THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:34

Những sự kiện lớn nhất thị trường ôtô xe máy Việt Nam năm 2015

 

Chưa có năm nào, doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng thường xuyên "nóng lạnh" với câu chuyện thuế phí như năm nay. Việc tăng giảm thuế, phí liên quan đến xe hơi liên tục là đề tài nóng trên các diễn đàn báo chí và dư luận. 

Cả doanh nghiệp lẫn người tiêu dùng đều có thời điểm khấp khởi mừng thầm khi mà viễn cảnh thuế nhập khẩu có thể giảm khi mà hàng loạt hiệp định thương mại với Châu Âu, Nhật, Hàn Quốc... được ký hay mốc 2018 tới gần. 

Tuy nhiên, giấc mộng giảm giá xe nhanh chóng tan khi cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe nhập khẩu bị thay đổi, mức thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe dung tích lớn được đề xuất tăng trong khi đề xuất xin giảm thuế hay tăng hỗ trợ bị bác bỏ.

Nếu doanh nghiệp đau đầu với bài tính về thuế  và giá xe chuẩn bị cho năm 2016 và những năm tiếp theo thì người tiêu dùng cũng "oải" khi viễn cảnh xe hơi giảm giá ngày càng xa và thực tế nhiều loại phí gắn với ôtô đồng loạt tăng. Có thể kể đến việc tăng phí đăng ký xe tại TP Hồ Chí Minh hay việc phí cầu đường tại một loạt tuyến đường cao tốc như QL1, cao tốc Pháp Vân Cầu Giẽ liên tục "leo dốc". 

Thị trường ôtô  phi mã 

Dù "đau tim" với thuế phí, nhưng thị trường xe năm 2015 vẫn "phi mã" tại hầu hết các phân khúc. Doanh số toàn thị trường đạt mức cao kỷ lục trong đó tính tới hết tháng 11, lượng xe bán ra đã lên mức 215.517 xe trong đó chỉ tiếng tháng 11 tiêu thụ gần 30.000 xe cả nội lẫn nhập. Tính cả năm doanh số dự đoán có thể ngấp nghé 250.000 xe. 

Theo nhận định của nhiều chuyên gia, năm 2015 có quá nhiều yếu tố thuận lợi để thúc đẩy thị trường tăng nhiệt. Thị trường bất động sản đang có dấu hiệu khởi sắc, ngân hàng có nhu cầu giải ngân và mở cửa khá nhiều chính sách để thúc đẩy tiêu dùng khiến nguồn tiền đổ vào thị trường xe trong thời gian gần đây tăng mạnh. 

Bên cạnh đó, tâm lý mua xe chạy thuế năm 2016 xuất hiện và tác động tới không ít khách hàng. Ngoài ra, sự phát triển của Uber và Grab taxi cũng góp phần tăng số lượng xe cá nhân mới trên thị trường. 

Triển lãm xe nở rộ 

Năm 2015 cũng lần đầu tiên chứng kiến sự xuất hiện của hai triển lãm xe quy mô tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Hai sân chơi này đại diện cho hai nhóm doanh nghiệp phân phối xe khác nhau và cũng là bằng chứng cho thấy sự phân hoá trong cộng đồng xe Việt Nam.

Dù vậy, về mặt kinh doanh, cả hai triển lãm đều thành công về lượng xe bán ra và mang tới cho người tiêu dùng nhiều cơ hội tìm hiểu và mua sắm hơn trong dịp cuối năm. Năm 2015 cũng là năm chuẩn bị cho triển lãm xe máy đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam. 

Ôtô  nhập "ngoài luồng" trở lại, đại gia Việt đua nhau sắm siêu xe 

Bên cạnh sự tăng trưởng của thị trường xe chính ngạch, năm 2015 cũng chứng kiến sự trở lại của xe nhập khẩu "ngoài luồng" sau một thời gian vắng bóng vì ảnh hưởng của thông tư 20. 

"Núp bóng" xe đã qua sử dụng và về theo nhiều cửa ngách, một lượng lớn xe sang và siêu xe đã về nước. Theo các số liệu thống kê sơ bộ, trong 11 tháng, có gần 10 chiếc Lamborghini và hơn 25 siêu xe hybrid BMW i8 về nước theo đường không chính ngạch. Ngoài ra còn có nhiều siêu xe hàng hiếm trị giá cả chục tỷ đồng như Ferrari F12 Berlinetta, Mercedes AMG GT S, Bentley Continental GTC V8 cập cảng trong năm 2015.

Theo giới kinh doanh xe nhập khẩu, làn sóng mua siêu xe trở lại là nhờ sự khởi sắc của một số ngành quan trọng của nền kinh tế và một phần là để "né thuế" trong năm 2016. 

Trái chiều thị trường xe hai bánh 

Trong khi thị trường ôtô tăng trưởng mạnh mẽ, sân chơi xe hai bánh lại khá trầm lặng dù hàng loạt sản phẩm mới được tung ra thị trường. Thị trường xe hai bánh cũng đang dần phân hoá với những chiều hướng khác hẳn nhau. Nếu sân chơi xe máy số có phần bị thu hẹp lại thì thị trường xe tay ga và môtô phân khối lớn ngày càng có thêm những nhân tố mới. 

Trong năm 2015, hầu hết các sản phẩm mới đáng chú ý như Yamaha Acruzo, Honda Air Blade, Piaggio Liberty hay Ducati Scrambler đều thuộc phân khúc xe tay ga hoặc môtô phân khối lớn. 

Việc có thêm nhiều lựa chọn mới trong lúc sức mua chỉ tăng nhẹ hoặc giẫm chân tại chỗ khiến sự cạnh tranh giữa các thương hiệu ngày càng khốc liệt. Giá xe nhờ đó cũng có chiều hướng giảm. Hầu hết các mẫu xe khi ra phiên bản mới dù có cải tiến mạnh mẽ cũng vẫn giữ nguyên giá thay vì tăng như trước đây. 

Không chỉ vậy những nhân tố mới chơi giá sốc như Yamaha R3 hay Ducati Scrambler đã khiến mặt bằng giá chung của thị trường môtô phân khối lớn có chiều hướng giảm. Xu hướng này được dự đoán là sẽ tiếp tục được duy trì trong năm 2016.

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh