THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:48

Phải có nhiều tác phẩm hay về biển đảo

Thời gian qua, đề tài về biển đảo đã có nhiều, thậm chí rất nhiều ca khúc hay ra đời, đọng lại trong lòng người nghe như: Bay Qua biển Đông (Lê Việt Khánh), Lá cờ (Tạ Quang Thắng), Tổ Quốc gọi tên mình (Đinh Trung Cẩn – Nguyễn Phan Quế Mai), Sức sống Trường Sa ( Nguyễn Hồng Sơn – Đoàn Vũ Vinh), Tổ Quốc nhìn từ biển (thơ Nguyễn Việt Chiến), Lính đảo đợi mưa (thơ Trần Đăng Khoa), Trường Sa làng ta (thơ Nguyễn Thành Phong- nhạc Nguyễn Trọng Tạo) Đảo bão (thơ Nguyễn Trọng Tạo), Hào chí Biển Đông (Trần Minh),  Biển Đông dậy sóng (Chế Thanh) …

Hầu hết những ca khúc trên đều đã được trao giải thưởng tại các cuộc thi sáng tác và giải thưởng hàng năm của Hội Nhạc sĩ Việt Nam.

Không chỉ có bài hát, nhiều bài thơ về biển đảo cũng được ra đời, trong đó có những người con sống xa Tổ quốc. 

Nhà thơ Đỗ Thị Hoa Lý (đang sống và làm việc tại Ucraina) có bài thơ được nhạc sĩ Quỳnh Hợp phổ thành ca khúc Thương nhớ biển quê hương làm xao xuyến trái tim người nghe: “Xin được hóa thân làm ngọn gió/Bay tới muôn trùng sóng nước yêu thương”.

Cảnh trong một chương trình nghệ thuật về biển đảo.Cảnh trong một chương trình nghệ thuật về biển đảo.

Đó là tiếng lòng của những người con tha hương hướng về Tổ quốc trong những ngày nóng bỏng này. Đó cũng là tiếng lòng của triệu triệu trái tim Việt Nam đang hướng ra biển Đông, yêu thương, sẻ chia, động viên những người lính đang ngày đêm đối diện với gian nguy nơi đảo xa.

Nhạc sĩ Trần Minh cho rằng: “Nhìn ở khía cạnh nào đó, những bài thơ và bài hát với chủ đề về biển, đảo của chúng ta khi được công bố, được trình bày sẽ như một cách tuyên bố và chứng minh về chủ quyền của chúng ta về những vùng biển, vùng đảo đó.

“Hoàng Sa, Trường Sa là quê hương, là máu thịt Việt Nam”, đây cũng là lời kết của bài hát Hào khí Biển Đông của tôi. Không gì có thể bác bỏ, chia cắt được điều đó và lòng yêu nước đó. Nó như là một thông điệp ngoại giao- chính trị- văn hóa của chúng ta với thế giới, ẩn chứa sức mạnh tinh thần tiềm tàng”.

Đồng tình với quan điểm trên, ca sĩ, nhạc sĩ Chế Thanh nói thêm: “Những bài hát, tác phẩm nghệ thuật có chủ đề biển, đảo, Tổ quốc... sẽ góp phần khích lệ tinh thần đoàn kết, lòng yêu nước và ý chí quật cường của cộng đồng, dân tộc Việt Nam”.

Nhạc sĩ Quỳnh Hợp cho rằng, nếu những bài hát về biển, đảo được hát ở nhiều nơi, ở cả trong nước và nước ngoài sẽ kết nối không chỉ người Việt với nhau hướng về biển quê nhà mà còn tranh thủ được sự quan tâm, giúp đỡ của bạn bè quốc tế trong việc bào vể chủ quyển biển đảo Tố quốc. Nhạc sĩ Quỳnh Hợp nói:  

“Trước tình hình biển Đông đang nóng như hiện nay, nếu có một bài hát đi được vào lòng công chúng, có thông điệp cụ thể thì sẽ có hiệu ứng rất tốt với cộng đồng. Nó ổn  định tâm lý của đám đông, tạo nên sức mạnh tinh thần, lòng tự hào và ý chí quật cường của dân tộc. Nó động viên, khích lệ chúng ta bất chấp gian nguy, đưa mọi người xích lại gần nhau bỏ qua mọi hận thù hiềm khích đố kỵ nhỏ nhen, mọi người kết liên lại chống kẻ thù xâm lược”.

Nói như thế để thấy sức mạnh tiềm tàng của những bài hát này có thể mang lại cho chúng ta. Để từ đó, cần có phương thức lưu truyền nó rộng rãi nhằm phát huy giá trị của nó. “Trước mắt, các phương tiện truyền thông nên dành nhiều thời gian giới thiệu, phát sóng những ca khúc chủ đề biển đảo để những giai điệu ấy thấm dần vào người nghe  để họ thêm hiểu và yêu quê hương, đất nước hơn, nghệ sĩ piano, nhạc sĩ Tiên Trà bày tỏ.

Về lâu dài, để tuyên truyền về biển đảo, theo nhạc sĩ Quỳnh Hợp, cần có những chương trình âm nhạc riêng cho những bài hát về biển đảo. Các Hội âm nhạc cũng có thể có những đêm về chủ đề này cho các nhạc sĩ hội viên của mình.

Có thể phát động riêng trong các hội, chi hội để tập trung viết, tập trung tác phẩm, chọn lọc tuyên truyền, biên tập in ấn những tác phẩm tốt để phổ biển rộng rãi tuyên truyền về biển đảo và tình yêu với những người lính biển… để công chúng biết và yêu hơn biển đảo, đất nước ta.

Đức Khôi

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh