THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:25

Quyết định kỷ luật cán bộ sinh con thứ 3 của Hà Tĩnh bị Bộ Tư pháp 'tuýt còi'

Bộ Tư pháp có văn bản số 4710 gửi UBND tỉnh Hà Tĩnh, khẳng định Quyết định số 77/2014 của tỉnh này về việc xử lý kỷ luật cán bộ, viên chức sinh con thứ ba trở lên có nội dung trái pháp luật.

Ông Nguyễn Văn Tân - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình - Bộ Y tế cho biết, theo rà soát, hiện có 7 tỉnh, thành phố đang thực hiện việc xử phạt người sinh từ con thứ 3 trở lên. Điều này là vi phạm pháp luật. Do đó, Tổng cục đang làm việc với Bộ Tư pháp để rà soát các địa phương có quy định xử phạt người dân sinh con thứ 3 để bãi bỏ.

Các quyết định kỷ luật người sinh con thứ ba, đã gây áp lực tâm lý nặng nề lên những người bị kỷ luật. Những người này nuôi con nhỏ, nay bị chuyển đi xa, không những bố mẹ, mà đứa trẻ cũng bị ảnh hưởng.

Mặt khác, tập thể cũng bị liên đới trách nhiệm, mất hết thành tích phấn đấu trong cả năm.

Tình trạng các địa phương, đơn vị ban hành văn bản có nội dung trái pháp luật diễn ra khá phổ biến, lên tới hàng ngàn (từ năm 2004-2008, cả nước phát hiện 2.174 văn bản có dấu hiệu trái pháp luật).

Trước đó, báo chí đã phản ánh, nhiều địa phương gia đình sinh con thứ 3 phải nộp phạt 2 triệu đồng mới được đăng ký khai sinh.

Bộ Tư pháp đã chỉ đạo cục Hộ tịch, quốc tịch, chứng thực phối hợp với cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật kiểm tra xác minh tại một số địa phương được phản ánh.

Kết quả kiểm tra xác minh cho thấy, sự việc báo chí phản ánh là có thực. Các địa phương cho biết, đây là một trong những biện pháp được một số địa phương áp dụng nhằm hạn chế tỉ lệ sinh con thứ 3 trở lên.

Tuy nhiên, việc yêu cầu người dân phải “nộp phạt” hoặc tự nguyện đóng góp một khoản tiền mới được đăng ký khai sinh đối với trường hợp sinh con thứ 3 trở lên là không phù hợp với quy định pháp luật hiện hành (Công ước quốc tế về quyền trẻ em, Bộ luật Dân sự, luật Trẻ em, luật Hộ tịch và luật Xử lý vi phạm hành chính).

THANH AN (Tổng hợp)

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh