THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:30

Nông dân Hoàng Mai điêu đứng vì su su

Thay vì đi cắt cỏ, từ Tết Nguyên đán đến nay, ông Bạch Dạo, ở xóm 2, xã Quỳnh Liên, chỉ cần ra vườn hái, xắt những quả su su cho hươu và trâu bò ăn. Bỏ đi thì xót, gom góp lại đem bán cũng chẳng được bao nhiêu. Ông Dạo nói: Bán phụ thuộc từng năm, năm nào rét đậm, rét hại thì dễ bán. Như năm nay, su su chỉ bán được 200 đồng/kg.

Su su được xắt nhỏ để làm thức ăn cho gia súc

So với mùa vụ 2015-2016, giá bán su su tại Quỳnh Liên giảm đi cả chục lần. Thời điểm đó, giá bán tại vườn cho tư thương, dù thấp cũng được từ 3 đến 4 ngàn đồng/kg, còn năm nay thì người nông dân chỉ  bán được con số vài trăm đồng/ 1 kg... nhưng bán được cũng là việc rất khó. Bà Nguyễn Thị Ái, xóm 1, xã Quỳnh Liên, TX. Hoàng Mai cho hay: Năm ngoái, hái tại vườn chưa được 1 sào đã có 10 triệu bạc, nhưng năm nay không ăn thua

Cả dàn su su chỉ bán được vài trăm ngàn đồng

Năm nay, trời ít rét, thuận lợi cho cây su su phát triển nên từ Bắc vào miền Trung, đâu đâu cũng được mùa su su. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến su su của người dân Hoàng Mai không tiêu thụ được. Theo ông Đậu Văn Hải, xóm 2, xã Quỳnh Liên, TX. Hoàng Mai: Như năm ngoái, mùng 2 họ đã đưa đi Thanh Hóa rồi. Năm ngoái, đắt từ đầu mùa đến cuối mùa, không có một trái nào ở vườn hết, còn năm nay họ quăng đầy vườn.

Nông dân méo mặt vì su su chỉ còn 20.000 đồng/ tạ

Hiện nay, diện tích đất sản xuất rau màu của xã Quỳnh Liên lên đến 250ha, trong đó, có 70ha trồng cây su su theo cách tự phát. Theo ước tính, sản lượng su su đạt được khá cao, hơn 1 tấn/ sào, 20 tấn/1ha. Như vậy, chỉ cần nhẫm tính: với 70ha su su, thì từ tháng 10 âm lịch năm 2016 đến hết tháng giêng 2017, xã Quỳnh Liên thu hoạch tới 1.400 tấn quả.

Một con số rất lớn đối với mặt hàng rau quả này, nên việc rớt giá là điều dễ hiểu, Và câu chuyện được mùa mất giá với không chỉ người dân trồng su su mà với nông dân nói chung cứ lặp đi lặp lại, khi mà công tác quy hoạch, cũng như thị trường tiêu thụ không được ngành nông nghiệp tính đến.

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh