THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 01:39

“Những ô cửa chênh vênh”

 

Triển lãm Những ô cửa chênh vênh" là sự kiện thường niên do câu lạc bộ Mỹ Thuật Bụi tổ chức dành riêng cho những người học vẽ không chuyên với mong muốn đem đến một sân chơi nghệ thuật chuyên nghiệp cho công chúng yêu nghệ thuật tại Hà Nội.

 

Tác phẩm màu bột "Vô thường" của tác giả Trần Minh Phượng 

 

Năm nay, triển lãm có sự thay đổi lớn về hình thức và nội dung, đánh dấu sự phát triển hướng tới cộng đồng và lan toả tinh thần nhân văn thông qua hội hoạ của Mỹ thuật Bụi. Với chủ đề “Imperfection - Những ô cửa chênh vênh", Mỹ thuật Bụi muốn chia sẻ những góc nhìn khác nhau về sự không hoàn hảo cùng thông điệp về cái đẹp và niềm hy vọng khởi sinh ở chính những khiếm khuyết, chênh vênh ẩn mình trong mỗi con người. Bên cạnh hơn 80 tác phẩm tới từ các học viên, điểm nhấn không thể bỏ qua của triển lãm lần này chính là những tác phẩm vô cùng đặc biệt do các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn tới từ Trung tâm Phúc Tuệ tự tay thể hiện. Đó là 7 bức tranh, 7 câu chuyện, 7 ước mơ vẫn luôn toả sáng rực rỡ trong tâm hồn trong sáng, ngây thơ của những đứa trẻ. Tất cả sẽ được trưng bày tại Triển lãm tới đây của Mỹ thuật Bụi.

 

Tác phẩm sơn dầu "Mộng mơ" của tác giả Châu Giang 

 

Mỹ thuật Bụi là một dự án về giáo dục và nghệ thuật dành cho những người không chuyên muốn tìm hiểu và chinh phục hội hoạ. Trải qua 4 năm hình thành và phát triển, Mỹ thuật Bụi đã tổ chức được hàng trăm lớp học với đa dạng chất liệu và thể loại, thu hút được sự quan tâm của hàng nghìn học viên hai miền và xây dựng thành công một cộng đồng đông đảo những người yêu, hiểu, chia sẻ, nuôi dưỡng cảm hứng và đam mê hội họa. Qua triển lãm lần này, CLB mong muốn với những bức tranh ở nhiều chủ đề khác nhau hứa hẹn sẽ khơi gợi nhiều cảm hứng đẹp và nhân văn trong tâm hồn của những người yêu hội họa.

 

Tác phẩm sơn dầu "Nơi nào đó" của tác giả Trần Thị Hoa Mai  

 

Một điều đặc biệt ấn tượng là sự kết hợp giữa CLB Mỹ thuật Bụi với Trung tâm Phúc Tuệ. Đây là một Trung tâm được thành lập từ 2001 - là một mái ấm đặc biệt dành cho trẻ tự kỷ và khuyết tật trí tuệ tại Hà Nội. Với mục tiêu mang lại nhận thức, trí tuệ và hạnh phúc cũng như giúp các em có thể nhận được sự cảm thông và đón nhận bởi cộng đồng, chương trình giáo dục của trung tâm được thiết kế chuyên biệt phù hợp với bệnh trạng của từng em kết hợp cả những liệu pháp điều trị tâm lý và chương trình dạy nghề để từ đó giúp các em hòa nhập với xã hội. Các em nhỏ tại trung tâm đều là các em có hoàn cảnh khó khăn. Không chỉ kém may mắn mang những khiếm khuyết về trí tuệ, các em còn mất đi mối liên hệ với gia đình và đặc biệt phải hứng chịu những thành kiến sâu sắc của xã hội. Chính vì hiểu được những khó khăn ấy của các em, tháng 12/2018, Mỹ thuật Bụi đã kết hợp với Trung tâm Phúc Tuệ để xây dựng chương trình rèn luyện khả năng sáng tạo và phát triển tư duy thông qua hội hoạ. Khởi đầu với những rụt rè, bỡ ngỡ cùng những nét vẽ nguệch ngoạc, thô sơ, qua 6 buổi học cùng sự hướng dẫn tận tình của các thầy cô tại Mỹ thuật Bụi, các em đã dần mạnh dạn thể hiện bản thân và bộc lộ suy nghĩ, tình cảm, ước mơ của mình bằng những nét vẽ tự tin cùng những mảng màu rực rỡ để tạo thành một bức tranh hoàn chỉnh. Và tại Triển lãm “Những ô cửa chênh vênh" trong những ngày tháng 3 này, các tác phẩm đặc biệt ấy cùng câu chuyện về ước mơ, hy vọng của các em hứa hẹn sẽ là một điểm sáng, đặc biệt và ấm áp yêu thương.

 

Tác phẩm màu nước trên giấy "Vãn cảnh xuân" của tác giả Nguyễn Thu Hoài

 

BTC cho biết, Triển lãm mở cửa tự do, từ 9h-17h ngày 16-22/3 tại Nhà triển lãm số 29 Hàng Bài. Trong khuôn khổ Triển lãm còn có Workshop “Khắc thanh xuân, in vào tâm trí” diễn ra vào ngày 17/3/2019.

 

 

Tác phẩm sơn dầu "Trên những nẻo đường xứ sở hoa Lavender" của Nguyễn Chiêu Ly 


VŨ MINH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh