THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:56

Phá đường dây trộm xe máy xuyên quốc gia

 

Liên minh “ma quỷ”

            Ngày 2/5, Ban chuyên an Công an Đà Nẵng cho biết đã cơ bản hoan tất hồ sơ về vụ án. Đồng thời tất cả các đối tượng cộm cán trong đường dây đã bị bắt gọn. Hành vi của chúng được lật tẩy.

Đều xuất phát là những nông dân chính hiệu nhưng cả ba đối tượng trong băng nhóm này lại nhanh chóng trở nên liều lĩnh và có những chiêu trò trong việc trà trộn và trộm cắp nhiều tài sản đắt tiền. Đáng nói là chúng đều từng vào tù ra tội nhưng vẫn không hối cải về hành vi sai trái của mình. Các trinh sát trong chuyên án cho biết; phải mất nhiều ngày tháng ròng rã, các trinh sát đeo bám khắp các địa bàn xảy ra và có nguy cơ xảy ra các vụ trộm để tìm dấu vết của băng trộm này. 

          Cách đây không lâu sau những ngày ở tù vì tội trộm cắp tài sản, Nguyễn Quang Vinh không quay về gia đình của mình mà đến nhà một người bạn gái ở quận Hải Châu, Đà Nẵng sống nhờ ở đậu một thời gian sau đó ra thuê nhà và sống cuộc sống lang bạt. Mới chân ướt chân ráo ra khỏi tù nên Vinh không dám một mình thực hiện các phi vụ lớn như trước mà đi ăn cắp vặt trong các cửa tiệm ở chợ. Trong những chuyến ăn cắp vặt, Vinh đã nhanh chóng quen Hứa Thanh Thanh.

           Có tay nghề bẻ khóa các loại xe máy xịn nhưng Nguyễn Quang Vinh vẫn không mấy tự tin nên gã cố nhớ lại người bạn tù trước kia của mình là Đỗ Văn Tâm. Tâm được mệnh danh là “phù thủy” hóa trang các loại xe. Đồng thời gã cũng có thể chế ra hàng loạt biển số giả cả trong và ngoài nước giống biển số thật như đúc. Quyết phải tìm Tâm cho bằng được để liên minh thành băng nhóm. Vốn có máu trộm cắp sẵn trong người nên Đỗ Văn Tâm háo hức ngay. Vinh phân công cho Tâm sẽ sắm sửa hàng chục loại đồ nghề để làm biển số xe giả sau đó lên “nằm vùng” ở cửa khẩu quốc tế Bờ Y để móc nối với các đường giây tiêu thụ xe gian bên nước Lào, Camphuchia. Còn bản thân Vinh và Thanh thì sẽ thực hiện các phi vụ trộm dọc miền Trung sau đó thuê những chiếc xe tải nhỏ để chở lên Bờ Y cho Đỗ Văn Tâm gán bển số gỉa và tuồn sang Lào.

 

                                                Đối tượng Tâm và Thanh       

    Lần theo dấu vết

            Từ cuối năm 2014 và đầu năm 2015, hàng loạt người dân và thương nhân trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, Đà Nẵng chỉ trong chớp nhoáng mà đã mất đi những chiếc xe máy trị giá nhiều chục triệu đồng. Ông Lê Văn Hữu cho biết; là một bộ nhà nước nên tiết kiệm mãi mới mua được chiếc xe SH nhưng chỉ trong chớp nhoáng có 5 phút đồng hồ dựng xe trước cửa tiệm mua hàng tạp hóa mà bị mất ngay. Cũng như ông Hữu, ông Tr, ông Thìn ở Hải Châu, Đà Nẵng cũng mất xe trong tích tắc. Điều gây hoang mang là vì các loại xe đắt tiền nên các ông đã trang bị các khóa có độ an toàn cao nhưng vẫn bị phá nhanh chóng. Ông Trần Văn Sơn (ở đường Nguyễn Hữu Thọ, Đà Nẵng) cũng vậy. Tích cóp mãi mới mua được chiếc xe Mio BKS 43D1-26994 chỉ để trước cửa tiệm mua có 1kg thịt mà bị bẻ khóa trộm mất ngay. Ông Sơn trình báo với các trinh sát rằng; thủ phạm trộm xe rất chuyên nghiệp, chúng chỉ bẻ khóa trong tích tắc thôi. Lại bịt kín cả mặt nên không thể nào nhận diện được. 

           Sau khi nhận được những thông tin trên, công an Đà Nẵng quyết định thành lập chuyên án mang bí số 006T. Các trinh sát trong ban chuyên án không quản ngày đêm chia ra nhiều mũi ở các cửa hàng có dấu hiệu tiêu thụ xe gian trên địa bàn Quảng Nam-Đà Nẵng nhưng vẫn không có dấu vết. Đối tượng trùm trong lĩnh vực làm biển số xe giả là Đỗ Văn Tâm thì không có ở địa phương. Khoanh vùng các đối tượng, Ban chuyên án cũng xác định được Hứa Thanh Thanh không xuất hiện ở địa phương nhưng nhiều người dân lại phản ánh hay thấy Thanh lảng vảng ở đoạn đường rẽ từ Đà Nẵng đi hướng Tây Nguyên. Một mối nghi vấn bắt đầu được đặt ra. Các trinh sát tiếp tục bám theo Thanh và phát hiện ra gã có qua lại giao dịch với Nguyễn Quang Vinh nên dấu vết của vụ án dần lộ diện.

         Trong vai những người xe ôm, các trinh sát đã thu thập được đầy đủ thông tin. Trong các cuộc trộm cắp thì Vinh đóng vai trò điều khiển xe Yamaha Exciter BKS 43F1-166.00 của Vinh để chở Thanh ngồi sau đi trộm. Sau khi trộm xe thành công thì có hai phương án hoặc là thuê riêng xe tải để đưa lên Bờ Y cho Tâm hoặc là gửi xe khách. Chỉ những chiếc xe khách quen thân mới được các đối tượng này gửi mà thôi. Tất cả các thông tin này đều được các trinh sát thu thập và nắm rõ thêm đường đi của những chiếc xe gian.

 

                                                    Tên đầu sỏ Nguyễn Quang Vinh        

  Bắt trọn ổ sau những chuyến chung chi

          Tuy rằng nằm trong cùng một băng nhóm nhưng Tâm, Thanh và Vinh có những chung chi rõ ràng. Tâm giao kèo trong mỗi chiếc xe đưa lên cho Tâm giá cả thỏa thuận, nếu tẩu tán sang nước Lào được giá cao hơn thì Tâm hưởng, lỗ thì Tâm chịu, Tâm phải giao cho Vinh và Thanh số tiền nhất định. Còn số tiền thu được thì Vinh và Thanh chia nhau theo tỷ lệ 6-4. Số tiền chúng kiếm được chủ yến dùng để ăn chơi trác táng.

         Sau khi nắm được đầy đủ thông tin, nửa đầu tháng 4, Ban chuyên án quyết định chia một mũi trinh sát tiếp cận và phục kích đúng lúc Đỗ Văn Tâm đang chuẩn bị tẩu tán xe gian thì bắt quả tang. Đồng thời lúc này một mũi trinh sát luôn phục sẵn mọi hành động của Vinh lẫn Thanh. Đỗ Văn Tâm liên tục chối tội bằng cách biện minh xe máy chỉ do mình mua lại chứ hoàn toàn không biết đó là xe trộm cắp mà có. Sau khi đối chiếu với những thông tin từ Vinh và Thanh thì Tâm mới hết đường chối cãi. Theo ban chuyên án thì có những lúc dấu vết vụ án hầu như rất mờ nhạt. Tuy nhiên chúng trộm cắp xuyên biên giới nên dù khó khăn thế nào cũng phải truy quét trọn ổ. 

DƯƠNG VĂN

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh