THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 10:59

Những ô tô bay độc nhất vô nhị trong lịch sử loài người

1. Curtiss Autoplane 1917


Thân xe bằng nhôm, ba cánh kéo, mỗi cánh dài 12,2 mét, một cánh lái ở phía đuôi.

Các cánh và đuôi có thể tháo rời ra. Có 3 chỗ ngồi: 1 ghế trước dành cho tài xế (phi công), 2 ghế dành cho hành khách ở phía sau. Chiếc xe này có động cơ 100 mã lực.

Chiếc Autoplane này chưa bao giờ thực sự bay, nhưng nó đã thực hiện được một vài bước cất cánh ngắn.

2. Jess Dixon

Thật kinh ngạc, xe ô tô bay này gần như một huyền thoại, nhưng nếu nó không xuất hiện trong một bức ảnh và được đề cập đến trên một tờ báo Andalusia, Alabama thì sẽ không có ai biết nó từng tồn tại.

Trông chiếc xe có vẻ giống với “một chiếc trực thăng chạy được trên đường”. Chiếc xe có động cơ 40 mã lực, những pedal chân điều khiển van đuôi ở đằng sau xe cho phép xe bay lên trên không.

Chiếc xe được cho là có thể đạt tốc độ 160km/h, có khả năng bay tiến lên, lùi xuống, bay sang ngang và lượn vòng.

3. Convair Model 116

Xe ô tô bay Convair Model 116 có chuyến bay đầu tiên băm 1946, trông nó khá giống một chiếc máy bay gắn lên trên một chiếc ô tô. Cánh, đuôi và động cơ được nối với một chiếc xe cả bằng nhựa.

Điều này cho phép ô tô bay có thể di chuyển được trên đường.

Chỉ có duy nhất một chiếc Convair Model 116 và nó đã thành công với 66 chuyến bay. Về sau các nhà thiết kế đã sửa đổi và nâng cấp từ chiếc xe 130 mã lực lên tới 190 mã lực. Đó là chiếc Convair Model 118.

4. AVE Mizar

Năm 1971, công ty thiết kế phương tiện tiên tiến tại California, Mỹ đã quyết định thiết kế một chiếc ô tô bay, trông khá giống chiếc xe ConvAir của những năm 1940.

Về cơ bản điều mà họ đã làm là sử dụng động cơ Pinto của hãng xe Ford giúp ô tô bay đạt được tốc độ cần thiết để cất cánh. Muốn hạ cánh, bộ phanh trên xe có nhiệm vụ hãm bớt tốc độ.



Đáng tiếc năm 1973, một năm trước khi chiếc xe được sản xuất phổ biến, chiếc cánh phải của mẫu thử nghiệm bị vỡ khi đang trong không trung, và ý tưởng đưa nó vào sản xuất hàng loạt một năm sau đó đã bị hủy bỏ.

5. Terafugia

Năm 2009, chiếc xe này đã vượt qua cuộc thử nghiệm đầu tiên. Sau đó, nó trải qua hàng loạt quá trình cải tiến, thiết kế và thử nghiệm thành công năm 2012, và gần như biến thành một chiếc hoàn toàn mới.



Hình dáng của nó khá giống một chiếc máy bay. Điều thú vị là 2 cánh xe có thể gập lại được. Xe có thể đạt tốc độ 110 km/h và bay với vận tốc 185 km/h.

Nhược điểm của nó là có giá khá “chát”. Chiếc Terafugia còn đắt hơn một chiếc Lamborghini!

6. PAL-V One


Đây là một thiết kế của Hà Lan, được thay đổi đáng kể so với thiết kế truyền thống. Xe chỉ có một động cơ, năng lượng được truyền tự động giữa lốp và động cơ đẩy.

Chiếc xe này chỉ cho phép bay dưới độ cao 1.200 m.

7. Piasecki Airgeep

Đây là một mẫu xe khách của quân đội Mỹ. Chiếc xe được ra đời trong khi trực thăng đã trở nên rất phổ biến, nhưng có vẻ như quân đội Mỹ thích những chiếc trực thăng nhỏ hơn, có thể điều khiển mà ít cần huấn luyện.

Chiếc xe này đã có tới 7 phiên bản trước khi bị bỏ đi vì “không phù hợp với mục đích sử dụng của quân sự”.

Nó được thiết kế với 2 cánh quạt thẳng đứng ở phía trước và phía sau, một chỗ ngồi để lái và 3 hoặc 4 bánh tiếp đất. Chiếc đầu tiên được thiết kế theo mô hình bằng phẳng. Về sau, thân xe thiết kế cong dáng chữ V.

 

Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh