THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 11:03

Ninh Thuận: Hàng nghìn hộ dân bất an, lo sợ bởi triều cường "đe dọa"

 

Hàng nghìn hộ dân các thôn Khánh Nhơn 1, Khánh Nhơn 2, xã Nhơn Hải, huyện Ninh Hải đang bị triều cường ngày đêm “đe dọa”. Hơn 2km dọc bờ biển hai thôn bị sóng đánh sập, nước biển xâm thực đến chân móng nhà các hộ gia đình.

Mùa bấc sóng biển ầm ầm dữ đội, hàng chục ngôi nhà đã bị sóng đánh cuốn trôi. Để bảo vệ tài sản, các hộ dân mua đá hộc kê để ngăn sóng. Tuy nhiên, việc đổ đá dọc bờ biển chỉ là giải pháp tạm thời chống sạt lở. 

 

 

Theo quan sát của PV, tuyến đê kè biển qua 2 thôn bị sạt lở. Nhiều căn nhà đã bị sóng biển đánh sập tan hoang, cuốn trôi xuống biển, đất đá vương vãi ngổn ngang. Nhiều ngôi nhà còn lại tường nứt toác, móng trơ ra do sóng đánh.

Có nơi nhà bị đánh sập chỉ còn lại nửa căn nhưng người dân đành bất chấp nguy hiểm để lưu trú trong vùng nguy hiểm, vì không còn cách nào khác.

Bà Dương Thị Ngọc, ngụ thôn Khánh Nhơn 1 nói: “Năm 2015, nhà tôi bị sóng đánh sập, ngôi nhà chỉ còn một nửa, để ngăn sóng tôi đã mua hàng chục xe đá hộc đổ xuống sts mép biển ngăn sóng tràn vào nhà. Nửa căn nhà còn lại, 3 thế hệ trong gia 1 đình tôi bất chấp nguy hiểm tiếp tục ở vì không có điều kiện di dời đến nơi khác”.

Bà Ngọc thông tin thêm tính đến bây giờ đã có 11 căn nhà ở Khánh Nhơn 1 bị sóng biển đánh trôi, một số hộ phải di chuyển đi nơi khác sinh sống. Số hộ còn lại góp tiền cùng với các trại giống thủy sản trong khu vực mua đá để kè chắn sóng tạm thời. Nhưng mỗi lần con sóng lớn đánh trôi đất cát cuốn ra biển, sạt lở ngày càng nghiêm trọng.

Theo ông Dương Trung Khánh, làm nghề đánh bắt hải sản cùng thôn cho rằng: “Vài năm nay, tình trạng nước biển dâng cao bất thường, ngày một tiến sâu vào đất liền khiến nhiều nhà dân trước đó cách biển từ 20 - 30m, thì nay chỉ còn cách biển từ 2 - 3m. Bờ phi lao, vựa rau muống biển hơn 30m giữa khu dân cư và biển đã bị cuốn mất”.

 

 

Còn ông Đỗ Văn Cẩm, chủ 1 ngôi nhà bị sóng đánh sập một nửa than vãn: “Cứ vào “mùa bấc” gió rít rất mạnh, sóng chồm lên tới ngọn cây, nóc nhà. Nhà mép biển thế này dân bất an lắm. Nguy hiểm nhất là lúc nửa đêm, sóng lớn bất ngờ đánh vào, nuốt nhà, nuốt người khi nào không biết. Vì thế, "mùa bấc" mọi người luôn sống trong thấp thỏm, lo âu”.

Qua cuộc trao đổi với ông Trần Đồng Linh- Chủ tịch UBND xã Nhơn Hải cho biết: Địa phương đã nhiều lần kiến nghị lên huyện, nhưng cấp trên thông báo là chưa có kinh phí đầu tư. Vào mùa gió bấc dữ dội, có trên 10 hộ bị sóng biển cuốn trôi nhà cửa. UBND tỉnh cho biết đã kiến nghị Chính phủ đầu tư xây dựng dự án bờ kè nước biển dâng, tuy nhiên do chưa cân đối được nên vẫn phải chờ ngân sách.

Để kiểm tra mức độ triều cường gây sạt lở ở Khánh Nhơn 1, ngày 16/8, ông Trần Quốc Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận đến hiện trường kiểm tra, nguyên nhân sạt lở là do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu ngày càng gay gắt, triều cường đã làm sạt lở nghiêm trọng bờ biển từ khu vực xã Nhơn Hải đến xã Thanh Hải, đe dọa trực tiếp đến 3.331 hộ dân địa phương.

 

 

Ông Nam khẳng định: “Sạt lở tại Nhơn Hải rất nghiêm trọng, gây ảnh hưởng lớn đến tài sản, đời sống người dân. Các sở, ngành khẩn trương phối hợp địa phương làm dọ đá chắn sóng các điểm sung yếu đảm bảo an toàn cho người dân. UBND tỉnh Ninh Thuận đang tiếp tục kiến nghị Chính phủ sớm cho xây dựng bờ kè dọc biển và dự tính dự án này có kinh phí 220 tỷ đồng”.

Người dân đang đứng trước nguy hiểm như “chuông treo chỉ mành”, ngày đêm phải đối mặt với triều cường lên xuống bất thường, đe dọa tính mạng cũng như tài sản. Đề nghị UBND tỉnh Ninh Thuận sớm triển khai dự án kè đê biển để bảo vệ đời sống của nhân dân.

Đức Long (TH)

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh