THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 09:22

Ninh Bình: Huy động trên 17.000 tỉ đồng xây dựng nông thôn mới

 

Sau 5 năm triển khai, thực hiện xây dựng nông thôn mới, tỉnh Ninh Bình đã huy động được hơn 17.000 tỉ đồng, trong đó nguồn vốn từ ngân sách là 6.105 tỉ đồng, vốn tín dụng là 3.417 tỉ đồng, vốn doanh nghiệp là 1.128 tỉ đồng. Đặc biệt vốn nhân dân đóng góp tới 6.085 tỉ đồng, chiếm 35,6%, trong đó chủ yếu là đóng góp bằng đất, ngày công lao động. 

Tỉnh cũng đã triển khai nhiều cơ chế chính sách hỗ trợ, chuyển giao các mô hình sản xuất nông nghiệp tiên tiến, hiện đại, giúp thu nhập người dân gia tăng đáng kể từ mức 15,3 triệu đồng/người/năm lên trên 24 triệu đồng/người/năm vào năm 2015.

Đến nay, toàn tỉnh đã có 40 xã đạt chuẩn nông thôn mới, chiếm 33,6% số xã trong tỉnh. Bình quân mỗi xã tăng được 7,9 tiêu chí nông thôn mới mỗi năm, không có xã nào dưới 7 tiêu chí.

Mặc dù đã đạt nhiều kết quả ấn tượng nhưng tỉnh Ninh Bình cũng nhìn nhận quá trình xây dựng nông thôn mới vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế. Đó là việc xây dựng nông thôn mới còn chưa đồng đều giữa các vùng, các xã. Xây dựng nông thôn mới đang coi trọng tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng, còn nội dung phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, giảm nghèo, phát triển văn hóa, cải thiện môi trường chuyển biến còn chậm. Đây sẽ là các vấn đề tỉnh Ninh Bình tập trung khắc phục trong giai đoạn 2015-2020.

  Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh phát biểu tại hội nghị. (Ảnh: VGP/Thành Chung)

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đánh giá cao những kết quả xây dựng nông thôn mới của tỉnh Ninh Bình, đồng thời nhấn mạnh xây dựng nông thôn mới là chương trình phát triển kinh tế xã hội tổng hợp, toàn diện, phải gắn xây dựng nông thôn mới với việc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp với nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của toàn tỉnh và từng ngành, lĩnh vực, đưa nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới vào nội dung đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị bình xét thi đua hằng năm.

 

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh trao  Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho những tập thể, cá nhân xuất sắc của tỉnh Ninh Bình. Ảnh: VGP/Thành Chung

Phó Thủ tướng đề nghị, Ninh Bình tiếp tục tổ chức sản xuất theo hướng tập trung vào những sản phẩm chủ lực; tăng cường hợp tác, liên kết, nhất là liên kết "4 nhà"; đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật gắn sản xuất với thị trường tiêu thụ, hình thành thương hiệu sản phẩm, xác định phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập người dân là cơ sở quan trọng để xây dựng nông thôn mới bền vững.

"Huy động tối đa và sử dụng hiệu quả các nguồn lực trong xây dựng nông thôn mới, thực hiện tốt việc lồng ghép gắn kết các chương trình dự án phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn, nhất là chương trình mục tiêu quốc gia nông thôn mới và chương trình quốc gia giảm nghèo bền vững. Tiếp tục vận dụng sáng tạo cơ chế, chính sách chung có lộ trình xây dựng nông thôn mới phù hợp với điều kiện thực tế và khả năng đóng góp của người dân. Cùng với việc phấn đấu hoàn thành các tiêu chí chưa đạt, chú trọng tăng cường và nâng cao chất lượng tiêu chí đã đạt chuẩn để xây dựng nông thôn mới thực chất, bền vững", Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đưa ra yêu cầu với tỉnh Ninh Bình.

Nhân dịp này, thay mặt Chính phủ và Ban chỉ đạo Trung ương chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đã trao Cờ thi đua, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho những tập thể, cá nhân của tỉnh Ninh Bình có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua cả nước chung tay xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2011-2015.

P.TUẤN (Theo VGP)

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh