THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:03

NSƯT Trương Thương Huyền: Đôi mắt sáng khó quên

 

Tôi biết o Huyền khá lâu, nhưng mãi đến khi đi dự đám cưới ở Vũng Tàu, tôi mới có dịp gặp trực tiếp o. Vóc dáng mảnh mai, nụ cười đẹp, cách nói chuyện nhẹ nhàng nhưng thẳng thắn và có lửa, Trương Thương Huyền gần như chinh phục hoàn toàn khách mời của buổi tiệc hôm đó, khi o cất tiếng hát cao vút và trong vắt.

Trong tôi đã bắt đầu có ấn tượng về o, một người đồng hương. Tôi dần dần tìm hiểu về con người mang tên NSƯT Trương Thương Huyền. Qua trang cá nhân của chị, cùng những chia sẻ với bạn bè trên mạng xã hội, tìm đọc thêm những bài viết trên các trang báo. Tôi biết thêm một đôi chút về o, một người con của miền quê xã Gio Mai, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị.

 

Cô Thai trong phim Cỏ Lau của đạo diễn Vương Đức - hình ảnh chụp trong phim Cỏ Lau

 
Tôi tò mò lần tìm lại bộ phim Cỏ Lau của Đạo diễn Vương Đức để xem lại một lần nữa, để xem chị vào vai diễn như thế nào? Trong phim o Huyền vào vai Thai thời trẻ. Trương Thương Huyền đã thể hiện gần như hoàn hảo sự hồn nhiên, mộc mạc của người con gái giữa thời bom đạn của chiến tranh. Diễn xuất sâu, chân thật, có hồn và đặc biệt đôi mắt sáng khó quên của o là những ấn tượng đẹp của tôi về Trương Thương Huyền. Sẽ thật khó tin khi biết o không qua một trường lớp đào tạo diễn xuất nào sao khi xem phim những bộ phim của Huyền đóng.

O Trương Huyền chia sẻ: "Đạo diễn Vương Đức mời đóng vai phụ, nhưng sau đó thấy hợp vai Thai thời trẻ hơn, cùng vai với nghệ sĩ Minh Châu. Hồi đó mình rất nhút nhát, nên sau giờ quay không dám nói chuyện gì với Đơn Dương, chị Minh Châu, Quang Hải (sau này là đạo diễn). Vào vai diễn hoàn toàn bằng bản năng, chứ đã qua đào tạo trường lớp diễn xuất gì đâu?”. Huyền cũng nhớ lại: “Hồi đó diễn viên điện ảnh Đơn Dương và Quang Hải về Đông Hà ai thấy cũng choáng, vì 2 anh cao lêu nghêu. Có hôm đi quay về, cả nhóm đi bộ trên đường thì trẻ con chạy theo chào bằng tiếng Anh " Hello" ... ".

 

O Huyền với lối diễn chân thật để lại ấn tượng sau sắc trong khán giả


NSƯT Trương Thương Huyền hiện là Phó trưởng Đoàn Nghệ nhuật Quảng Trị. O thường  nói vui: Giờ đành “gác kiếm” sân khấu vì đoàn không có điều kiện, ai kêu làm phim là đi vì vẫn rất máu nghề và thèm được làm nghề. Đôi khi đi đâu đó, mọi người gọi mình bằng tên nhân vật, chứ không gọi tên thật, đó là niềm vui của người nghệ sĩ. Lần đó, hội diễn được tổ chức tại Hà Nội thì được các lãnh đạo hội, Ban giám khảo và nhiều người chào mình là: " Xin chào cô Lê ( trong vở Ám Ảnh) ".

Nhân vật Thai (thời trẻ) trong phim Cỏ Lau của Đạo diễn Vương Đức ngày nào giờ đây là mẹ của hai con, 1 trai và 1 gái. Trong chị vẫn có ngọn lửa đam mê nghệ thuật rực cháy, ngày đêm trăn trở với những định hướng tương lai, những vai diễn, vở kịch của sân khấu. NSUT Trương Thương Huyền vẫn là tên tuổi quen thuộc của sân khấu miền Trung và miền Bắc.


Vài nét về NSUT Trương Thương Huyền:

- Năm 1993, NSUT Trương Thương Huyền tham gia với vai Thai trong phim Cỏ Lau của Đạo diễn Vương Đức. Ban đầu Đạo diễn Vương Đức mời chị Huyền đóng vai phụ, nhưng sau đó thấy hợp vai Thai thời trẻ hơn (cùng vai với nghệ sĩ Minh Châu)

- Năm 1995, lần đầu tiên tham gia hội diễn sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc - NSUT Trương Thương Huyền nhận 2 giải thưởng: Huy chương vàng cùng giải diễn viên trẻ tài sắc trên sân khấu.

- Năm 1997, NSUT Trương Thương Huyền tham gia phim "Bao giờ thuyền lại sang sông" và đoạt giải khuyến khích Liên hoan phim truyền hình năm 1997.

- Năm 2003 làm phim "Đường đời"

- NSUT Trương Thương Huyền nhận nhiều giải thưởng sân khấu của hội diễn, cuộc thi Tài năng trẻ.

ĐINH THANH HẢI

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh