THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 10:56

Núi Bà Đen: Chiến tích xưa - Điểm du lịch nay

 

Quần thể di tích Núi Bà trải rộng 24 km2, với độ cao 986 m, Núi Bà Đen được xem là ngọn núi cao nhất vùng Đông Nam bộ và là biểu tượng cho mảnh đất và con người Tây Ninh. Núi Bà không chỉ tượng trưng cho nét đẹp thiên nhiên mà còn có nét đẹp linh thiêng của tôn giáo kết hợp với kiến trúc của nhiều hang động tự nhiên khiến khung cảnh nơi đây hài hòa đầy sức sống, mang lại vẻ đẹp nên thơ và cảm giác thoải mái cho mọi người…

Núi Bà Đen điểm du lịch hấp dẫn ở Tây Ninh

  Ngọn núi này thu hút khách thập phương vì cảnh núi non hùng vĩ, nhiều hang động, nhiều ngôi chùa nguy nga tráng lệ. Trước đây vốn là nơi ẩn cư của nhiều sư sãi. Đặc biệt, quần thể đền chùa trên núi Bà Đen nổi tiếng linh thiêng với huyền thoại Linh Sơn Thánh Mẫu hay còn gọi là sự tích Bà Đen. Đó là truyền thuyết về nàng Thiên Hương liều mình nhảy xuống vực sâu tuẫn tiết để giữ trọn tấm lòng trung trinh với người yêu là chàng Lê Sĩ Triệt văn võ song toàn. Tương truyền bà được Thượng đế phong cho làm Thần Nữ canh giữ ngọn núi linh hiển này.

Vua Gia Long cũng đã từng sai tả quân Lê Văn Duyệt sắc phong Thần Nữ tước hiệu Linh sơn Thánh mẫu và cho đúc tượng bằng đồng đen để thờ và đã được nhà nước công nhận Khu di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia.

Biểu tượng tại khu du lịch

Trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ cứu nước, núi Bà Đen có nhiều di tích gắn với lịch sử cách mạng. Núi có nhiều đá tạo thành những hang động bảo vệ và che giấu chiến sĩ cách mạng trước vũ khí hiện đại của kẻ thù. Với những “Chiến sĩ giữ núi” đã trở thành biểu tượng cao đẹp của quân dân giải phóng. Ở động Kim Quang, động Cây Đa của Huyện ủy, Huyện đội Tòa Thánh, phía Đông là Huyện ủy Dương Minh Châu vừa chiến đấu, vừa bảo vệ căn cứ và có rất nhiều đơn vị bám núi đánh địch như: Đoàn Hậu cần 32, Tiểu đoàn 47 trinh sát, đặc biệt Liên đội 7 anh hùng, liên tục chiến đấu suốt 15 năm ở núi. Trong suốt 15 năm, ta tổ chức 7 lần tiến công căn cứ truyền tin dã chiến 2 của Mỹ trên đỉnh núi. Và đến ngày 7/1/1975, ta làm chủ hoàn toàn trận địa, cờ giải phóng tung bay trên đỉnh núi Bà Đen.

Với danh tiếng của những chiến tích ấy cùng những lời đồn về sự linh hiển của Núi Bà Đen truyền khắp trong dân gian nên hàng năm đã thu hút hàng triệu du khách đến tham quan, viếng chùa, cầu an… mong cho gia đình một năm an lành hạnh phúc. Có hai con đường lên đỉnh núi: Một đường mòn nằm sau lưng chùa Bà, đường này xấu, khó đi. Một đường mòn khác bắt đầu từ đài Liệt sĩ đi men theo các trụ điện lên thẳng đỉnh núi. Để khám phá hết núi Bà Đen, cần có thời gian ít nhất 2 ngày vừa khám phá hang động, chinh phục đỉnh cao và tìm hiểu được những nét văn hóa đậm tính nhân văn…

Đứng trên đỉnh hoặc lưng chừng núi, du khách cảm thấy lòng khoan khoái khi thu vào trong tầm mắt không gian rộng đến hàng chục cây số.

 

Động Sơn Tinh trên núi Bà Đen


  Để đáp ứng nhu cầu đi lại của du khách từ chân Núi lên Chùa Bà Đen và ngược lại, Công ty Cổ phần Cáp treo Núi Bà Tây Ninh đã ra đời, là tiền thân là bộ phận Cáp treo trực thuộc Công ty Du lịch Tây Ninh. Từ đây, hoạt động của Công ty dần đi vào ổn định và từng bước phát triển. Công ty Cổ phần Cáp treo Núi Bà Tây Ninh đã đầu tư hệ thống cáp treo và máng trượt với công suất phục vụ của cả hai hệ thống khoảng 1.000 lượt khách/ giờ, hai hệ thống này là hai hệ thống mới lạ và được đầu tư đầu tiên tại Việt Nam vào thời điểm lúc bấy giờ. 

 Hiện nay, Công ty đang đầu tư thêm một hệ thống cáp treo loại cáp đơn tuần hoàn có bộ phận kẹp mở cáp tự động công nghệ Châu Âu, cabin 8 chỗ ngồi loại LW1, công suất thiết kế 2.400 lượt khách/ giờ, công suất lắp đặt ban đầu 1.800 lượt khách/ giờ với tổng vốn đầu tư trên 200 tỷ đồng.  Hệ thống cáp treo mới hoạt động, hiệu quả kinh doanh mang lại rất cao và đáp ứng được chiến lược công ty đã đề ra là phát triển bền vững.

  Hệ thống cáp treo hiện đại phục vụ du khách lên và xuống núi

Ngoài ra, công ty còn tích cực thiết lập mối liên kết với các đơn vị lữ hành du lịch để tổ chức các tour đưa khách đến tham quan và sử dụng dịch vụ cáp treo và máng trượt thông qua “chương trình khuyến mãi giảm vé cho các đối tượng khách đoàn như giảm 40% cho sinh viên học sinh, giảm 20% cho các đối tượng khách đoàn khác”. 

THIÊN HƯỚNG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh