THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 10:49

Ninh Thuận: Cử tri bức xúc việc bồi thường tại khu đô thị Bình Sơn - Ninh Chữ

 

Tại kỳ họp, ông Lưu Nào, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Ninh Thuận (UBMTTQVN) cho biết, 6 tháng đầu năm 2018, UBMTTQVN tỉnh đã phối hợp với các đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND tỉnh tổ chức 136 cuộc tiếp xúc cử tri với 7.226 cử tri tham dự và có 600 ý kiến kiến nghị, phản ảnh trên các lĩnh vực liên quan đến đời sống dân sinh.

Theo UBMTTQVN tỉnh, cử tri phấn khởi khi tỉnh kêu gọi các dự án đầu tư tại tỉnh. Hiện đã có 109 dự án đã và đang triển khai với 2.110ha đất phải thu hồi cho dự án, ảnh hưởng trên 6.196 hộ dân, trong đó đã bồi thường, giải phóng mặt bằng 434ha với 3.132 hộ dân.

Cũng theo UBMTTQVN tỉnh, trong các cuộc tiếp xúc cử tri, tiếp công dân phường Mỹ Bình (TP. Phan Rang, Tháp Chàm), tiếp nhận đơn thư khiếu nại, có đến hàng trăm hộ dân không đồng ý với phương án tổng thể về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi thu hồi đất thực hiện dự án Khu đô thị biển Bình Sơn - Ninh Chữ (khu K2, Công ty cổ phần Hacom Land Ninh Thuận). Cử tri đề nghị các cấp, ngành gặp mặt đối thoại trực tiếp với người dân, giải quyết các ý kiến nguyện vọng chính đáng của bà con vùng dự án khu K2.

Kỳ họp lần thứ 6 HĐND tỉnh Ninh Thuận khóa X. 


Nhiều cử tri phường Thanh Sơn có ý kiến không đồng tình với nhiều vấn đề liên quan đến chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi triển khai dự án Khu đô thị mới Đông - Bắc TP. Phan Rang - Tháp Chàm (khu K1, Công ty cổ phần Thành Đông - Ninh Thuận).

Về vấn đề này, báo cáo tại kỳ họp, UBND tỉnh cho biết khu K1 có 60,14ha của 989 hộ dân, 8 tổ chức ở 2 phường Thanh Sơn và Mỹ Bình nằm trong quy hoạch dự án. Hiện UBND TP. Phan Rang - Tháp Chàm đã ban hành quyết định thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ 979 hộ dân, 8 tổ chức với diện tích 58,59ha. Trong đó, tính từ năm 2011 đến nay, 461 trường hợp đã khiếu nại, yêu cầu bồi thường về đất theo giá tự thỏa thuận với nhà đầu tư vì các hộ dân cho rằng đây là dự án kinh doanh thương mại và nâng giá bồi thường tài sản trên đất, các diện giao đất tái định cư, diện nhu cầu, diện chuyển đổi nghề.

Cũng theo UBND tỉnh, đến nay, kết quả đã giải quyết 379 trường hợp khu K1 bị bác đơn khiếu nại lần đầu, 20 trường hợp bị tòa bác đơn khởi kiện. Ngoài ra, hiện còn có 82 trường hợp khiếu nại lần 2, 13 trường hợp tòa đang thụ lý.

Ông Lê Văn Cư chỉ về diện tích đất bị cưỡng chế thu hồi.


UBND tỉnh cũng chỉ đạo các cấp cơ sở thu thập ý kiến, nguyện vọng từng hộ dân vùng dự án khu K2 và báo cáo cụ thể về tỉnh.

UBMTTQVN tỉnh cho rằng, qua các cuộc tiếp xúc, cử tri đều đề nghị chính quyền chỉ đạo các ngành chức năng cần quan tâm giải quyết chính sách giải tỏa đền bù, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho các hộ dân bị thu hồi đất cho dự án sớm ổn định cuộc sống.

PHA LÊ - PHAN THÀNH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh