THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 06:47

Ninh Bình thực hiện tốt nhiệm vụ an sinh xã hội

*20.680 người được giải quyết việc làm

Ngày 20/1/2016, Sở LĐ-TB&XH tỉnh Ninh Bình đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2015, triển khai nhiệm vụ năm 2016. Dự hội nghị có Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Phạm Minh Huân; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình Lê Văn Dung; đại diện các ban ngành trong tỉnh và cán bộ CNV thuộc sở.

Thứ trưởng Phạm Minh Huân phát biểu chỉ đạo hội nghị.


Năm 2015, Ninh Bình đã thực hiện tốt chương trình, giải pháp tạo việc làm và chính sách phát triển thị trường lao động. Hoàn thành công tác thu thập thông tin cơ sở dữ liệu cung - cầu lao động tại 1.999 doanh nghiệp với 71.062 hộ dân. Qua đó đã tạo điều kiện để người lao động và người sử dụng lao động nắm bắt kịp thời thị trường lao động, các cơ quan quản lý nhà nước, cơ sở dạy nghề thực hiện đào tạo nghề sát thực, phù hợp với thị trường cung, cầu lao động.

Tư vấn, giới thiệu việc làm cho 3.500 người. Tổ chức 12 phiên giao dịch việc làm với 3.955 người tham gia đăng ký phỏng vấn, số người nhận được việc làm là: 1.311 người. Phát huy hiệu quả của Quỹ quốc gia giải quyết việc làm, đã cho vay vốn 875 dự án, với tổng kinh phí trên 24,6 tỷ đồng, góp phần giải quyết việc làm cho 1.775 lao động. Kiểm tra 20 cơ sở có Dự án vay vốn giải quyết việc làm cho thấy các cơ sở đã sử dụng vốn đúng mục đích, đạt hiệu quả cao. Do thực hiện tốt các chương trình tạo việc làm, toàn tỉnh đã giải quyết việc làm cho 20.680 người (vượt 11% KH). Các địa phương thực hiện tốt công tác giải quyết việc làm cho người lao động là thành phố Ninh Bình, huyện Yên Khánh, huyện Yên Mô.

Thứ trưởng Phạm Minh Huân trao cờ Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua cho lãnh đạo sở LĐ-TB&XH tỉnh Ninh Bình  


Tiếp tục thực hiện tốt công tác quản lý lao động là người nước ngoài. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 53 đơn vị, doanh nghiệp sử dụng lao động là người nước ngoài, với tổng số 388 người. Đã cấp mới giấy phép cho 194 lao động, cấp lại giấy phép cho 76 lao động là người nước ngoài…

*Thực hiện tốt chính sách người có công

Tại hội nghị, ông Lê Văn Dung- Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, năm qua tỉnh không nhận được một đơn thư nào về việc thực hiện các chính sách của ngành. Điều này chứng tỏ việc giải quyết chế độ chính sách đã được thực hiện khá tốt, không gây bức xúc trong nhân dân.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình Lê Văn Dung trao cờ Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua của tỉnh  

Giám đốc sở LĐ-TB&XH Lâm Xuân Phương thông tin: Ngành đã tập trung tham mưu, chỉ đạo xem xét giải quyết dứt điểm 25 trường hợp hưởng sai chính sách ưu đãi, giải quyết cơ bản đối với các đối tượng hưởng chưa đầy đủ chế độ ưu đãi (3.165 người); hoàn thành và tổ chức tổng kết đúng thời hạn chương trình tổng rà soát việc thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công trên địa bàn tỉnh. Ninh Bình được Bộ LĐ –TB&XH đánh giá là tỉnh làm tốt và triển khai tổng rà soát sớm nhất toàn quốc, được UBTƯ MTTQ Tổ quốc Việt Nam tặng Bằng khen về công tác này.

Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Lâm Xuân Phương phát biểu tại hội nghị


Đã xác nhận và giải quyết chế độ chính sách cho 11.500 lượt đối tượng, thực hiện chính sách ưu đãi cho trên 25.000 lượt đối tượng hưởng trợ cấp hàng tháng, trên 50.000 đối tượng hưởng ưu đãi BHYT… tổng số người đã được giải quyết hưởng trợ cấp là 14.811 người; được Chủ tịch nước quyết định truy tặng 90 bà mẹ Việt nam Anh hùng (đến nay toàn tỉnh có 1.166 Mẹ VNAH)…

Tham mưu và chỉ đạo tổ chức thực hiện tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, chăm sóc người có công. Tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho người có công và thân nhân của họ nhân dịp lễ, tết, ngày Thương binh liệt sỹ 27/7; vận động đóng góp Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa" đạt 983 triệu đồng; xây mới, hỗ trợ xây mới và sửa chữa 263 nhà tình nghĩa, nhà ở cho người có công; 100% xã, phường, thị trấn được công nhận là xã, phường làm tốt công tác người có công.

Bà Lê Thị Lựu, Phó giám đốc Sở phát động phong trào thi đua năm 2016

*Làm tốt hơn nữa các chính sách, đảm bảo an sinh xã hội

Trong bối cảnh nền kinh tế gặp nhiều khó khăn, tốc độ tăng trưởng kinh tế còn chậm, tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp rất khó khăn nhưng với sự đoàn kết, nỗ lực, các nhiệm vụ, chỉ tiêu kế hoạch của ngành đã đạt được nhiều kết quả tích cực: tỷ lệ giảm nghèo vượt 0,15% kế hoạch; tạo việc làm cho lao động vượt 11% kế hoạch; đào tạo nghề cho lao động vượt 1,34% kế hoạch; các nhiệm vụ phát triển thị trường lao động, tiền lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp có nhiều tiến bộ; an toàn vệ sinh lao động, quan hệ lao động tiếp tục được cải thiện; công tác chăm sóc người có công, bảo trợ xã hội được thực hiện kịp thời, đầy đủ, đời sống tinh thần, vật chất của người có công, người có hoàn cảnh khó khăn trong xã hội được nâng lên; công tác phòng chống tệ nạn xã hội, chăm sóc và bảo vệ trẻ em, bình đẳng giới có nhiều chuyển biến tích cực...góp phần quan trọng đảm bảo an sinh xã hội, ổn định chính trị, an toàn trật tự xã hội trên địa bàn tỉnh.

Thứ trưởng Phạm Minh Huân trao Bằng khen của Bộ trưởng cho ông Nguyễn Phong Phú, nguyên Giám đốc sở

 

Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Dung trao Bằng khen cho tập thể và cá nhân đạt thành tích tốt


Thứ trưởng Phạm Minh Huân ghi nhận và biểu dương những kết quả mà ngành LĐ-TB&XH Ninh Bình đã đạt được, đồng thời nhấn mạnh: Trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, nước ta nói chung và Ninh Bình nói riêng đứng trước nhiều cơ hội và thách thức. Cần đặc biệt chú ý việc nâng cao chất lượng đào tạo nghề, đầu tư phát triển nguồn nhân lực, kết nối cung cầu lao động để đáp ứng được yêu cầu. Cần đẩy mạnh hơn nữa việc cải cách thủ tục hành chính, đưa công nghệ vào quản lý để người dân tiếp cận các dịch vụ ngày càng thuận tiện hơn, đơn giản hơn… Trên cả việc phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ, người làm công tác LĐ-TB&XH phải có cái tâm với công việc, làm hết sức mình vì đối tượng, vì sự nghiệp đảm bảo an sinh xã hội.

 

MỤC TIÊU NĂM 2016 CỦA NGÀNH LĐ-TB&XH NINH BÌNH:

1. Giải quyết việc làm cho 19.500 lao động, trong đó xuất khẩu lao động 1.000 người.

2. Tiếp tục nâng cao hiệu quả và chất lượng đào tạo nghề: Đào tạo nghề cho 17.000 lao động, nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề đạt 41%. Tỷ lệ lao động có việc làm sau học nghề đạt trên 70%.

3. 100% gia đình chính sách người có công có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của dân nơi cư trú; duy trì 100% xã, phường làm tốt công tác thương binh, liệt sỹ, người có công.

4. Giảm tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chí nghèo đa chiều từ 1,5 đến 2%; 100% đối tượng đủ điều kiện được hưởng trợ cấp xã hội thường xuyên tại cộng đồng.

5. Thực hiện đầy đủ các quyền của trẻ em; 100% trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được bảo vệ, chăm sóc; 100% trẻ em dưới 6 tuổi được tiếp cận các dịch vụ y tế miễn phí.

6. Tạo chuyển biến, nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm về bình đẳng giới trong xã hội; nâng cao vai trò của phụ nữ trong tham gia các hoạt động kinh tế - xã hội. 

7. Cai nghiện mới cho 40 - 50% số người nghiện có hồ sơ quản lý, dạy nghề và đào tạo việc làm cho 30 - 40% số người sau cai.

Th.H/ Lao động & Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh