THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:03

Nộp lại tiền, sẽ thoát án tử hình?

*Thu hồi tài sản tham nhũng chỉ 10%

 Theo ông Trần Văn Dũng, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp luật hình sự hành chính (Bộ Tư pháp) việc giảm án tử hình xuống chung thân khi khắc phục được khoản tiền phạt nhất định phù hợp với xu thế cải cách tư pháp và chủ trương giảm áp dụng hình phạt tử hình.

Trả lời câu hỏi của các cơ quan báo chí về việc có một số trường hợp tham nhũng bị kết án tử hình, nhưng sau đó do bị cáo đã nộp tiền khắc phục và được giảm án xuống chung thân, ông Dũng cho biết: Tại khoản 3 điều 38,  luật hiện hành, trong trường hợp người bị kết án tử hình mà khắc phục được khoản tiền nhất định, có thể nghiên cứu giảm hình phạt tử hình xuống còn chung thân.

“Nên đặt quy định này trong xu thế chung cải cách tư pháp. Đó là Nghị quyết 49, đề cập việc xem xét giảm hình phạt tử hình theo hướng giảm nhẹ các tội danh, khi các bị cáo tự khắc phục tội do mình gây ra”.

Bị cáo Dương Chí Dũng bị kết án tử hình do tội tham nhũng gây thiệt hại  lớn.Bị cáo Dương Chí Dũng bị kết án tử hình do tội tham nhũng gây thiệt hại  lớn.

 Theo Bộ Tư pháp, qua 14 năm tổng kết thi hành Bộ luật Hình sự, có một thực trạng, tỉ lệ thu hồi tài sản do tham nhũng mà có rất thấp, chỉ hơn 10%. "Bài toán đặt ra là cứ thi hành như hiện nay, người đã bị kết án tử hình, đồng thời phải chấp hành khắc phục hậu quả gây ra, nhưng thực tế Nhà nước không thu được khoản do tham ô tham nhũng nào cả. “Chúng tôi đã nghiên cứu pháp luật nhiều nước, đặc biệt kinh nghiệm của Trung Quốc trong xử lý vấn đề này.

Bài học chống tham nhũng của Trung Quốc cho thấy chúng ta có thể nghiên cứu, học tập. Chúng tôi đưa vào dự thảo luật, nếu người phạm tội tham nhũng nộp lại một nửa tiền, thì có thể xem xét giảm xuống hình phạt chung thân. Đây là quy định mới, để Nhà nước có thể thu được một khoản tiền nhất định do tham nhũng mà có”, ông Dũng cho biết.

*Cần xem xét thận trọng

Dự thảo Bộ luật Hình sự (sửa đổi) đề xuất không bỏ án tử hình đối với tội phạm về tham nhũng. Tuy nhiên lại quy định nếu đối tượng tự nguyện giao nộp lại 1/2 số tiền, tài sản do phạm tội mà có, hợp tác tích cực với cơ quan chức năng trong việc phát hiện, điều tra, xử lý tội phạm hoặc lập công lớn, sẽ được xem xét giảm án từ tử hình xuống chung thân. “Sau khi có quy định này, cũng có ý kiến cho rằng quy định như vậy là ưu tiên cho kẻ có tiền.

Nhưng nếu đặt ra vấn đề này trong bối cảnh từ trước tới nay, chúng ta không thu hồi được đồng nào mà vẫn phải thi hành án tử hình người phạm tội tham nũng. Ở đây, không đặt vấn đề người có tiền thì thoát án tử, còn người phạm tội(tham nhũng) không có tiền thì bị xử tử hình. Hiện, ban soan thảo đang lắng nghe ý kiến của nhân dân, báo chí về vấn đề này để xây dựng Bộ luật Hình sự sao cho phù hợp và có tính khả thi nhất” .

Đã có nhiều ý kiến tỏ ra băn khoăn, vậy những người có tài sản hoặc có khả năng huy động tiền để khắc phục hậu quả sẽ thoát tử hình? còn người không có tiền thì không được xem xét?. Về vấn đề này, Ủy ban Tư pháp của Quốc hội cho rằng, việc bổ sung quy định không thi hành án tử hình với trường hợp nêu trên cần cân nhắc kỹ.

Nếu cần thiết phải bổ sung điều kiện này để giảm án tử hình trên thực tế, thì cần có sự phân hóa, loại trừ các đối tượng cụ thể, tránh xu hướng mọi trường hợp đều có thể dùng tiền để thoát án tử hình.

Bộ luật Hình sự hiện hành quy định không thi hành tử hình đối với người bị kết án là phụ nữ có thai hoặc đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi. Những đối tượng này sau khi được ân giảm sẽ chuyển từ tử hình xuống chung thân.

Dự thảo Bộ luật Hình sự (sửa đổi) bổ sung người bị kết án từ 70 tuổi trở lên cũng không bị thi hành án tử hình và đặc biệt quy định sẽ không tử hình đối với cả những người sau khi bị kết án đã chủ động khắc phục hậu quả của tội phạm do mình gây ra, tự nguyện giao nộp cho Nhà nước ít nhất 1/2 số tiền, tài sản do phạm tội mà có, hợp tác với cơ quan chức năng phát hiện điều tra tội phạm hoặc lập công lớn…

Nhóm tội phạm tham nhũng gồm 2 tội danh cụ thể: Tội tham ô tài sản và tội nhận hối lộ. Theo đó, luật hiện hành quy định chỉ cần tham ô từ 500 triệu đồng trở lên hoặc nhận hối lộ từ 300 triệu đồng trở lên thì người vi phạm đều có thể bị truy tố ở khung hình phạt có mức cao nhất là tử hình.

Khánh Vân

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh