THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:28

Sự lố bịch của những cuộc truy tìm, tra vấn

 

 

Một bức ảnh được đăng kèm trong bài viết với chú tích nàng tiên cá xuất hiện ở Quảng Nam.

Ngay lập tức, nhiều người đổ xô, xông vào thông tin, tổ chức truy tìm sự thật của thông tin. Đi tìm cái mà một người bình thường cũng thừa biết, đó là tin vịt, sự nhảm nhí của những trang thông tin nhảm nhí.

Khổ cho mấy bác ngư dân quanh năm bán lưng cho trời, bán mặt cho biển, có người cả đời chưa ra khỏi bờ sông quê, chưa một lần được ra phố xá, mắt tròn xoe, há hốc miệng sái cả quai hàm, khi nghe mấy ông nhà báo mặc áo trăm túi, tay xách láp top, cổ lủng lẳng máy ảnh, ghi âm, miệng liến láu hỏi chuyện về “nàng tiên cá”. Khi vỡ chuyện, mấy bác ngư dân chân chất chỉ biết nhe răng ra cười, cứ ngỡ chúng tôi quê mùa, lạc hậu, không ngờ vẫn còn đó đám người ăn vận, trang bị có vẻ sang trọng, hiện đại, nhưng đầu óc cổ hủ, mông muội của  người lạc đến từ thuở hồng hoang. Thế kỷ 21 rồi, còn tin có nàng tiên cá, chú Cuội, chị Hằng với cây đa trên cung trăng, để tốn công, tốn sức truy tìm, lý giải.

Chuyện nực cười trên có thể được lý giải là trò ảo thuật, hoang tưởng, câu viu rẻ tiền của mấy ông bà “bán buôn lá cải”. Nhưng việc có người cho rằng, tòa xử tử bị cáo Vũ Văn Tiến, kẻ cùng với Nguyễn Hải Dương gây ra vụ thảm sát 6 người ở Bình Phước là quá nặng. Trước một vụ án không chỉ gây chấn động dư luận trong nước, còn làm cả thế giới kinh hoàng về sự man rợ và mất nhân tính, mà còn “cải lương” đến độ ấy, thật không thể chấp nhận nổi.

Còn nhớ một số người khi góp ý xây dựng Bộ luật Hình sự, thấy  trên thế giới có nước không có hình phạt tử hình, cũng bắt chước, tập tọe kiến nghị bỏ án tử hình với rất nhiều tội danh nghiêm trọng. Nghe thật nhân văn, thật lương tâm, thật nhân đạo cao cả, nhưng thật xa lạ với điều kiện và hoàn cảnh thực tế của nước ta. Chỉ tính riêng năm 2015, đã xẩy ra nhiều vụ giết người nghiêm trọng, mà nguyên nhân  từ những mâu thuẫn nhỏ trong sinh hoạt, hoặc cướp của không lớn dẫn đến thảm án ghê rợn ở Nam Định, Nghệ An, Bình Phước, rồi Quảng Trị, hay Yên Bái, Tây Nguyên,... Với những tội phạm nguy hiểm như vậy mà khoan hồng xử nhẹ,  không những không có  tính giáo dục, mất đi sự  răn đe, mà còn tiếp tay, đồng lõa với tội ác.

Truy tìm sự thật về bắt được “nàng tiên cá”, hay băn khoăn về cái án tử hình tòa phạt Vũ Văn Tiến, hai câu chuyện xẩy ra cùng thời điểm tuy khác nhau, nhưng cùng bản chất. Đó là sự mơ hồ về thông tin, do tư duy lệch lạc và nhận thức méo mó. Nó như trò ma mãnh của những kẻ “cố đấm”, nhắm mắt làm liều. Đáng buồn là những trò trên đã, đang và vẫn tiếp tục diễn ra.


HOÀNG LÊ/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh