THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:09

Nước cam Teppy của CocaCola: “Xay lẫn lộn cả vỏ, hạt và cùi”

Theo phản ánh của chị Nguyễn Thị Huế, trú tại phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm (Hà Nội), gửi đến Báo LĐ&XH, ngày 20/4/2016 chị  có mua hơn 20 chai nước cam ép Minute Maid Teppy của Cty CocaCola loại 240ml tại một cửa hàng tạp hóa gần nhà. Khi mở ra uống thì phát hiện bên trong chai nước có nhiều hạt màu đỏ to như hạt gạo, nổi lờ đờ trên miệng chai, trong chai nước cũng có nhiều cặn đục.

Nước cam ép Minute Maid Teppy của Cty CocaCola bị tố có "dị vật"

Nghi ngờ sản phẩm bị ẩm mốc, quá hạn sử dụng, chị Huế tiếp tục kiểm tra những chai còn lại thì phát hiện hầu hết những chai nước này đều có những hạt màu đỏ và cặn đục tương tự như chai đã mở. Điều đáng nói, trên sản phẩm ghi ngày sản xuất là 28/12/2015, và hạn sử dụng đến ngày 26/9/2016, tức là còn những 5 tháng nữa mới hết hạn sử dụng.

“Trước đây tôi từng sử dụng nước cam ép của nhiều hãng khác nhau, thế nhưng không hề có những hạt đỏ và cặn đục như sản phẩm Teppy. Hơn nữa dây chuyền công nghệ hiện đại của một hãng lớn như CocaCola lại có thể để lọt những  hạt to như thế này trong quá trình sàng lọc thì khó mà tin được. Mặt khác, một số sản phẩm nước cam chỉ có thời hạn sử dụng chỉ khoảng 6 tháng, trong khi đó sản phẩm Teppy của CocaCola lại có thời hạn sử dụng đến 9 tháng, vậy trong chai nước chứa bao nhiêu hàm lượng chất bảo quản mà hạn sử dụng lâu đến vậy? ” - chị Huế thắc mắc.

Theo ghi nhận của chúng tôi, những chai nước mà chị Huế cung cấp đều còn nguyên nắp. Bên trong hai chai nước cam Minute Maid Teppy có nhiều dị vật màu đỏ nổi lập lờ.

Phía Coca-Cola khẳng định những chấm nhỏ màu đỏ trong chai nước Teppy là thuộc tính tự nhiên của sản phẩm và hoàn toàn an toàn khi sử dụng.

Những hạt màu đỏ nổi lập lờ trong chai Teppy

Để làm rõ những thắc mắc này, mới đây, phía CocaCola Việt Nam đã có công văn trả lời Báo LĐ&XH. Theo đó, tại công văn số 01.05/2016-CCBV.S,  phía Cty TNHH nước giải khát CocaCola Việt Nam cho biết: “Sản phẩm nước cam có tép MM Teppy là nước cam ép tự nhiên, được sử dụng công nghệ ép nguyên quả để thu thập tép và nước cam. Thành phần trong nước cam tự nhiên bao gồm: Hạt cam (cả hạt lép và các thành phần có màu sậm); vỏ cam (phần vỏ màu đỏ bình thường); cùi trắng (có khả năng chuyển thành các chấm đỏ cam trong sản phẩm cuối cùng qua công đoạn lưu kho, phân phối do sự hấp thụ màu.

CocaCola cho biết, nước cam Teppy của CocaCola “xay lẫn lộn cả vỏ, hạt và cùi”

Các thành phần nêu trên (hạt, vỏ, cùi) là thuộc tính tự nhiên của sản phẩm, và hoàn toàn an toàn cho việc sử dụng. Sản phẩm nước cam ép có tép MM Teppy dung tích 240ml đã được Bộ Y tế - Cục An toàn Vệ sinh thực phẩm cấp giấy chứng nhận tiêu chuẩn sản phẩm, và được cấp phép lưu hành trên toàn quốc, được phân phối trên thị trường toàn quốc từ tháng 8/2005 đến nay. Hiện tại, sản phẩm nước cam có tép MM Teppy là một trong những sản phẩm được ưa chuộng nhất của Cty TNHH nước giải khát CocaCola Việt Nam. Do đó CocaCola khẳng định những chấm nhỏ màu đỏ trong chai nước Teppy là thuộc tính tự nhiên của sản phẩm và hoàn toàn an toàn khi sử dụng.

Tuy nhiên, những thắc mắc của chúng tôi về thành phần của sản phẩm ghi trên nắp chai quá nhỏ, người bình thường cũng rất khó đọc được, và đặc biệt chất bảo quản (202) được ghi trên nắp chai là chất gì, hàm lượng bao nhiêu phần trăm thì phía CocaCola vẫn chưa trả lời được.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, chất bảo quản (202) là chất phụ gia Kali Sorbat (E202) được dùng khá phổ biến trong nhiều loại thực phẩm. Theo tài liệu về chất phụ gia thực phẩm của Ủy ban Thực phẩm Codex và châu Âu, E202 được dùng trong ngành sữa và nước giải khát với vai trò là “chất bảo quản” nhằm hạn chế sự phát triển của nấm mốc (gây hư hỏng sản phẩm trong quá trình sử dụng và bảo quản). E202 có tới ba chức năng là “chất bảo quản, chất chống ôxy hóa và chất ổn định” cho các nhóm thực phẩm sữa, phomat, mứt, nước giải khát, bia, rượu trái cây... Vậy việc sử dụng chất này có an toàn hay không, và hàm lượng cho phép sử dụng trong các sản phẩm là bao nhiêu phần trăm?

Báo LĐ&XH sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này.         

Chu Lương/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh