.

 

Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Hà Giang Sùng Đại Hùng báo cáo với đoàn công tác.


Kết quả toàn tỉnh đã giải quyết việc làm cho 13.872 lao động đạt 86,7% kế hoạch, gtrong đó có 3.674 lao động đi làm việc tại nước ngoài; giải quyết cho 1.392 dự án vay vốn Quỹ quốc gia giải quyết việc làm, với tổng số tiền 21 tỷ 700 triệu đồng. Các lĩnh vực lao động, tiền lương, bảo hiểm thất nghiệp, an toàn vệ sinh lao động, đào tạo nghề nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đều có bước chuyển biến tốt.

Ngay từ đầu năm, Sở LĐ-TB&XH đã tham mưu trình Tỉnh ủy, HĐND, UBND ban hành  một số Nghị quyết, Quyết định liên quan đến việc triển khai thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020; quyết định về mức chi, các khoản đóng góp, miễn giảm hỗ trợ người cai nghiện ma túy tại Trung tâm Chữa bệnh, giáo dục lao động xã hội, về Hỗ trợ người lao động Hà Giang đi làm việc ở nước ngoài…

 

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn phát biểu tại cuộc họp.


Thay mặt Lãnh đạo tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn đề xuất với Bộ trưởng Đào Ngọc Dung và đoàn công tác nghiên cứu, hỗ trợ tỉnh Hà Giang một số vấn đề như: chăm sóc người có công, giải quyết việc làm, hệ thống đào tạo dạy nghề, giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội…  nhằm triển khai thực hiện tốt hơn các lĩnh vực lao động, người có công và xã hội trên địa bàn.

Phấn khởi trước những kết quả đạt được về chuyển dịch cơ cấu kinh tế, công tác lao động, người có công và xã hội, công tác an sinh xã hội mà tỉnh Hà Giang đã được trong những năm qua. Đặc biệt Tỉnh ủy, HĐND - UBND - MTTQ luôn quan tâm chỉ đạo, bám sát tình hình thực tiễn, chủ động, kịp thời tháo gỡ một số khó khăn, vướng mắc nảy sinh, phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung ghi nhận: “ Là một tỉnh miền núi cực Bắc còn gặp rất nhiều khó khăn, nhưng Đảng bộ, chính quyền nhân dân tỉnh Hà Giang đoàn kết thống nhất cao, cân đối phát triển kinh tế và đảm bảo an sinh xã hội, qua đó đảm bảo an ninh, ổn định trật tự xã hội trên địa bàn….”

 

  Bộ trưởng Đào Ngọc Dung phát biểu tại buổi làm việc


Đi vào một số lĩnh vực cụ thể, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung và các thành viên đoàn công tác bày tỏ ủng hộ chủ trương của tỉnh Hà Giang, trong việc tu bổ, tôn tạo Nghĩa trang liệt sỹ Vị Xuyên -nơi an nghỉ của 1.734 liệt sỹ hy sinh trong cuộc chiến bảo vệ biên giới phía Bắc hơn 30 năm trước, đặc biệt là việc tiếp tục tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ còn nằm lại trên các sườn núi cao, bìa rừng, bờ suối về nghĩa trang Vị Xuyên.

“Đây cũng là vấn đề được Bộ Quốc phòng, Bộ LĐ -TB&XH đặc biệt quan tâm trong nhiều năm qua, đã nỗ lực tìm kiếm, quy tập hàng năm đưa các anh về nghĩa trang yên nghỉ cùng đồng đội. Nhưng do nơi các anh nằm lại vẫn còn rất nhiều bom mìn, vật liệu nổ nên công tác tìm kiếm, quy tập vẫn đang gặp rất nhiều khó khăn…”- Bộ trưởng Đào Ngọc Dung trăn trở.

Trao đổi về hiện trạng tìm kiếm hài cốt liệt sỹ trên địa bàn, Đại tá Dương Hồng Vinh, Phó Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Hà Giang cho biết: Hài cốt các liệt sỹ đang nằm chủ yếu ở các thung khe, bìa rừng, hẻm núi với phạm vi khá rộng lên tới hơn 80.000ha, địa hình phức tạp và còn quá nhiều vật cản là các bãi bom mìn, vật liệu nổ. Cũng theo Đại tá Vinh, trong cuộc chiến bảo vệ biên giới giai đoạn 1979 -1985 có trên 4.000  liệt sỹ của 32 tỉnh, thành phố đã hy sinh. Đến nay mới có hơn 2.000 hài cốt được quy tập về các nghĩa trang liệt sỹ, trong đó có 1.734 liệt sỹ được quy tập về Nghĩa trang liệt sỹ Vị Xuyên.

Từ năm 2012 đến nay, các đội tìm kiếm quy tập đã tìm được 41 bộ hài cốt, hiện vẫn còn khoảng 3.000 hài cốt liệt sỹ chưa quy tập được. “Với cách làm như hiện nay, mỗi năm chỉ làm sạch được khoảng 200 ha đất ô nhiễm bom, mìn, diện tích còn lại rất lớn, ước phải vài chục năm mới có thể hoàn thành…”- Đại tá Dương Hồng Vinh cho biết.

Lắng nghe ý kiến của đại diện Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Hà Giang, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho rằng: “Nên nghiên cứu, có thể lập một đề án riêng để đẩy nhanh tiến độ rà phá bom mìn, vật liệu nổ, tìm kiếm đưa các liệt sỹ về an nghỉ tại Nghĩa trang Vị Xuyên. Các liệt sỹ và thân nhân của họ đã chờ đợi hàng chục năm rồi…”.

 

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, Lãnh đạo Tỉnh Hà Giang trao đổi về phương án tu bổ, mở rộng Nghĩa trang liệt sỹ Vị Xuyên.


 Về việc nghiên cứu, triển khai tu bổ, nâng cấp Nghĩa trang liệt sỹ Vị Xuyên trong thời gian tới, ông Nguyễn Xuân Hùng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Giang, kiêm Trưởng Ban quản lý các công trình trọng điểm tỉnh, cho biết: Nghĩa trang sẽ được mở rộng từ hơn 2 ha hiện nay lên 10 ha, với nhiều hạng mục công trình xây dựng đảm bảo khang trang, có thể đón hơn 4.000 liệt sỹ về an nghỉ vĩnh hằng.

“Cùng với việc nghiên cứu hoàn thiện công trình tu bổ, mở rộng Nghĩa trang liệt sỹ Vị Xuyên, việc trước mắt là cần gấp rút tìm kiếm, quy tập hài cốt các liệt sỹ, xác định mẫu sinh phẩm ADN, để yên lòng người thân gia đình các anh. Việc tu bổ, nâng cấp nghĩa trang phải tính toán, thiết kế hài hòa, đảm bảo tính trang nghiêm, thuận tiện cho thân nhân, người dân, đồng đội tới thăm viếng, trở thành công trình giáo dục truyền thống yêu nước, dũng cảm của các anh hùng, liệt sỹ…”- Bộ trưởng Đào Ngọc Dung lưu ý.

Ủng hộ tỉnh Hà Giang đang tiến hành sáp nhập một số trung tâm đào tạo dạy nghề của các sở, ngành và tại một số huyện thị, thống nhất công tác quản lý nghề nghiệp, cung ứng nguồn nhân lực phục vụ chuyển dịch cơ cấu kinh tế, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung  lưu ý tỉnh Hà Giang cần chú trọng chất lượng đào tạo, dạy nghề gắn với chương trình nông thôn mới, phục vụ xuất khẩu lao động “ để học viên tốt nghiệp có việc làm ngay, có thu nhập. Nghiên cứu đưa vào chương trình đào tạo một số nghề trọng điểm quốc gia…”.

 

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung tặng quà các cháu thiếu nhi tại Trung tâm Công tác xã hội trẻ em tỉnh Hà Giang.

 

Cũng trong chuyến công tác, nhân dịp Tết Trung thu Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, Lãnh đạo tỉnh Hà Giang đã tới thăm Trung tâm Công tác xã hội tỉnh Hà Giang, tặng quà các cháu thiếu nhi bị khuyết tật bẩm sinh đang được chăm sóc phục hồi chức năng tại đây.

Thanh Mạnh

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh