THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 06:50

Ồn ào và vuốt đuôi

Chiếc xe kéo tay vua Thành Thái tặng mẹ.

Không khen cũng chẳng chê, gặng hỏi thì ẫm ờ, ẫm à, cuống họng bị nghẽn bởi có dị vật xiên ngang. Thế nhưng khi  “gạo đã nấu thành cơm” thì họ bắt đầu tung chưởng, thích là bạt ngàn lời có cánh, không ưa “dưa có dòi” ngay tắp lự.

Chiếc xe của vua Thành Thái tặng mẹ, mấy năm trước đã nhắc đến. Trước khi quyết định mua, nhiều bức ảnh, thước phim của chiếc xe trên được chuyển về Việt Nam, chắc những nhà sử học, Huế học và cả những nhà sưu tầm đồ cổ đã xem và xem rất tận tường. Chẳng ai nghi ngờ xe của vua, hay không phải của vua, chẳng ai can ngăn việc mua xe, thậm chí có doanh nhân, doanh nghiệp còn tài trợ để mua xe đem về cố đô Huế, coi nó như một vật quý của triều Nguyễn, của cố đô Huế.

Ấy thế mà khi xe về Huế lại rộ lên nhiều “tiếng bấc, tiếng chì” nghi ngờ không phải là xe của vua Thành Thái. Một số người băn khoăn, xe của vua phải là màu vàng, còn xe đưa về lại có màu đen!. Tại sao qua phim, ảnh với kỹ thuật chụp, quay hiện đại đa chiều, đa sắc màu, họ không nhận ra màu xe, cho đến khi xe về nước mới nhận ra?.

Thưa các nhà…khoa học, Huế học, nếu chiếc xe trên không phải của vua Thành Thái thì bài học nhận được quá cay đắng. Không chỉ là số tiền mấy tỷ đồng, mà chính danh dự của các nhà sử học, Huế học, khi cần thông tin, các nhà coi như chuyện ở đẩu ở đâu, của ải của ai, còn bây giờ những lời bàn hay,những lý sự giỏi thì xe cũng đã mua rồi, bài học có đau, có lớn cũng chỉ “múa gậy trong bị”, “gà nhà đá nhau” mà thôi.

Rồi chuyện Bộ Giao thông vận tải đề nghị xem lại cái bằng tiến sĩ của cái ông Trần Đình Bá nào đó. Xưa nay chưa có ai bắt vạ người tự xưng là nhà báo, nhà văn, hay giáo sư, viện sĩ, khi mạo danh ấy không gây hại cho bất kỳ tổ chức, đơn vị, cá nhân, hay để thu lợi bất chính. Mạo danh để “chém gió” vu vơ, mạo danh để hù dọa những kẻ yếu bóng vía run sợ, kẻ mạo danh vi phạm đạo đức, nhưng lỗi chính vẫn thuộc về  người nghe, người kém hiểu biết không phân biệt được đâu chính, đâu tà.

Điều đáng nói là cái ông Bá này ồn ào lâu rồi, tại sao Bộ Giao thông vận tải không xem xét những việc ông ta làm đúng sai ở chỗ nào, để có biện pháp giải quyết thấu tình, đạt lý, thậm chí xử lý nếu có hành vi phạm luật. Còn ông Bá có cái bằng tiến sĩ, hay tự xưng để hù dọa chỉ là trò trẻ con.

Đúng là những cái vuốt đuôi, ồn ào không đáng có. Nhưng tiếc thay, nó vẫn cứ tái diễn làm nhiễu thông tin.

Hoàng Lê

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh