THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 09:09

Xã Lương Sơn (Lào Cai): Nông dân không mặn mà với khoai tây

 

Năm nay là vụ đầu tiên bà con nông dân được chính quyền xã vận động thực hiện canh tác tránh để ruộng bỏ hoang sau vụ mùa. Cùng với đó doanh nghiệp sẽ đầu tư giống và hướng dẫn kỹ thuật trồng cây khoai tây cho bà con. Doanh nghiệp cũng nhận sẽ thu mua sản phẩm cho bà con.

Ông Lục Văn Kích, Trưởng thôn Chiềng 3, cho biết, vì đây là năm đầu bà con trồng cũng chưa biết cách chăm sóc nên nhiều cây bị bệnh chết hoặc không phát triển, không đạt chất lượng trong vụ đông – xuân. Nhiều hộ thu hoạch xong chỉ đủ trả số tiền giống đã mua của doanh nghiệp không được lãi.

Thôn Chiềng 3 trồng gần 3ha khoai tây, nhưng hầu hết cây phát triển không được tốt, ra quả cũng hay bị thối và năng suất đạt được không cao.

Theo một số người dân cho biết, ban đầu doanh nghiệp nói là sẽ thu mua cho bà con với giá 6.500đồng/kg nhưng tới thời điểm thu hoạch chính thì giá chỉ là 5.000đồng/kg, còn giá mỗi 1kg giống bà con phải mua của doanh nghiệp là 20.000đồng/kg

Được biết, giá mỗi kg mà doanh nghiệp thu mua tại ruộng của bà con được phân ra 2 loại. Loại 1 quả to, đẹp sẽ mua với giá 5.000đồng/kg, còn loại 2 quả nhỏ hơn sẽ được doanh nghiệp hỗ trợ mua với giá 4.000đồng/kg. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng khuyến khích bà con bán cho thương lái khác nếu được giá cao.

Giá mỗi kg khoai tây doanh nghiệp chỉ mua với giá 5.000đồng/kg

Nông dân đang phân loại khoai tây

Trẻ con rất háo hức đi bới khoai tây

Hầu hết các hộ thu hoạch khoai tây đều bị thối


HOÀNG ĐÌNH TƯỞNG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh