THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 10:58

NSND Thu Hiền:Ngọt ngào âm hưởng dân ca ba miền

 

NSND Thu Hiền được đánh giá là một trong những giọng ca hàng đầu Việt Nam về dòng nhạc trữ tình mang âm hưởng dân ca ba miền truyền cảm, độc đáo, ấn tượng và đặc sắc. Đam mê và sớm bộc lộ năng khiếu ca hát ngay từ nhỏ, nên năm vừa tròn 10 tuổi chị đã được tuyển vào Đoàn Nghệ thuật Liên khu V, sau đó chuyển qua Đoàn Nghệ thuật Liên khu IV đi hát phục vụ bộ đội chiến đấu ở khắp các trận địa miền Trung khói lửa. Chị đã từng có mặt ở Quảng Trị và từng cất tiếng hát đầy mê đắm dưới làm rung động biết bao trái tim quân và dân dưới lòng địa  đạo Vĩnh Linh. Tuổi trẻ của chị đã trải qua những năm tháng chiến tranh khốc liệt, đầy hy sinh và gian khổ. Nhưng cũng chính trong đạn bom của cuộc chiến, những câu hát dân ca trữ tình ngọt ngào, mượt mà, da diết và những ca khúc hừng hực khí thế tiến công cách mạng đã nuôi chí bền cho giọng hát của chị trưởng thành. Đối với chị, đó thực sự là những năm tháng không thể nào quên.

 Với chất giọng nữ cao trong trẻo, mượt mà, ngọt ngào NSND Thu Hiền đã thể hiện rất thành công dòng nhạc mang âm hưởng dân ca ba miền, để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng công chúng bao thế hệ.

 

Từ thập niên 70 của thế kỷ 20, đến nay tiếng hát của chị đã thăng hoa đạt tới đỉnh cao sự nghiệp ca hát qua hàng loạt ca khúc trữ tình đi cùng năm tháng như: “Câu hò bên bến Hiền Lương” (NS Hoàng Hiệp), “Một khúc tâm tình của người Hà Tĩnh” (NS Nguyễn Văn Tý), “Quảng Bình quê ta ơi” (NS Hoàng Vân), “Qua bến đò Quan” (NS Thái Cơ), “Lời Bác dặn trước lúc đi xa”, “ Giữa Mạc Tư Khoa nghe câu hò Nghệ Tĩnh (NS Trần Hoàn), “Ca dao em và tôi” (NS An Thuyên)…Cơ duyên đưa chị đến với dân ca và những ca khúc mang âm hưởng dân ca miền Trung nói chung và Nghệ Tĩnh nói riêng bắt đầu từ những năm chị là ca sĩ của Đoàn Nghệ thuật Liên khu IV. Một lần vừa đặt chân đến đất Nghệ Tĩnh, thì máy bay Mỹ ào ào đến ném bom. Ngay sau trận bom kết thúc, giữa bốn bề không gian im ắng, bỗng ai đó cất lên những câu hò Nghệ Tĩnh ngay trên bến đò Linh Cảm, đã khiến chị bồi hồi xúc động. Bắt đầu từ giờ phút đó tình yêu dân ca xứ Nghệ đã bắt đầu nhen lên trong tâm hồn và trái tim vốn nhạy cảm của chị. Chính vì thế, khi được nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý tin cậy chọn mặt giử ca khúc “Một khúc tâm tình của người Hà Tĩnh”, chị đã hát bằng tất cả sự rung cảm của trái tim và sự trải nghiệm cuộc sống của mình.

 Những năm tháng sống và hát ở phương Nam NSND Thu Hiền càng có duyên hơn, hát hay hơn những ca khúc mang âm hưởng dân ca Nam bộ.

 

Từ khi chọn Sài thành làm chốn an cư để tiếp tục lạc nghiệp, dường như tiếng hát của chị càng có duyên hơn, ngọt ngào hơn, đằm thắm hơn với những ca khúc trữ tình mang âm hưởng dân ca Nam bộ như: “Dáng đứng Bến Tre” (NS Nguyễn Văn Tý), “Điệu buồn phương Nam” “NS Vũ Đức Sao Biển”, “Ru con Nam bộ (dân ca)…Theo chị, để thể hiện được cái hồn cốt của dân ca một vùng, miền nào đó, người ca sĩ không chỉ hát bằng tâm hồn, trái tim mà trước hết là phải tìm hiểu thật kỹ ngôn ngữ địa phương và thật sự rung cảm, thật sự vui, buồn với số phận con người, vùng đất đã sinh ra những bản dân ca ấy. NSND Thu Hiền là vậy, bởi chị luôn tâm niệm rằng, chỉ có tiếng hát cất lên từ trái tim thì mới mong tìm đến được với những trái tim đồng cảm.

"Những bài hát trữ tình hay nhất" là một trong số hơn 50 album với mỗi album phát hành hàng chục vạn bản của NSND Thu Hiền luôn được công chúng yêu thích. 

Những năm gần đây chị dành thời gian và tâm huyết cho việc thu âm, phát hành băng, đĩa như một cách để tri ân và kéo khán giả lại với dòng âm nhạc dân tộc nói chung và những ca khúc trữ tình mang âm hưởng dân ca nói riêng. Ở sân chơi này chị đã gặt hái thành công, với hàng loạt các album phát hành với số lượng mỗi album hàng vạn bản, có album CD đạt mức kỷ lục phát hành 15 vạn bản mới đáp ứng nhu cầu công chúng. Điều đó chứng tỏ công chúng không hề có sự lạnh nhạt, quay lưng với dòng âm nhạc dân tộc, mà cái chính là người nghệ sĩ có đủ tài để đem đến cho họ những bữa tiệc âm nhạc thực sự hấp dẫn, cuốn hút, hớp hồn được họ hay không. /.

Lương Định/ Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh