THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 09:37

Niềm tin sao lại coi là chuyện nhỏ

 

Đó là việc một nữ ca sĩ chỉ bằng một câu nói quá lố để sau đó phải nhận không biết bao nhiêu là “gạch, đá”.

Hay chuyện một cảnh sát giao thông ở Đồng Nai đã từng bị kỷ luật, sau một thời gian lại được bổ nhiệm làm phó phòng. Cho đến việc sau rất nhiều tháng ngày im lặng, cuối cùng người ta cũng có kết luận về những vi phạm của Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Yên Bái...

Thế nhưng có một việc đã không lớn, lại chả mới cuối cùng lại đang là trung tâm chú ý của dư luận. Đó là việc cửa hàng Khaisilk có hành vi gian dối, lừa đảo khách hàng vốn là những người yêu quý và thân thiết với mình. Khaisilk đã dùng khăn sản xuất từ Trung Quốc dán nhãn Việt Nam để bán cho khách hàng.

Khaisilk là một thương hiệu có uy tín tại Việt Nam với nhiều loại hình kinh doanh nhưng xuất phát điểm và cũng được biết nhiều hơn cả là chuỗi cửa hàng tơ lụa, khăn quàng, carvat... được sản xuất trong nước. Khách hàng của Khaislk chủ yếu là người tiêu dùng cao cấp, các doanh nhân, doanh nghiệp. Họ mua hàng của Khaislk làm quà biếu, tặng vì tự hào và muốn tôn vinh những sản phẩm thuần Việt chất lượng cao.

Thực ra chuyện lừa dối khách hàng, việc “treo đầu dê, bán thịt chó” trên thương trường là chuyện xảy ra như cơm bữa. Nhưng việc làm của Khaisilk bị tức giận, lên án rồi đến tẩy chay, không phải do đã làm tổn hại quá lớn về kinh tế hay sức khỏe của khách hàng, mà là đã làm tổn hại nghiêm trọng đến niềm tin, lòng tự hào của hàng Việt. Khi một doanh nghiệp, một khách hàng của Khaislk mua sản phẩm ở đây để làm quà tặng đối tác bạn bè, người thân họ đã tin tưởng trao gửi uy tín của mình vào đó. Và vì vậy, họ có cảm giác ngậm phải trái đắng, bị phản bội khi phát hiện ra từ rất lâu họ đặt niềm tin vào một nơi không đáng tin.

Kinh doanh trọng chữ tín, đặt chữ tín lên hàng đầu có lẽ là câu nói cửa miệng của hầu hết các nhà sản xuất, các doanh nhân. Nhưng có thực sự như vậy và có tạo được thương hiệu, được uy tín trong kinh doanh không là chuyện không dễ. Và còn khó hơn là làm sao giữ được uy tín đã được tạo dựng trong kinh doanh.

Rõ ràng Khaisilk đã hủy hoại thanh danh, uy tín của mình trong thời gian quá ngắn và khoản kinh phí quá nhỏ. Họ đã phải trả giá cho hành động trên của mình bằng việc xin lỗi khách hàng, tạm dừng kinh doanh, thậm chí đối mặt việc việc khiếu kiện vì có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Những chuyện đó theo thời gian rồi cũng sẽ qua đi, nhưng chắc chắn danh dự và uy tín của một thương hiệu thì không biết đến bao giờ mới khôi phục lại được.

Câu chuyện của Khaisilk là một bài học đắt giá không chỉ cho riêng họ mà là với tất cả những ai kinh doanh mà quên mất cái giá của niềm tin. Và xin nhắc lại câu nói đã trở nên quen thuộc: “Mất tiền bạc là mất ít, mất tình bạn là mất nhiều và mất niềm tin là mất tất cả”.   

HL

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh